Cơ sở y tế tư nhân không có phòng khám sàng lọc Covid-19 phải dừng hoạt động

27/02/2021 10:56

Sở Y tế chỉ đạo tất cả các cơ sở y tế tư nhân phải có phòng khám sàng lọc Covid-19, cơ sở nào không có phải dừng hoạt động.

Để tăng cường sàng lọc phát hiện sớm ca mắc Covid-19 đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế tư nhân (YTTN), ngày 26.2, Sở Y tế đã có công văn chỉ đạo về việc thực hiện phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở YTTN.

Theo đó, sở yêu cầu tất cả các cơ sở YTTN phải thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn của Bộ Y tế về việc sàng lọc, phân luồng bệnh nhân, kiểm soát triệt để người bệnh tới khám chữa bệnh. Tất cả các cơ sở YTTN phải có buồng khám riêng bệnh nhân nghi ngờ mắc Covid-19 (phòng khám sàng lọc Covid-19) mới được phép hoạt động. Những cơ sở YTTN không có phòng khám sàng lọc Covid-19 phải dừng hoạt động ngay.

Các cơ sở YTTN phải thực hiện khai thác tiền sử dịch tễ của tất cả các bệnh nhân, sàng lọc tất cả các bệnh nhân có dấu hiệu ho, sốt, đau họng, khó thở, bố trí khám tại phòng khám sàng lọc Covid-19. Khi phát hiện bệnh nhân có những triệu chứng trên, nhân viên y tế trực tiếp đưa người bệnh theo lối đi riêng đến phòng khám sàng lọc Covid-19, tuyệt đối không được khám chung với các bệnh nhân khác; ghi đầy đủ thông tin cá nhân và số điện thoại liên hệ của người bệnh, đồng thời báo cáo ngay cho trạm y tế và trung tâm y tế trên địa bàn.

Khi nhận được thông báo có ca bệnh dương tính Covid-19 đã đến khám chữa bệnh tại cơ sở thì cơ sở đó phải lập tức dừng hoạt động khám chữa bệnh và báo cáo ngay với trạm y tế, trung tâm y tế hoặc đường dây nóng phòng chống dịch Covid-19, đồng thời báo cáo ngay về Phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân (Sở Y tế); tiến hành phun khử khuẩn và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Đối với cán bộ, nhân viên y tế tiếp xúc trực tiếp với người bệnh dương tính Covid-19 phải ở yên tại chỗ, không tiếp xúc với người khác để chờ chính quyền địa phương đưa đi cách ly tập trung; những người tiếp xúc gần với người bệnh Covid-19 phải tự cách ly tại nhà theo quy định.

Trung tâm y tế tuyến huyện khi nhận được thông báo của cơ sở YTTN về trường hợp có dấu hiệu ho, sốt, khó thở… phải cử ngay cán bộ hoặc chỉ đạo cho trạm y tế cử cán bộ đến trực tiếp đưa và hướng dẫn người bệnh tạm thời tự cách ly tại nhà. Cán bộ y tế có trách nhiệm liên hệ với chính quyền địa phương, tổ “Covid cộng đồng” để bàn giao và quản lý chặt chẽ người bệnh. Tổ chức ngay việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người bệnh và thông báo ngay cho người bệnh khi có kết quả xét nghiệm.

Phòng Y tế cấp huyện chỉ đạo các cơ sở YTTN thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Y tế về việc phòng chống dịch Covid-19 và chỉ đạo của Sở Y tế theo các nội dung trên. Tăng cường giám sát, kiểm tra việc thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 của các cơ sở YTTN trên địa bàn. Tham mưu cấp có thẩm quyền đình chỉ hoạt động của các cơ sở YTTN không an toàn và vi phạm các quy định về phòng chống dịch.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cơ sở y tế tư nhân không có phòng khám sàng lọc Covid-19 phải dừng hoạt động