Chủ động phát hiện sớm bệnh lao

13/12/2019 12:05

Trong những năm qua, công tác phòng chống lao tại tỉnh ta được đẩy mạnh từ tuyến tỉnh đến cơ sở. Nhiều bệnh nhân lao đã được phát hiện sớm và điều trị khỏi hoàn toàn.


Phát tờ rơi tuyên truyền về phòng bệnh lao trong cộng đồng

Từ tháng 9-12, Bệnh viện Phổi Hải Dương phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện Ninh Giang và Thanh Miện tổ chức khám sàng lọc cho người dân ở tất cả các xã, thị trấn của 2 huyện trên nhằm chủ động phát hiện bệnh lao và bệnh phổi. Những người có dấu hiệu nghi lao và bệnh hô hấp đều được khám sàng lọc bằng chụp X-quang phổi kỹ thuật số và xét nghiệm đờm soi trực tiếp. Đặc biệt, những người có dấu hiệu nghi lao đều được chỉ định xét nghiệm Gene Xpert (một kỹ thuật ứng dụng sinh học phân tử cho phép xác định vi khuẩn lao ở mức độ ít với độ nhạy và độ đặc hiệu cao, cho kết quả nhanh) để chẩn đoán.

Trực tiếp tham gia khám và tư vấn cho người dân tại cộng đồng, bác sĩ Phạm Thị Hồng Thanh, Trưởng Khoa Nội 1 (Bệnh viện Phổi Hải Dương) cho biết: "Trước đây, việc chẩn đoán lao phổi mất rất nhiều thời gian và thường thiếu chính xác. Từ năm 2018, chương trình chống lao quốc gia đã áp dụng kỹ thuật xét nghiệm Gene Xpert vừa nhanh gọn lại có độ chính xác cao, giúp bệnh nhân được điều trị sớm". Người dân ở những địa phương trên đến khám đều được phát thuốc và tư vấn sức khỏe, cách nhận biết dấu hiệu bệnh và cách phòng chống lao tại cộng đồng. Những trường hợp mắc bệnh đều được bác sĩ tư vấn để chuyển tuyến trên điều trị kịp thời, tránh lây lan ra cộng đồng. 

Năm 2018, trong tổng số hơn 8.000 người dân của hai huyện Bình Giang và Nam Sách được khám sàng lọc lao, các bác sĩ đã phát hiện và thu nhận điều trị 25 bệnh nhân, trong đó có 2 bệnh nhân lao kháng thuốc. Năm 2019, đến thời điểm hiện tại, đoàn đã tổ chức khám, tư vấn cho hơn 5.000 người dân ở 24 xã, thị trấn của huyện Ninh Giang và Thanh Miện. Xét nghiệm Gene Xpert 434 trường hợp có dấu hiệu nghi lao, phát hiện 14 bệnh nhân lao đưa vào quản lý điều trị. 

Anh Vũ Văn Hoài, 47 tuổi ở xã Nghĩa An (Ninh Giang) là một trong những bệnh nhân được phát hiện trong đợt khám sàng lọc lao tại cộng đồng năm nay. Khi biết mình mắc bệnh, anh rất hoang mang, ngại tiếp xúc với mọi người, định không khám xét điều trị gì. Nhưng nhờ được cán bộ y tế tư vấn, động viên, anh đã đến Bệnh viện Phổi Hải Dương làm các xét nghiệm và điều trị. Sau khi ổn định, anh được lĩnh thuốc về điều trị tại nhà theo đúng phác đồ điều trị của chương trình chống lao quốc gia để mau khỏi bệnh, bảo đảm sức khỏe và không lây cho mọi người.

Theo anh Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Trạm Y tế xã Nghĩa An (Ninh Giang), bệnh nhân trên địa bàn xã sau khi phát hiện bị bệnh lao đều được tư vấn, điều trị và lập sổ đăng ký quản lý, cấp thuốc điều trị đầy đủ theo đúng phác đồ của chương trình. Bộ phận chuyên trách chống lao của trạm y tế sẽ nhận thuốc và cấp phát cho người bệnh hằng tháng. Đồng thời hướng dẫn, đôn đốc người bệnh uống thuốc đúng giờ, đúng lịch, không bỏ thuốc...

Trong những năm qua, công tác phòng chống lao tại tỉnh ta được đẩy mạnh từ tuyến tỉnh đến cơ sở. Nhiều bệnh nhân lao đã được phát hiện sớm và điều trị khỏi hoàn toàn. Theo bác sĩ Nguyễn Đăng Hòa, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi tỉnh, hiện nay, tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh lao và bệnh phổi tại cộng đồng chưa được phát hiện còn cao, nguy cơ lây lan ra cộng đồng rất lớn. Đối với công tác phòng chống lao, việc xác định rõ nguồn lây tiềm ẩn trong cộng đồng rất quan trọng. Thông qua việc khám sàng lọc, chủ động phát hiện lao tại cộng đồng, ngày càng có nhiều bệnh nhân lao được phát hiện và điều trị, góp phần hạn chế lây lan. "Đặc biệt, công tác truyền thông, tư vấn trước và trong quá trình khám sàng lọc giúp người dân nâng cao ý thức chủ động phòng, phát hiện, điều trị sớm khi có dấu hiệu mắc bệnh lao, giảm thiểu kỳ thị người bệnh lao", bác sĩ Hòa nói.

HẢI ĐƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ động phát hiện sớm bệnh lao