Cẩn trọng với mổ đẻ

04/12/2020 18:04

Trung bình mỗi tháng Bệnh viện Phụ sản Hải Dương tiếp nhận khoảng 700 ca vào sinh con. Trong đó có gần 50% số người sinh theo phương pháp mổ đẻ


Gần 50% số ca sinh tại Bệnh viện Phụ sản Hải Dương theo phương pháp mổ đẻ

Những năm gần đây, tỷ lệ sản phụ sinh con theo phương pháp mổ đẻ có xu hướng tăng. Bên cạnh những người mổ đẻ theo chỉ định của bác sĩ, vẫn có không ít người chọn phương pháp này dựa theo yếu tố xã hội.

Cần thiết

Trước đây, chị Nguyễn Thị Ngọc ở phường Sao Đỏ (Chí Linh) từng bị tai nạn giao thông, dập hai bên xương chậu. Bác sĩ cho biết nếu chị Ngọc mang thai sinh thường sẽ gặp khó khăn vì xương chậu đã giảm tính đàn hồi, thậm chí có thể ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài của mẹ. Do đó, sau này khi sinh 2 con, chị Ngọc đều lựa chọn phương pháp mổ đẻ. Theo chị Ngọc, nhờ mổ đẻ nên cả 2 con của chị đều chào đời khỏe mạnh bình thường, sức khỏe của chị được bảo đảm vì vùng xương chậu không bị ảnh hưởng.

Cách đây khoảng 4 năm, chị Nguyễn Thị Huệ ở huyện Cẩm Giàng mang thai con đầu lòng. Các bác sĩ phát hiện chị bị bệnh giảm tiểu cầu thai kỳ. Nếu sinh thường, chị có nguy cơ bị băng huyết cao do máu khó đông, trường hợp xấu có thể nguy hiểm tính mạng cả hai mẹ con. Chị Huệ được khuyến cáo nên mổ đẻ để chủ động can thiệp, tránh rủi ro. “Mắc căn bệnh này, trong quá trình mang thai, tôi thường xuyên phải đến cơ sở y tế kiểm tra sức khỏe. Các bác sĩ cho biết trường hợp của tôi khó khăn nhất là lúc sinh. Sinh thường thì nguy cơ cao gấp nhiều lần so với mổ đẻ chủ động. Nghe theo tư vấn của bác sĩ, nhờ phương pháp mổ đẻ, đến nay tôi đã sinh 2 con khỏe mạnh, bản thân cũng không bị ảnh hưởng gì”, chị Huệ chia sẻ.

Đây là hai trường hợp lựa chọn mổ đẻ theo chỉ định của bác sĩ để bảo đảm sức khỏe cho mẹ và con, tránh những rủi ro đã tiên lượng nếu sản phụ lựa chọn phương pháp sinh thường.

Không lạm dụng

Bác sĩ Nguyễn Đức Thơ, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải Dương cho biết tỷ lệ mổ đẻ ở nước ta nói chung, Hải Dương nói riêng hiện có xu hướng tăng. Trung bình mỗi tháng bệnh viện tiếp nhận khoảng 700 ca vào sinh con. Trong đó có gần 50% số người sinh theo phương pháp mổ đẻ, cao hơn so với thời gian trước. Đáng nói là ngoài những trường hợp nên mổ đẻ theo chỉ định của bác sĩ thì lại có không ít người lựa chọn phương pháp này. Bệnh viện Phụ sản Hải Dương từng tiếp nhận trường hợp cả mẹ và con đều có sức khỏe tốt, tất cả các yếu tố đều bảo đảm cho việc sinh theo quy luật tự nhiên. Tuy nhiên, gia đình sản phụ lại kiên quyết yêu cầu bệnh viện mổ đẻ với lý do “chọn giờ đẹp”, bỏ qua các tư vấn chuyên môn phù hợp của bác sĩ.

Ngày nay, y học đã phát triển với nhiều kỹ thuật mới nói chung và phương pháp mổ đẻ nói riêng. Do đó, việc mổ đẻ đã trở nên thuận lợi, hạn chế nhiều bất cập so với trước. Tuy nhiên, theo bác sĩ Thơ trừ những trường hợp bắt buộc phải mổ đẻ theo chỉ định thì các sản phụ nên sinh thường. Sinh thường sản phụ hồi phục nhanh, ít biến chứng hơn so với mổ đẻ. Một số nguy cơ người mổ đẻ dễ gặp phải như nhiễm trùng, chảy máu, đau ở các vết mổ và sức khỏe hồi phục lâu hơn. Mặt khác, theo khuyến cáo, người mổ đẻ nên bảo đảm sau 24 tháng mới có thể thụ thai lần tiếp theo; chỉ nên dừng lại ở 2 con, vì theo chuyên môn càng mổ nhiều lần sẽ càng khó, nguy cơ biến chứng càng cao.

Khuyến cáo là vậy song số sản phụ có thai sớm, chưa đủ thời gian 24 tháng sau khi mổ đẻ khá phổ biến. Bởi thời gian sau sinh là thời kỳ nhạy cảm, phụ nữ khó kiểm soát việc rụng trứng. Trong trường hợp không sử dụng các biện pháp tránh thai thì rất dễ có thai lần tiếp theo. Bác sĩ Thơ cho biết những trường hợp trên cần phải đến cơ sở y tế có chuyên khoa sản tư vấn càng sớm càng tốt. Lúc này do tử cung còn mềm, vết sẹo còn non nên nếu giữ thai nhi sẽ có thể gặp nguy cơ biến chứng như thủng tử cung... Vì vậy, cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ trong suốt quá trình thai nghén để bảo đảm an toàn cho mẹ, sức khỏe cho con.   

NGỌC THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cẩn trọng với mổ đẻ