Chủ động phòng chống dịch Covid-19

29/01/2021 12:50

Các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh triển khai hàng loạt biện pháp cấp bách phòng chống dịch để bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân và các hoạt động đón Tết 

Các huyện Ninh Giang, Thanh Miện kích hoạt các biện pháp phòng dịch


Huyện Ninh Giang yêu cầu 
cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cài đặt phần mềm Bluezone

Chiều 28.1, UBND các huyện Ninh Giang, Thanh Miện yêu cầu các cơ quan, đơn vị và người dân nhanh chóng triển khai thực hiện một số công việc phòng chống dịch Covid-19. Các tổ chức đoàn thể tăng cường tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên và nhân dân thực hiện nghiêm khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế, bình tĩnh tiếp nhận thông tin, không hoang mang, không tích trữ hàng hoá gây nhiễu loạn thị trường. Các cơ sở kinh doanh karaoke, quán game tạm dừng hoạt động; đóng cửa các di tích. Rà soát những người có liên quan tới vùng dịch, xử lý nghiêm các trường hợp khai báo không trung thực, không thực hiện cách ly theo quy định; chống đối việc phòng chống dịch bệnh. Tăng cường quản lý người địa phương khác về huyện trong thời gian gần đây, nhất là người về từ vùng dịch và các đối tượng F1, F2, F3 và người có yếu tố nước ngoài. Ngành giáo dục và đào tạo bám sát chỉ đạo của cấp trên, có phương án phù hợp để phòng chống dịch.

Huyện Ninh Giang yêu cầu dừng tất cả các cuộc họp, các hoạt động tập trung đông người, hoạt động văn hoá, thể thao, giải trí trên địa bàn huyện... Đối với chợ hoa xuân vẫn mở cửa để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân nhưng ban quản lý các chợ phải bảo đảm phòng chống dịch. Kích hoạt lại các Tổ Covid cộng đồng thực hiện có hiệu quả. Lực lượng công an huyện bảo đảm an ninh trật tự, chống thông tin không chính xác gây hoang mang, đi ngược lại tinh thần chỉ đạo; kiểm soát người ngoài ra vào địa bàn, nhất là người nước ngoài; tăng cường phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra việc thực hiện phòng dịch của người dân. Đài Phát thanh huyện tăng cường thời lượng, mở chuyên mục tuyên truyền phòng chống dịch...       

Huyện Thanh Miện yêu cầu các cơ sở y tế làm tốt công tác phòng chống dịch, ghi chép đầy đủ những người đến khám và điều trị các triệu chứng liên quan đến dịch Covid-19. Các doanh nghiệp yêu cầu cán bộ, người lao động thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch; 100% số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn cài đặt và tuyên truyền người thân và nhân dân cài đặt phần mềm Bluezone. Đẩy mạnh tuyên truyền trọng tâm về việc khai báo y tế, đeo khẩu trang; các xã, thị trấn sẵn sàng chuẩn bị lực lượng, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, thuốc men... bảo đảm phòng chống dịch hiệu quả, sẵn sàng hoạt động ngay nếu xảy ra dịch Covid-19 trên địa bàn.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Hải Dương vừa yêu cầu chi nhánh các ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức Tài chính vi mô TNHH một thành viên Tình thương trên địa bàn tỉnh tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch.

Các đơn vị cần nắm bắt, cập nhật kịp thời các thông tin chính thức về diễn biến mới của dịch Covid-19 và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của ngành và của tỉnh để thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch; chủ động các phương án, kịch bản, biện pháp ứng phó trong từng đơn vị, bảo đảm thông suốt, an toàn hoạt động.

Phối hợp tốt với các cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống dịch. Kịp thời báo cáo NHNN chi nhánh tỉnh Hải Dương và Hội sở để phối hợp xử lý tình huống phát sinh. Tạm dừng các hoạt động tập trung đông người; tăng cường áp dụng công nghệ thông tin, triển khai các hoạt động trực tuyến trong các quy trình, thủ tục giao dịch với khách hàng, hạn chế các giao dịch trực tiếp. Xem xét xử lý nghiêm trường hợp người lao động không chấp hành quy định về phòng, chống dịch. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng; chung tay ủng hộ phòng, chống dịch.

Công nhân lao động thực hiện nghiêm việc lấy mẫu xét nghiệm Covid - 19


Trụ sở Nhà Văn hoá Lao động tỉnh trên đường Ngô Quyền (TP Hải Dương) tạm dừng hoạt động của các câu lạc bộ thể thao và tổ chức hội nghị, sự kiện

Thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19, Liên đoàn Lao động tỉnh đã yêu cầu các cấp công đoàn bám sát văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh để chủ động phòng chống dịch; chuẩn bị sẵn sàng mọi phương án đáp ứng các tình huống, không được chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch. 

Các cấp công đoàn tăng cường tuyên truyền để đoàn viên, người lao động hiểu, nắm rõ tình hình, diễn biến dịch bệnh; vận động công nhân, viên chức, người lao động và gia đình tích cực phòng chống dịch, nâng cao ý thức phòng bệnh, chấp hành nghiêm khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế. Đồng thời chủ động khai báo lịch sử đi lại, tình hình sức khỏe để cơ quan y tế nắm bắt và theo dõi kịp thời; hạn chế đi lại, chỉ ra đường trong trường hợp thật sự cần thiết (đi làm, mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu); hạn chế đến các nơi tập trung đông người (trung tâm thương mại, chợ...). 

Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch tại doanh nghiệp; tuyên truyền vận động công nhân lao động thực hiện nghiêm việc lấy mẫu xét nghiệm Covid - 19 và việc cách ly theo quy định...

Nhà Văn hóa lao động tỉnh tạm dừng hoạt động của các câu lạc bộ thể thao và tổ chức các hội nghị, sự kiện.

Kích hoạt 22 điểm cầu họp trực tuyến tại TP Chí Linh


Nhân viên kỹ thuật VNPT kiểm tra hệ thống đường truyền

Bên cạnh đó, đơn vị cũng tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ tại các khu cách ly tập trung phục vụ nhu cầu liên lạc, giải trí kết nối công việc của cơ quan, doanh nghiệp và người dân. Bố trí sẵn sàng lực lượng, trang thiết bị, vật tư... để phục vụ khi được yêu cầu tăng cường.

Trung tâm yêu cầu các nhân viên kỹ thuật làm việc độc lập theo nhóm, theo địa bàn phụ trách, tránh lây nhiễm chéo; thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế...

Chí Linh cho phép vận chuyển hàng thiết yếu vào thành phố


Các phương tiện phải thực hiện nghiêm ngặt các quy định về phòng chống dịch Covid-19 khi qua các chốt 

​​​​​​​Chiều 29.1, TP Chí Linh chỉ đạo các ngành, địa phương liên quan, các chốt, trạm kiểm soát ra vào thành phố tạo điều kiện, cho phép các đơn vị được vận chuyển hàng hóa, vật tư, nguyên vật liệu sản xuất đến các cơ sở, địa điểm kinh doanh được phép hoạt động, nhằm bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân.

Các phương tiện, chủ phương tiện, lái xe... thực hiện nghiêm ngặt các quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Thời gian cho phép các phương tiện hoạt động ra vào thành phố từ 20 giờ ngày hôm trước đến 4 giờ sáng hôm sau, bắt đầu từ ngày 29.1 đến khi có thông báo mới.

FPT tặng đồ bảo hộ, khẩu trang cho CDC Hải Dương

Đại diện Quỹ Hy vọng (Tập đoàn FPT) trao khẩu trang, bộ đồ bảo hộ cho CDC Hải Dương

Chiều 29.1, đại diện Quỹ Hy vọng của Tập đoàn FPT trao tặng khẩu trang y tế, bộ đồ bảo hộ cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hải Dương.

Quỹ tặng 1.000 bộ đồ bảo hộ cao cấp, 440 chiếc khẩu trang N96 và 310 chiếc khẩu trang N95, với tổng trị giá trên 400 triệu đồng cho CDC Hải Dương với mong muốn góp phần bảo vệ, cổ vũ tinh thần cho lực lượng tuyến đầu của Hải Dương. Toàn bộ số hiện vật này được CDC Hải Dương cam kết sử dụng cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trưng dụng thêm Trường THPT Chí Linh làm nơi cách ly y tế tập trung 

Lực lượng công an hỗ trợ chuyển đồ dùng cá nhân cho người đang cách ly

Chiều 29.1, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Chí Linh đã trưng dụng 36 phòng học, 1 nhà đa năng của Trường THPT Chí Linh để làm nơi cách ly y tế tập trung đối với những trường hợp F1.

Tại đây có thể cùng lúc chứa được gần 500 người cách ly.

Lực lượng chức năng phối hợp với nhà trường tập trung dọn vệ sinh, kê bàn học làm chỗ ngủ cho người cách ly. Lãnh đạo nhà trường cho biết các phòng học và nhà đa năng được trang bị điện chiếu sáng. Tuy nhiên, do số lượng người đông nên nguồn nước có thể sẽ không cùng lúc đáp ứng được nhu cầu sử dụng của 500 người. Chiều nay, nhiều trường hợp đã về đây cách ly. Nhà trường phối hợp với các tổ chức thiện nguyện phát sữa, nước uống và bánh mỳ miễn phí cho những người cách ly y tế.

Như vậy, TP Chí Linh hiện có nhiều cơ sở cách ly y tế tập trung gồm: Trung tâm Y tế thành phố với 190 giường; Trung đoàn 125 với 180 giường; Trường Cao đẳng Cơ giới xây dựng 26 phòng với 104 giường tầng; Trường Cao đẳng Giao thông vận tải đường bộ chuẩn bị 1 khu ký túc xá cho 100 người và bố trí 3 xe khách chở người đi cách ly; Trường Đại học Sao Đỏ 500 người đang cách ly; Trung tâm Nuôi dưỡng tâm thần người có công và Xã hội  bố trí 100 giường. 

Thành phố đang dự phòng 1.700 kg thuốc sát khuẩn CloraminB, 500 lọ xịt rửa tay khô, 200 nhiệt kế điện tử, 26.000 khẩu trang y tế, 15.000 khẩu trang vải, 500 tấm chắn giọt bắn phục vụ công tác phòng chống dịch.

Theo tìm hiểu của phóng viên, những trường hợp cách ly tại các khu cách ly đều có ý thức tốt. Lực lượng chức năng tích cực hỗ trợ người nhà những trường hợp cách ly chuyển đồ dùng, vật dụng cá nhân...

PV - TRUNG TUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ động phòng chống dịch Covid-19