Bé 3 tháng tuổi mắc Covid-19 được ra viện, mẹ em bé cách ly cùng nhưng không lây bệnh

20/02/2020 18:02

Trong suốt thời gian con gái 3 tháng tuổi phải cách ly, điều trị tại bệnh viện, mẹ bé luôn ở cạnh chăm sóc nhưng không hề bị nhiễm Covid-19.

Sáng 20.2, Bệnh viện Nhi Trung ương công bố đã điều trị thành công cho bé gái N.G.L (3 tháng tuổi, ở xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) và cho bệnh nhi xuất viện.

Tại buổi công bố, TS. Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Trung tâm Y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em (Bệnh viện Nhi Trung ương) đã gọi video trực tiếp cho bệnh nhi trong khu vực cách ly hỏi thăm trước khi bệnh nhân được làm thủ tục xuất viện.

Đang bế em bé khoẻ mạnh, mẹ bé vui vẻ cho biết: “Hiện tại cháu đã hoàn toàn khoẻ mạnh, ăn ngủ, bú tốt, không quấy khóc, chơi tốt. Những ngày trong phòng cách ly, được các bác sĩ, điều dưỡng chăm sóc nhiệt tình cả hai mẹ con đều ổn định, nhờ đó cháu hồi phục tốt. Hôm nay cháu đã có đủ điều kiện xuất viện gia đình tôi rất vui mừng và cảm ơn bệnh viện và các y bác sĩ những ngày qua đã tận tình điều trị cho cháu”.

Chú thích ảnh
Xe của Bệnh viện sẵn sàng đưa bệnh nhi xuất viện trở về Vĩnh Phúc

Trước thắc mắc về việc mẹ em bé cách ly cùng, thường xuyên chăm sóc, gần gũi con nhưng không bị lây bệnh, TS.BS Nguyễn Văn Lâm cho biết: "Khi tiếp nhận trường hợp bệnh nhi này, chúng tôi đã phải nghiên cứu các đặc điểm của virus Corona chủng mới và nhận định đúng như thực tế sự lây truyền của virus này là qua tiếp xúc với các giọt bắn. Vì vậy, khi để người mẹ ở cùng chăm sóc cho con, chúng tôi phải hướng dẫn người mẹ đeo khẩu trang, tránh những giọt bắn của trẻ vào các dụng cụ và tránh tiếp xúc với người mẹ trong lúc chăm sóc; nhất là tránh các giọt bắn tiếp xúc vào mắt, niêm mạc, đường hô hấp của người mẹ. Đồng thời thực hiện người mẹ phải rửa tay sạch sẽ, đi găng tay khi chăm sóc trẻ. Nhờ đó đã hạn chế và chống được sự lan truyền và virus, trong suốt thời gian nhiều ngày ở bên chăm sóc con, người mẹ vẫn có kết quả xét nghiệm âm tính với virus Corona chủng mới”.

Chú thích ảnh
Mẹ bệnh nhi bế con di chuyển nhanh ra xe

Cũng theo TS.BS. Nguyễn Văn Lâm, việc này cho thấy bệnh viện đã thực hiện đúng các tiêu chí phòng ngừa chuẩn và cắt các đường lây của virus mới này dựa vào những thông tin có được về loại virus này cho đến nay. Đặc biệt quá trình điều trị cũng đảm bảo nhân viên y tế không ai bị lây nhiễm chéo từ bệnh nhân.

“Hiện qua kiểm tra sức khoẻ cháu bé đã hoàn toàn khoẻ mạnh, không sốt, bú tốt, đại tiểu tiện bình thường. Các chỉ số xét nghiệm sinh hoá, huyết học, Xquang tim phổi đều trong giới hạn bình thường. Bệnh nhi đã được kiểm tra xét nghiệm 3 lần trước khi ra viện và đều có kết quả âm tính với virus Corona chủng mới”, TS. Nguyễn Văn Lâm thông tin.

Ngay sau buổi công bố, em bé N.G.L và mẹ cũng đã hoàn thành thủ tục và được ra viện, nhanh chóng lên xe của Bệnh viện để được đưa về địa phương. Dự kiến em bé và mẹ sẽ tiếp tục được cách ly tại cơ sở y tế địa phương đến khi ổn định hoàn toàn.

Trước đó, cháu N.G.L được xác định dương tính với chủng mới của virus Corona (nCoV) do lây từ bà ngoại (là bệnh nhân P.T.B trước đó đã được xác định mắc Covid-19).

Sau khi xác định bà ngoại của em bé bị mắc bệnh (ca thứ 10 tại Việt Nam), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành điều tra lập danh sách người tiếp xúc gần trong đó có cháu N.G.L và mẹ cháu.

5 ngày trước khi vào viện, trẻ xuất hiện tình trạng quấy khóc, chảy nước mũi, ho húng hắng, khò khè nhẹ, sốt nhẹ 37.4 độ C, trẻ vẫn bú tốt, không khó thở. Bệnh nhi khám và cách ly tại phòng khám đa khoa Quang Hà, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm dịch mũi họng và gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương để xét nghiệm. Mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân cho kết quả dương tính với nCoV.

Sau khi trao đổi chuyên môn giữa các tuyến, do là ca bệnh nhỏ tuổi, để đảm bảo công tác điều trị, chăm sóc, cách ly tốt hơn, ngày 11/2, bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm Y học Lâm sàng các bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương để theo dõi, điều trị. Khi vào viện, trẻ tỉnh táo, tiếp xúc tốt, nhiệt độ 36,6 độ C, có ho húng hắng. Kết quả chụp X-quang tim, phổi cho thấy có tuyến hung to, tăng đậm nhánh phế quản sau tim trái.

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhi, Ban lãnh đạo và các bác sĩ tại Trung tâm Y học Lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em Bệnh viện Nhi Trung ương đã hội chẩn, chẩn đoán viêm đường hô hấp trên ở trẻ nhiễm Covid–19, và đưa ra các liệu pháp điều trị phù hợp.

Đến ngày 17.2, tình trạng lâm sàng của bệnh nhi đã ổn định. Bệnh viện đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm lần 2 (ngày 14/2) và lần 3 (ngày 17/2) đều cho kết quả âm tính với virus Corona (Covid-19).

Nhận thấy bệnh nhi đã khỏi bệnh và toàn trạng ổn định, Bệnh viện Nhi Trung ương đã công bố điều trị thành công và cho bệnh nhân ra viện.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Bé 3 tháng tuổi mắc Covid-19 được ra viện, mẹ em bé cách ly cùng nhưng không lây bệnh