Cơ sở y tế tăng cường phòng chống dịch Covid-19

06/01/2021 17:56

Dù nhiều tháng qua trên địa bàn tỉnh không ghi nhận ca mắc mới Cvoid-19 ngoài cộng đồng nhưng do diễn biến dịch bệnh khó lường nên các đơn vị y tế đều nêu cao tinh thần chủ động phòng chống dịch bệnh.


Người dân tới khám bệnh tại Phòng khám Đa khoa An Bình đều phải tuân thủ các quy định phòng chống dịch

Sau hai đợt dịch Covid-19 bùng phát và được khoanh vùng xử lý triệt để, nhiều tháng qua trên địa bàn tỉnh không ghi nhận ca mắc mới ngoài cộng đồng. Các dịch bệnh mùa đông khác được kiểm soát chặt chẽ và chỉ xuất hiện lẻ tẻ. Dù vậy, diễn biến dịch bệnh khó lường nên các đơn vị y tế công lập và tư nhân trên địa bàn tỉnh đều nêu cao tinh thần chủ động phòng chống dịch bệnh.

Phòng khám Đa khoa An Bình (Tứ Kỳ) mỗi ngày có hàng trăm lượt người đến khám chữa bệnh. Để chủ động phòng chống dịch và các bệnh hô hấp khác, phòng khám thực hiện sàng lọc, phân luồng ca bệnh nghi ngờ. Ông Nguyễn Thế Trường, Trưởng phòng khám cho biết công tác phòng chống dịch bệnh nguy hiểm được đơn vị đặc biệt chú trọng. Ngay sau khi có sự chỉ đạo từ ngành y tế, phòng khám đã bố trí phân luồng phù hợp, duy trì giám sát thân nhiệt đối với người đến khám và điều trị. Phòng khám bố trí một phòng cách ly đối với bệnh nhân nghi ngờ ngay tại cổng để tránh tình trạng người bệnh có các dấu hiệu sốt, có tiền sử yếu tố dịch tễ liên quan tới vùng có dịch hoặc tiếp xúc với ca mắc đi vào các phòng khám bên trong. Đối với nhân viên y tế, đơn vị có khu vực và phòng cách ly riêng biệt khi có tiếp xúc với ca bệnh nghi ngờ…

Các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh đều thực hiện nghiêm ngặt bộ tiêu chí phòng khám an toàn phòng chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp. Qua khảo sát ở một số cơ sở khám chữa bệnh, ý thức của cán bộ, nhân viên và người dân trong phòng chống dịch được thực hiện theo quy định. Đa số người dân đều thực hiện tốt việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay khi đi khám chữa bệnh. Đặc biệt từ khi Chính phủ có nghị định tăng mức xử phạt người không đeo khẩu trang tại các nơi công cộng, đặc biệt là cơ sở y tế thì người dân khi đi khám chữa bệnh đều tuân thủ. Ông Nguyễn Văn Nghênh ở xã Cộng Lạc (Tứ Kỳ) cho biết: “Việc xử phạt nặng người không đeo khẩu trang ở nơi công cộng, đặc biệt là trong cơ sở khám chữa bệnh chúng tôi hoàn toàn đồng tình. Cơ sở y tế là nơi nguy cơ cao có thể lây các bệnh truyền nhiễm nên tôi luôn tuân thủ việc đeo khẩu trang khi đi khám chữa bệnh”.

Tuy vậy, ở một số cơ sở y tế tư nhân và một bộ phận người dân đã xuất hiện tư tưởng chủ quan khi tình hình dịch trong cộng đồng tạm lắng. Các cơ sở y tế tư nhân quy mô nhỏ chưa có kịch bản chi tiết khi bất ngờ tiếp nhận ca nghi mắc Covid-19. Vẫn còn nhiều người dân chưa có thói quen đeo khẩu trang ở nơi công cộng hoặc chỉ đeo đối phó, đeo không đúng cách khi đi khám chữa bệnh. Tình trạng này rất đáng lo ngại, cần chấn chỉnh ngay vì dịch Covid-19 đang lây lan trở lại trong cộng đồng ở khu vực phía Nam và Việt Nam đã có ca nhiễm biến thể của SARS- CoV-2.

ĐỨC THÀNH

(0) Bình luận
Cơ sở y tế tăng cường phòng chống dịch Covid-19