Số chốt kiểm soát phòng chống dịch có quá nhiều?

03/04/2020 16:35

Đến hết ngày 2.4, toàn tỉnh đã thành lập 860 điểm chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19, trong đó có 34 chốt tuyến tỉnh, 152 chốt tuyến huyện, 616 chốt tuyến xã.

Chốt kiểm soát các phương tiện từ huyện Ân Thi (Hưng Yên) sang huyện Bình Giang trên quốc lộ 38 mới không có lực lượng y tế tham gia. Ảnh chụp sáng 2.4

Việc thành lập các chốt góp phần quan trọng nâng cao ý thức của người dân trong chấp hành cách ly xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ và tỉnh. Đây cũng là đợt tập dượt để các cơ quan chức năng sẵn sàng triển khai, thực hiện biện pháp cách ly, khoanh vùng, phong tỏa dập dịch tùy theo từng mức độ khác nhau khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Tuy nhiên, theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, việc cách ly xã hội mới dừng ở mức hạn chế giao thông, chưa cấm người dân đi lại, phong tỏa các địa bàn. Tại Hải Dương cũng chưa ghi nhận thêm trường hợp mới bị nhiễm SARS-CoV-2. Vì vậy, việc triển khai quá nhiều chốt trong tỉnh hiện nay liệu đã thực sự cần thiết? Một số nơi xuất hiện tình trạng chồng chéo, trùng lặp trong kiểm soát. Việc nhiều chốt trên cùng một tuyến đường khiến người đi đường phải dừng lại nhiều lần gây bất tiện, ách tắc giao thông. Lực lượng phải huy động để tham gia các chốt nhiều khiến một số ngành không có đủ cán bộ để điều động hoặc điều động cả những cán bộ không đúng chuyên môn. Số lượng chốt lớn cũng khiến công tác phục vụ hậu cần và điều kiện làm việc của lực lượng liên ngành có nhiều khó khăn. Hiện mới chỉ có lực lượng vũ trang được bố trí địa điểm sinh hoạt riêng, còn các lực lượng khác vẫn về nhà nghỉ ngơi, sinh hoạt sau giờ làm việc nên có thể không bảo đảm an toàn phòng bệnh...

Để phát huy hiệu quả các chốt kiểm soát, đề nghị Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh xem xét giảm số lượng, nhất là ở tuyến huyện, xã. Sử dụng lực lượng này để kiểm soát các trường hợp cách ly tại gia đình và tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành các biện pháp phòng dịch. Tập trung nhân lực, cơ sở vật chất để nâng cao hiệu quả hoạt động của các chốt cấp tỉnh, làm tốt việc kiểm soát, tiêu trùng, khử độc các phương tiện đi qua các cửa ngõ vào tỉnh.

HOÀNG LONG (TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Số chốt kiểm soát phòng chống dịch có quá nhiều?