Cách ly tại nhà - giải pháp phòng chống dịch Covid-19

30/03/2020 08:00

Thời gian qua, việc tổ chức cách ly đã được thực hiện chặt chẽ nên tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh vẫn được kiểm soát rất tốt.

Cán bộ y tế xã Cộng Lạc (Tứ Kỳ) thăm khám những người thuộc diện cách ly tại gia đình

Tính đến hết ngày 29.3, toàn tỉnh còn 327 người cách ly tập trung tại các cơ sở y tế và Trung đoàn 125 (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh), 434 người tự cách ly tại gia đình và nơi lưu trú. Ngày 29.3, có 119 người hết thời gian theo dõi cách ly 14 ngày. Bệnh nhân duy nhất nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh đến lúc này sức khỏe ổn định, âm tính lần 2 với SARS-CoV-2.

Ngoài những trường hợp F1 (tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân mắc Covid-19) phải cách ly tập trung tại các cơ sở y tế thì những trường hợp F2 (tiếp xúc với F1) phải tự cách ly tại gia đình. Những trường hợp F3 (tiếp xúc với F2) không phải cách ly mà chỉ theo dõi y tế, nhưng ngành y tế khuyến cáo hạn chế đi lại.

Trong những ngày qua, khi dịch bệnh có dấu hiệu bùng phát, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ khuyến cáo tất cả những người trên 60 tuổi, người có bệnh lý nền không nên ra đường mà ở trong nhà theo dõi sức khỏe để phòng tránh Covid-19...

Qua kiểm tra, theo dõi của cơ quan y tế cho thấy hầu hết những người cách ly ở nhà (F2) đều tự đo thân nhiệt ít nhất 2 lần/ngày (sáng và chiều), ghi chép kết quả và tình trạng sức khỏe chung vào phiếu theo dõi sức khỏe hằng ngày và báo cho cán bộ y tế xã, phường nơi cư trú.

Họ cũng có ý thức hạn chế ra khỏi phòng riêng, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người trong gia đình, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khác, không tự động rời khỏi nhà và không ăn chung với những người khác trong gia đình...

Để tránh mầm bệnh bùng phát trên diện rộng, mỗi người dân cần nâng cao ý thức phòng bệnh, thực hiện đúng quy định y tế khi phải phải cách ly và theo dõi y tế. 

ĐỨC THÀNH(TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách ly tại nhà - giải pháp phòng chống dịch Covid-19