Chủ động quản lý điều trị bệnh không lây nhiễm

01/07/2020 16:59

Ngày 15.6.2020, tại Hà Nội, Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao tỉnh Hải Dương ban hành kế hoạch dự phòng và quản lý điều trị bệnh không lây nhiễm cấp tỉnh.


Các bác sĩ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tư vấn cho bệnh nhân tăng huyết áp và đái tháo đường tại cộng đồng

Đây là kế hoạch 6 năm (2020-2025) với tổng kinh phí được phân bổ là 30 tỷ đồng (khoảng 1,3 triệu USD). Trong đó, hoạt động trong năm 2020 sẽ tập trung phát hiện và quản lý điều trị bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường tại các trạm y tế.

Mục tiêu của tỉnh là sàng lọc bệnh tăng huyết áp và đánh giá nguy cơ đái tháo đường cho trên nửa triệu người từ 40 tuổi trở lên. Về quản lý và điều trị, phấn đấu 70% số trạm y tế xã trên địa bàn tỉnh có thể quản lý, điều trị được bệnh tăng huyết áp và 50% số trạm y tế quản lý, điều trị đối với bệnh đái tháo đường, phù hợp mục tiêu quốc gia mà Bộ Y tế đã đề ra.

“Dịch Covid-19 đã nhắc nhở chúng ta tầm quan trọng của việc bảo vệ người dân khỏi các nguy cơ bệnh không lây nhiễm thông qua đầu tư vào các chương trình giúp chúng ta thực hiện được việc này. Tăng huyết áp và đái tháo đường nằm trong số các bệnh nền làm tăng nguy cơ mắc Covid-19 và khiến bệnh nặng hơn. Hiện tại, hơn bao giờ hết, chúng ta cần bảo đảm sự sẵn có các nguồn lực để giải quyết một cách hiệu quả các bệnh không lây nhiễm. Hải Dương là một trong những mô hình tốt nhất về vận động sự cam kết chính trị cho dự phòng và quản lý điều trị bệnh không lây nhiễm. Thử thách tiếp theo là bảo đảm sự đầu tư của tỉnh có hiệu quả và kinh tế cao trong giảm gánh nặng bệnh không lây nhiễm cho người dân Hải Dương. WHO cam kết tiếp tục hỗ trợ tỉnh Hải Dương với nhiệm vụ này”, tiến sĩ Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam nói.

Ông Phạm Mạnh Cường, Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng được tiếp tục hợp tác với WHO. Chúng tôi đã thay đổi cách tiếp cận trong dự phòng và quản lý điều trị bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường theo hướng dẫn của WHO, tạo ra sự thay đổi nhỏ trên quy mô lớn”.

Theo ước tính, có khoảng 15 triệu người Việt Nam mắc bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường. Đây là hai bệnh không lây nhiễm phổ biến nhất, nhưng chỉ có 20-30% trong tổng số bệnh nhân được điều trị dẫn tới nhiều người tử vong sớm hoặc khuyết tật.

Giống như phần lớn các tỉnh ở đồng bằng sông Hồng, thời gian qua, công tác quản lý điều trị bệnh không lây nhiễm tại trạm y tế vẫn còn hạn chế. Mặc dù phần lớn số trạm y tế trong tỉnh cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh cho bệnh nhân tăng huyết áp nhưng chỉ là dịch vụ điều trị một lần, không quản lý điều trị bệnh mạn tính đòi hỏi theo dõi chặt chẽ, cải thiện hiệu quả điều trị cho các bệnh nhân và độ bao phủ của dịch vụ ở cộng đồng. Đối với bệnh đái tháo đường, chưa có trạm y tế nào trong tỉnh cung cấp dịch vụ quản lý điều trị bệnh cho người dân.

Bên cạnh hỗ trợ kiểm soát các yếu tố nguy cơ, WHO đã tích cực hỗ trợ Việt Nam trong quản lý điều trị bệnh không lây nhiễm. Để giải quyết số lượng khổng lồ người bệnh không được quản lý điều trị, WHO đưa ra cách tiếp cận mới, gọi là cách “tiếp cận y tế công cộng” hướng tới tạo ra sự thay đổi nhỏ trên quy mô lớn. Những điểm quan trọng của cách tiếp cận này là chỉ thực hiện những can thiệp cốt lõi, thiết yếu tại các trạm y tế; phân công hệ thống kiểm soát bệnh tật nhằm giám sát việc thực hiện quản lý điều trị bệnh không lây nhiễm tại các trạm y tế và cộng đồng; bảo đảm các khung quy định phù hợp về quản lý điều trị bệnh không lây nhiễm thực hiện tại các trạm y tế; nâng cao năng lực cho cán bộ y tế theo chức năng, nhiệm vụ; theo dõi giám sát hiệu quả trên bệnh nhân và độ bao phủ trên cộng đồng; vận động sự cam kết chính trị của chính quyền địa phương.

Theo website của Văn phòng đại diện WHO tại Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ động quản lý điều trị bệnh không lây nhiễm