Bệnh nhân 1045 ở Hải Dương xét nghiệm 14 lần, nghi virus đột biến

04/09/2020 16:51

Trong 2 ngày 30-31.8, bệnh nhân 1045 được lấy mẫu 2 lần nhưng có tới 14 lần xét nghiệm.

Trao đổi với VietNamNet, ông Phạm Duy Tuyến, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương cho biết, ca bệnh 1045 N. H.T., 75 tuổi là trường hợp khá đặc biệt và có dịch tễ rất phức tạp. Đến nay, cơ quan chức năng chưa xác định được nguồn lây với ca bệnh này.

Ông Tuyến cho biết, trong 2 ngày 30-31.8, bệnh nhân 1045 được lấy mẫu 2 lần nhưng có tới 14 lần xét nghiệm.

Cụ thể, ngày 30.8, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương lấy mẫu lần 1, xét nghiệm lần đầu nghi ngờ, vẫn mẫu đó xét nghiệm tiếp trên hệ thống máy khác cũng không cho kết quả đặc trưng.

Sau đó, bệnh viện đã gửi mẫu cũ và thêm 1 mẫu dịch hầu họng mới của bệnh nhân sang Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương xét nghiệm lại. Tuy nhiên, cả 3 lần xét nghiệm tại đây vẫn chưa ra kết quả khẳng định.

Mẫu bệnh phẩm bệnh nhân tiếp tục được gửi đến Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm 3 lần và 7 lần xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Tuy nhiên, cả 14 lần xét nghiệm đều cho kết quả nghi ngờ. Sau khi xin ý kiến Bộ Y tế và thống nhất giữa các bên, chiều 2.9, Bộ Y tế công bố ông T. là ca bệnh 1045 tại Việt Nam.

“Đây là ca bệnh khó, kết quả giải trình tự gen không đặc trưng nên Viện Vệ sinh dịch tễ đang tiếp tục xét nghiệm, nuôi cấy bằng kỹ thuật mới. Ca này xác định nhiễm SARS-CoV-2 rồi nhưng chủng có đột biến nhất định về thành phần trình tự gene hay cấu trúc nên cần làm tiếp để xác định xem có giống cấu trúc các chủng đã tồn tại ở Việt Nam hay có thêm bản sao nữa”, ông Tuyến thông tin.

Ông Tuyến cũng khẳng định, ca bệnh 1045 không liên quan đến chùm ca bệnh tại nhà hàng Thế giới bò tươi ở TP Hải Dương.

Theo ông Tuyến, gia đình ông T. vốn sống ở TP Hải Dương nhưng có thêm nhà tại huyện Gia Lộc. Từ ngày 5.8, khi xuất hiện ca bệnh 751 từng về quê ở Hải Dương, gia đình ông T. đã chuyển hẳn về quê sống do nghĩ thành phố có nguy cơ nhiễm Covid-19 cao.

Trong quá trình sống ở quê, cả nhà ông T. không đi đâu, không tiếp xúc với hàng xóm, thỉnh thoảng có con gái đến tiếp tế đồ ăn.

Ngày 19.8, ông T. có biểu hiện sốt, đau đầu, mệt mỏi, kém ăn. Ban đầu con gái mua thuốc kháng sinh, hạ sốt về cho bố uống. Sau uống, bệnh nhân có hạ sốt, đỡ mệt, nhưng sau đó sốt lại.

Sáng 27.8, ông T. được con gái đưa đến Bệnh viện Đa khoa Hoà Bình ở TP Hải Dương thăm khám. Bác sĩ tại đây cho đơn thuốc về nhà uống, sau đó gia đình mời thêm 1 y sĩ đến nhà truyền nước.

Trong khoảng thời gian này, có người nói ông ông T. có biểu hiện mắc “đậu Lào” nên đưa đi khêu mẹo tại nhà một người dân ở TP Hải Dương.

Ngày 30.8, khi thấy ông T. diễn biến nặng lên, đau đầu và mệt mỏi nhiều, gia đình chuyển ông đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu. Với kết quả xét nghiệm nghi ngờ và có hình ảnh tổn thương phổi, ngày 1.9, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương để điều trị trong tình trạng suy hô hấp nặng, phải thở máy.

Bệnh nhân 1045 có nhiều bệnh lý nền như phì đại tiền liệt tuyến và thoát vị cột sống cổ. Hiện phổi bệnh nhân tổn thương nặng, kềm thêm bội nhiễm các vi khuẩn khác ngoài SARS-CoV-2.

“Gia đình đưa ông T. đi khám tại nhiều cơ sở y tế vì họ nghĩ đã rất cẩn thận, không thể lây nhiễm, không nghĩ mắc Covid-19”, ông Tuyến nói.

Đến đầu giờ chiều 4.9, ông Tuyến cho biết kết quả xét nghiệm 24 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 1045 đều âm tính với SARS-CoV-2. Tỉnh Hải Dương vẫn đang tiếp tục truy vết.

Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình đã tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân khám, điều trị từ ngày 1.9 và xử lý môi trường toàn bộ bệnh viện.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Bệnh nhân 1045 ở Hải Dương xét nghiệm 14 lần, nghi virus đột biến