​Cơ sở điều dưỡng, điều trị phòng dịch Covid-19 cho người cao tuổi

24/08/2020 11:00

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt ở tỉnh ta đã ghi nhận nhiều ca nhiễm trong cộng đồng thì việc phòng bệnh cho người cao tuổi, nhất là những người có bệnh lý nền rất cần được quan tâm.

Chăm sóc người cao tuổi tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh

Kiểm soát chặt chẽ

Người cao tuổi (NCT), người mắc bệnh nền mạn tính, người khuyết tật... sức đề kháng bị suy giảm, khả năng chống đỡ bệnh tật kém, dễ mắc bệnh và diễn biến bệnh thường nặng khi dịch bệnh xảy ra. Các ca tử vong do Covid-19 tại nước ta đến nay đều do người bệnh mắc cả các bệnh lý nền như đái tháo đường, cao huyết áp, ung thư giai đoạn cuối... Chính vì vậy việc chăm sóc cho NCT đang được các cơ sở điều dưỡng, điều trị trong tỉnh đặc biệt quan tâm.

Ông Trịnh Ngọc Thăng, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh (cơ sở TP Chí Linh) cho biết trung tâm đang điều dưỡng, chăm sóc cho 138 người, trong đó có 132 người già cô đơn, khuyết tật. Độ tuổi trung bình khoảng 55, NCT nhất là 94. Những người này thuộc nhóm nguy cơ lây nhiễm cao.

Đây là đợt thứ 2 đơn vị thực hiện “nội bất xuất, ngoại bất nhập” để phòng dịch. Để bảo đảm an toàn cho các cụ, từ ngày 18.8, toàn trung tâm thực hiện “cách ly phong tỏa”, tạm dừng thăm gặp, tiếp nhận hồ sơ, tiếp nhận đối tượng vào nuôi dưỡng tập trung. 50% số cán bộ, nhân viên của trung tâm làm việc liên tục tại đơn vị từ ngày 18.8 đến ngày 6.9, trong thời gian này không ai được ra khỏi đơn vị.

Trung tâm phun khử khuẩn toàn đơn vị 2 lần/ngày. Trước và sau bữa ăn đều yêu cầu các cụ rửa tay bằng xà phòng, sát khuẩn tay. Đơn vị còn tăng cường thêm sữa, hoa quả tươi trong các bữa ăn để bảo đảm dinh dưỡng.

Tương tự, Trung tâm Nuôi dưỡng tâm thần người có công và xã hội Hải Dương ở phường Cộng Hòa (TP Chí Linh) đang điều trị, điều dưỡng, nuôi dưỡng cho 451 thương binh, bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam mắc bệnh tâm thần và người tâm thần thuộc đối tượng bảo trợ xã hội. Trung tâm thực hiện kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt cho các đối tượng 2 lần/ngày. Yêu cầu tất cả mọi người ra khỏi phòng phải đeo khẩu trang, không tụ tập đông người, hằng ngày phải tắm rửa vệ sinh sạch sẽ. Yêu cầu các đối tượng súc miệng nước muối 3 lần/ngày, đặc biệt là sau khi ăn xong.

Hai trung tâm này còn thực hiện tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh 2 lần/ngày về tình hình dịch bệnh, cách phòng chống, khuyến cáo và các thông tin liên quan để các đối tượng nắm được, chủ động đề phòng.

Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh đang điều trị nội trú cho trên 50 NCT liệt nửa người, liệt tứ chi, liệt 2 chi dưới. Riêng Khoa Lão khoa đang điều trị cho 19 người từ 60-80 tuổi. Ngoài ra, hằng ngày bệnh viện còn tiếp nhận từ 120-130 người đến khám và lấy thuốc, cao điểm lên đến 170 người, chủ yếu là NCT.

Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Nguyễn Thị Liễu cho biết nhằm bảo đảm an toàn cho người bệnh cũng như thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch, từ ngày 14.8, bệnh viện đã tạm dừng việc thăm thân, hạn chế thay đổi người nhà chăm sóc. Ngay từ cổng vào, bệnh viện bố trí 2 phòng để phân luồng và khám sàng lọc Covid-19, đồng thời kiểm soát chặt chẽ người ra vào bằng phiếu khai báo y tế. Toàn bộ nhu yếu phẩm được giao nhận tại cổng và xịt khử khuẩn.

Bệnh viện cũng rà soát, tư vấn cho bệnh nhân sức khỏe tương đối ổn định ra viện. Từ ngày 14-18.8, bệnh viện đã tư vấn cho 150 người ra viện. Bệnh viện đã sàng lọc 3 bệnh nhân có bệnh nền hô hấp cho ở riêng mỗi người 1 phòng, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định...

Chấp hành nghiêm quy định

Lãnh đạo của các đơn vị trên đều cho biết người được chăm sóc, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân thuộc các đơn vị này về cơ bản chấp hành tốt các quy định phòng chống dịch bệnh.

Bà Hoàng Thị Cảnh (78 tuổi) ở TP Chí Linh đang điều trị tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh cho biết bà chỉ đi lại được xung quanh khu vực trong Khoa Lão khoa, nhưng ra ngoài phòng là đeo khẩu trang, thậm chí ở trong phòng cũng đeo. Bà thường xuyên rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, vệ sinh cá nhân sạch sẽ.

Còn bà Trần Thị Nhan (59 tuổi) ở huyện Gia Lộc đang chăm sóc cho chồng tại bệnh viện trên cho biết trước đây bà thường tự một mình đi ra ngoài cổng mua đồ nhưng từ ngày 14.8, để bảo đảm an toàn bà cùng mọi người nhờ 1 người đại diện đi mua các nhu yếu phẩm cần thiết, hạn chế tối đa việc đi lại.

Lãnh đạo Trung tâm Bảo trợ xã hội và Trung tâm Nuôi dưỡng tâm thần người có công và xã hội tỉnh cho biết trong thời gian thực hiện cách ly, nhiều cán bộ, nhân viên có con nhỏ, chồng là bộ đội, công an nhưng cũng không được về nhà. Họ phải khắc phục mọi khó khăn để thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch nhằm bảo đảm an toàn tối đa cho mọi người...

THẾ ANH

(0) Bình luận
​Cơ sở điều dưỡng, điều trị phòng dịch Covid-19 cho người cao tuổi