Bệnh nhi bị viêm màng não do nhiễm giun đũa từ chó, mèo

28/04/2020 07:18

Chuyên gia y tế khuyến cáo trẻ em là đối tượng dễ nhiễm bệnh nhất do thói quen đùa nghịch với đất cát - nơi phát tán trứng giun do đặc tính phóng uế bừa bãi của chó, mèo.


Các bác sĩ chọc dò dịch não tủy làm xét nghiệm đánh giá tình trạng viêm não màng não bệnh nhân

Ngày 27.4, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết các bác sĩ Khoa Bệnh Nhiệt đới của Trung tâm Sản Nhi của bệnh viện vừa điều trị thành công cho một bệnh nhi 54 tháng tuổi bị viêm não-màng não do nhiễm giun đũa chó, mèo.

Bệnh nhi N.D.Đ (trú tại Xuân Huy, Lâm Thao, Phú Thọ) được đưa đến Trung tâm Sản Nhi trong tình trạng sốt cao, nôn nhiều và đau đầu vùng trán đỉnh.

Qua thăm khám lâm sàng, các bác sĩ đánh giá trẻ có hội chứng não-màng não.

Kết quả xét nghiệm cho thấy tình trạng tăng bạch cầu ái toan, dương tính với giun đũa chó mèo và sán lá gan lớn.

Bệnh nhi đã được chụp cộng hưởng từ sọ não (MRI) và thực hiện chọc dò dịch não tủy làm xét nghiệm đánh giá tình trạng viêm não-màng não.

Bác sĩ chuyên khoa I Bùi Thị Đến, Trưởng Khoa Bệnh Nhiệt đới, Trung tâm Sản Nhi, cho biết trẻ em là đối tượng dễ nhiễm bệnh nhất do thói quen đùa nghịch với đất cát - nơi phát tán trứng giun do đặc tính phóng uế bừa bãi của chó, mèo.

Kết quả chụp cộng hưởng từ cho thấy bệnh nhi Đ. có tình trạng biến đổi dịch não tủy, trẻ được áp dụng phác đồ điều trị tích cực bằng kháng sinh kết hợp thuốc tẩy giun.

Sau khoảng 3 tuần điều trị, tình trạng sức khỏe bệnh nhi ổn định, xét nghiệm cho kết quả chỉ số bạch cầu ái toan trong máu giảm, xét nghiệm dịch não tủy bình thường nên cháu Đ được xuất viện.

Theo bác sỹ Bùi Thị Đến, tác nhân gây bệnh là Toxocara canis, một loài giun tròn thường được gọi là giun đũa của chó, mèo.

Loài giun này đẻ trứng, trứng theo phân ra ngoài môi trường và sau 1-2 tuần các trứng này sẽ hóa phôi. Đây là giai đoạn có thể gây bệnh cho người nếu nuốt phải trứng.

Trứng giun thường có trong đất hoặc nước nhiễm phân chó, mèo.

Ngoài ra, ấu trùng giun còn có thể có trong thịt chó, mèo. Người bệnh ăn phải thịt chó, mèo chưa chế biến kỹ có thể sẽ bị lây bệnh.

Sau khi trứng vào cơ thể người, các ấu trùng giun sẽ được phóng thích, đi xuyên qua thành ruột, theo đường máu di chuyển đến gan, phổi, mắt, hệ thần kinh trung ương.

Các ấu trùng có thể sống sót trong cơ thể người trong nhiều tháng và sau đó bị phản ứng viêm của cơ thể tiêu diệt thì các ấu trùng di chuyển hoặc chúng ngưng phát triển nhưng chỉ sau khi đã gây tổn thương tại các mô.

Để hạn chế nguy cơ nhiễm giun đũa chó mèo, bác sĩ Bùi Thị Đến khuyến cáo người dân, đặc biệt là các chủ nuôi chó, mèo, cần vệ sinh môi trường, nhất là khu vực có phân chó, phân mèo, khu vực trong nhà và vui chơi của trẻ em.

Người dân không nên cho trẻ chơi ở những nơi có phân chó mèo hoặc những động vật khác; dạy cho trẻ em về sự nguy hại khi ăn thức ăn bẩn; xây dựng nếp sống vệ sinh cá nhân tốt: rửa tay trước khi ăn hoặc chuẩn bị thức ăn; không ăn rau sống khi chưa rửa thật sạch hoặc thịt chó, mèo chưa nấu chín; tẩy giun cho chó, mèo thường xuyên.

Chó, mèo con cần được tẩy giun ngay từ khi 3 tuần tuổi, tẩy giun nhắc lại 3 lần cách nhau 2 tuần và sau đó cứ 6 tháng tẩy một lần.

Khi xuất hiện các triệu chứng gợi ý mắc bệnh nhiễm ký sinh trùng, người dân cần đến khám tại các cơ sở y tế có đủ điều kiện để xét nghiệm chẩn đoán, điều trị theo hướng dẫn của các bác sỹ chuyên khoa.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Bệnh nhi bị viêm màng não do nhiễm giun đũa từ chó, mèo