Chống lây nhiễm chéo tại các khu cách ly tập trung ở Kim Thành

25/02/2021 18:12

Với số lượng các trường hợp F1 khá lớn, tăng lên từng ngày, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Kim Thành đã tổ chức thực hiện nhiều biện pháp để phòng chống lây nhiễm chéo.


Lãnh đạo huyện Kim Thành kiểm tra khu cách ly tập trung tại Trường Tiểu học xã Kim Anh

Giãn cách tối đa  

Huyện Kim Thành hiện có 13 khu cách ly tập trung hoạt động với gần 800 trường hợp F1. Trước khi đưa người vào ở, các khu cách ly đều tổ chức đánh giá, phân loại, bố trí phòng ở cho các F1 theo các nhóm nguy cơ khác nhau, không để lẫn những người nguy cơ cao ở với người nguy cơ thấp.

Nhằm bảo đảm giãn cách, huyện chỉ đạo thực hiện mỗi phòng cách ly từ 40-50 m2 hầu hết chỉ có 4 người, tối đa 5 người. Bên trong các phòng lớn đều có màng ngăn bằng nilon để phân chia nhỏ diện tích, không để quá nhiều người ở trong cùng một phòng. Kim Thành ưu tiên sử dụng trụ sở các trường mầm non trong địa bàn để làm khu cách ly vì mỗi phòng đều có nhà vệ sinh riêng. Huyện cũng thuê trên 50 nhà vệ sinh di động bổ sung cho các khu cách ly. Các khu cách ly cũng được trang bị thêm nhiều vật dụng thiết yếu như ấm đun nước, bình nước nóng, thau chậu... để tạo điều kiện cho người cách ly và hạn chế tiếp xúc trong quá trình sinh hoạt. Ở nhiều điểm cách ly còn bố trí các bút bấm truyền tín hiệu để người dân thông tin đến các lực lượng trực bên ngoài khi có biểu hiện ho, sốt, tình huống đột xuất xảy ra.


Rác thải trong khu cách ly Trường Mầm non Kim Liên được thu gom để xử lý theo quy định

Để chủ động trong thực hiện cách ly tập trung, huyện Kim Thành đã khảo sát, xây dựng các phương án, địa điểm dự phòng. Hiện toàn huyện còn 36 khu cách ly tập trung dự phòng, đáp ứng điều kiện cách ly cho 5.000 người. Đồng chí Phạm Quang Hưng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Kim Thành cho biết: "Hằng ngày, khi có thông tin về các ca nghi nhiễm, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch huyện sẽ chỉ đạo các lực lượng chức năng lập tức thực hiện việc khử khuẩn, bảo đảm hậu cần để có thể đưa người vào cách ly nhanh nhất. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của tỉnh, huyện chuẩn bị các điều kiện để bảo đảm giãn cách tối đa người trong khu cách ly, cao hơn so với quy chuẩn của Bộ Y tế".

Chú trọng khử khuẩn

Các khu cách ly tập trung do cán bộ quân sự huyện làm tổ trưởng, thường trực cả ngày lẫn đêm để duy trì nghiêm quy định, nội quy. Mỗi điểm cách ly đều có hệ thống loa phát thanh cầm tay cỡ lớn để thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Thiếu tá Phạm Quang Hưng, Tổ trưởng Tổ quản lý khu cách ly ở Trường Mầm non Kim Liên cho biết: "Việc duy trì sinh hoạt trong đây đều được thực hiện theo đúng tinh thần kỷ luật quân đội. Các đồ dùng, vật dụng được tiếp tế, chuyển vào bên trong được khử khuẩn và do lực lượng y tế chuyển vào, bảo đảm đúng theo các quy định phòng chống dịch".


Các khu cách ly tại Kim Thành thường xuyên được xe chuyên dụng của Quân khu 3 khử khuẩn

Hằng ngày, đội ngũ cán bộ y tế tổ chức đo thân nhiệt 2 lần cho những người bên trong khu cách ly, hướng dẫn, yêu cầu mọi người khử khuẩn bên trong các phòng, khu vực nhà vệ sinh. Hầu hết các khu cách ly đều bố trí các phòng riêng để kịp thời cách ly những trường hợp ho, sốt, khó thở. Những trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh sẽ được đưa đến Trung tâm Y tế thị trấn Phú Thái cách ly trước khi có kết quả khẳng định.

Nhiều ngày nay, được sự hỗ trợ của Quân khu 3, khuôn viên các điểm cách ly thường xuyên có xe chuyên dụng đến khử khuẩn. Các loại rác thải sinh hoạt trong khu cách ly đều phải để vào các thùng rác bố trí riêng để thu gom, xử lý theo quy định.

Kiểm tra tại huyện Kim Thành, ông Phạm Hữu Thanh, Phó Giám đốc Sở Y tế đánh giá việc thực hiện các quy định phòng chống dịch ở các khu cách ly trong huyện đã cơ bản đáp ứng yêu cầu. "Việc phòng lây nhiễm chéo ở các phòng, khu cách ly rất quan trọng. Nếu người dân chấp hành nghiêm, không phát sinh những ca nhiễm mới thì sẽ giảm áp lực cho công tác chống dịch, người dân cũng sẽ không phải gia hạn cách ly. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của huyện cần chỉ đạo các lực lượng tăng cường tuyên truyền, yêu cầu người dân hạn chế tối đa, không tiếp xúc, tụ tập bên trong các phòng", ông Thanh đề nghị.

​HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chống lây nhiễm chéo tại các khu cách ly tập trung ở Kim Thành