Bố ơi, đừng hút thuốc lá nữa!

27/08/2019 10:26

Ngồi nhìn Hoa, đứa con gái vừa bốn tuổi của mình nằm vật vã vì khó thở mà anh Bính trào nước mắt.

Anh không ngờ chỉ vì những làn khói thuốc lá do anh xả ra hằng ngày mà con bé bị viêm phổi cấp tính suýt mất mạng. Anh nhớ lại những ngày mới yêu mẹ của bé Hoa, nhiều lần chị đề nghị anh cai thuốc lá nhưng anh cứ khất lần mãi. Nào là “Có cai thì cũng phải cai từ từ chứ bắt cai ngay ai mà chịu được”. Nào là “Từ ngày yêu em, anh hút ít hẳn đi còn gì, xưa kia một ngày không đếm được hút bao nhiêu điếu thuốc giờ hạn chế chỉ còn mỗi năm điếu thôi”. Rồi đến khi cưới về, vợ không cho hút trong nhà thì anh ra ngoài sân. Vợ kêu miệng anh hôi thì anh nhai kẹo cao su, chê quần áo sặc mùi thuốc lá thì anh cho thật nhiều nước xả vải… Ngay cả khi bé Hoa bập bẹ biết nói, mỗi lần thấy anh hút thuốc, nó đều bắt chước mẹ bịt mũi và bảo:

- Bố ơi, kinh quá! Bố đừng hút thuốc lá nữa!

Anh thấy vậy còn phả khói thuốc vào mặt con và bảo:

- Con ngửi xem, thơm chưa? Thế mà mẹ con cứ bảo hôi.

Mặc cho vợ gắt gỏng, con ho sặc lên, anh vẫn cười vui vẻ. Anh lý luận:

- Nếu thực sự thuốc lá có hại cho sức khoẻ thì ai người ta sản xuất làm gì? Đài báo, ti vi chỉ hay nói quá lên thôi...

- Thế mỗi lần rít thuốc xong, ai là người ho òi ọc lên đấy- vợ anh tức giận nói.

- Khối người chả hút thuốc lá vẫn ho, vẫn mệt, vẫn ung thư phổi, ung thư vòm họng đấy thôi. 

Hôm qua, đang ngồi làm việc thì anh nhận được điện của mẹ, giọng bà hốt hoảng nói:

- Con đến Bệnh viện Nhi ngay, mẹ vừa gọi tắc xi đưa con Hoa vào bệnh viện cấp cứu vì viêm phổi.

Anh Bính vội xin phép cơ quan và chạy xe máy đến bệnh viện ngay. Anh thấy mẹ thì lo lắng đi đi lại lại không yên trước cửa phòng cấp cứu, vợ thì ngồi khóc thút thít đầy sợ hãi. Anh Bính chỉ còn biết cầu trời phật cho con khỏe lại rồi bắt anh làm gì anh cũng chịu.

Rồi bé Hoa cũng đã qua cơn nguy kịch nhưng lòng anh Bính thì tràn đầy ân hận. Anh ân hận vì suýt nữa hại chết con bằng những làn khói thuốc lá độc hại. Khi nghe bác sĩ nói rằng bé Hoa bị như vậy là do đã phải hút thuốc lá thụ động ngay từ trong bụng mẹ. Trẻ em sống trong môi trường có khói thuốc lá thường mắc rất nhiều căn bệnh nguy hiểm anh đã sợ đến nghẹt thở. Nhất định sau sự cố này sẽ bỏ thuốc ngay. Nhất định anh sẽ không để cô con gái nhỏ bé của mình phải kêu lên những tiếng non nớt đầy sợ hãi: “Bố ơi! Đừng hút thuốc lá nữa!”

TRẦN THÙY LINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bố ơi, đừng hút thuốc lá nữa!