Cẩn trọng khi mua bảo hiểm xe máy bắt buộc

21/05/2020 07:00

Từ ngày 15.5 đến 14.6, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc ra quân tổng kiểm tra các phương tiện giao thông đường bộ.

Người điều khiển phương tiện giao thông phải mang đầy đủ 4 loại giấy tờ gồm giấy đăng ký xe, bằng lái xe, giấy tờ tùy thân và giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc (bảo hiểm xe máy bắt buộc). Nếu không mang theo hoặc không có bảo hiểm xe máy bắt buộc sẽ bị phạt từ 80.000-200.000 đồng. Vì thế, trong vài ngày trở lại đây, người dân đổ xô đi mua bảo hiểm xe máy bắt buộc. Dù vậy, hiện có 2 loại bảo hiểm với 2 công dụng khác nhau khiến người dân mua dễ bị nhầm lẫn.


Theo quy định, giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc là bảo hiểm bắt buộc có mức phí theo quy định từ 50.000-60.000 đồng/xe/năm (tùy dung tích xe). Loại thứ 2 là bảo hiểm tự nguyện. Đây là bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe với mức giá 10.000 đồng/người/năm. Nhiều người ham rẻ nên mua nhầm bảo hiểm tự nguyện. Đây là loại bảo hiểm không bắt buộc phải mua. Theo quy định, thông tin người đăng ký bảo hiểm phải được đăng ký trên hệ thống thông tin bảo hiểm thì giấy chứng nhận bảo hiểm mới có hiệu lực. Thế nhưng, gần đây nhiều người lại mua bảo hiểm xe máy bắt buộc trên mạng xã hội (xem ảnh) hoặc một số điểm bán ở vỉa hè. Như vậy, người mua sẽ khó xác định giấy chứng nhận bảo hiểm của mình có hiệu lực trong trường hợp xảy ra tai nạn hay không, nguy cơ mua phải giấy chứng nhận bảo hiểm giả cũng rất lớn...

Để bảo đảm quyền lợi, tránh mất tiền oan, người dân nên tới đại lý phân phối hoặc văn phòng của các công ty bảo hiểm uy tín để mua bảo hiểm xe máy bắt buộc.

TÂM PHÚC(TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cẩn trọng khi mua bảo hiểm xe máy bắt buộc