Cuộc sống ở một khu cách ly

04/03/2020 11:25

Khu vực cách ly người trở về từ Hàn Quốc tại Trung tâm Y tế Tứ Kỳ hiện có 3 phòng với 12 giường. Trung tâm hiện đang cách ly, theo dõi 6 du học sinh trở về từ tỉnh Bắc Gyeongsang, TP Daegu và TP Busan (Hàn Quốc).

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ kiểm tra thân nhiệt cho chị Trần Thị H. ở xã Quang Trung

Được cung cấp đầy đủ thông tin về dịch bệnh Covid -19 và nhận được sự chăm sóc sức khỏe tận tình, chu đáo của các y, bác sĩ; có cuộc sống tương đối đầy đủ và sự đùm bọc, sẻ chia của mọi người... Đó là cảm nhận chung của 6 du học sinh trở về từ Hàn Quốc đang được cách ly, theo dõi tại Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ.

Yên tâm 

Sau hơn 1 tuần ở khu cách ly, Chị Trần Thị H., 24 tuổi ở xã Quang Trung trở về từ TP Daegu (Hàn Quốc) đã quen với cuộc sống nơi đây. Chị H. được các y, bác sĩ thăm khám sức khỏe, tuyên truyền cách phòng tránh dịch bệnh nên cảm thấy rất yên tâm. Chị H. cho biết: "Trong 5 ngày ở đây, tôi thấy các y, bác sĩ thăm khám rất tận tình, chu đáo, đo nhiệt độ... Họ mang đồ ăn đến tận nơi và dọn vệ sinh sạch sẽ. Hiện tại sức khỏe của tôi khá tốt".

Còn chị Bùi Thị Th., 21 tuổi, quê ở xã Tân Kỳ dù rất mong về đoàn tụ với gia đình nhưng để yên tâm chị vẫn tự nguyện ở lại đây để được các bác sĩ theo dõi sức khỏe trong 14 ngày. Chị Th. cho biết: "Vừa trở về, tôi được yêu cầu vào khu cách ly ngay để theo dõi tình hình sức khỏe, phòng chống dịch bệnh. Khi vào đây, tôi và những người cách ly khác được chăm sóc tận tình, chu đáo và thăm khám, kiểm tra thân nhiệt hằng ngày".

Việc chăm lo đời sống tinh thần cho các công dân trong khu cách ly tại trung tâm cũng được chú trọng. Tại đây, mỗi người sẽ được phát đồ dùng sinh hoạt cá nhân, khẩu trang y tế, nhiệt kế và được hướng dẫn, thông báo về những quy định trong việc cách ly. Để gia đình yên tâm, khu cách ly luôn có sóng mạng wife để công dân tiện liên lạc với gia đình trong những ngày bị cách ly tại đây. Anh Nguyễn Đức Duy Kh., 20 tuổi, quê ở xã Quảng Nghiệp cho biết: "Ngay khi từ Hàn Quốc trở về, tôi đã thông báo cho địa phương để  được vào cách ly luôn. Tôi cho rằng cách ly để bảo vệ sức khoẻ cho chính bản thân mình, cho gia đình, người thân và cho cả cộng đồng. Hôm nay là ngày thứ 8 ở đây, tôi thấy sức khỏe bình thường. Bác sĩ cho biết, nếu sau 14 ngày sức khỏe ổn định thì thứ 2 tuần tới tất cả chúng tôi đều được trở về nhà".

Để bảo đảm sức khỏe cho các công dân trong thời gian cách ly, mỗi ngày các y, bác sĩ tại Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ đo mạch, thân nhiệt, huyết áp và thăm khám y tế 2 lần vào mỗi buổi sáng và chiều. Đồng thời, luôn có đội ngũ y, bác sĩ túc trực 24/24 giờ ở khu vực cách ly để theo dõi chăm sóc y tế. Trung tâm không chỉ bảo đảm đầy đủ các trang thiết bị y tế cần thiết để kiểm tra, phòng dịch mà còn quan tâm dọn dẹp phòng ở luôn thoáng mát, sạch sẽ.

Chuẩn bị chu đáo

Khu vực cách ly người trở về từ Hàn Quốc tại Trung tâm Y tế Tứ Kỳ hiện có 3 phòng với 12 giường. Trung tâm hiện đang cách ly, theo dõi 6 du học sinh trở về từ tỉnh Bắc Gyeongsang, TP Daegu và TP Busan (Hàn Quốc). Tại khu cách ly, trung tâm đã chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ y tế, khẩu trang, xà phòng, nước sát khuẩn; quân trang dùng chung như chăn, màn, chiếu, gối, các dụng cụ cấp dưỡng, bảo đảm nhu cầu ăn, uống, ngủ, nghỉ và sinh hoạt cho các công dân trở về từ vùng dịch. Thạc sĩ Nguyễn Thị Mai Ly, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ cho biết: "Đơn vị bố trí 1 bác sĩ, 2 điều dưỡng và 1 nhân viên  thường trực theo dõi, giám sát, hỗ trợ những người cách ly. Trong quá trình theo dõi nếu phát hiện trường hợp nghi nhiễm Covid-19, Trung tâm Y tế huyện sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng được chỉ định thu dung, vận chuyển bệnh nhân đến bệnh viện điều trị theo quy định".  

Đến nay, huyện Tứ Kỳ chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm bệnh. Qua theo dõi, sức khỏe của 6 du học sinh từ Hàn Quốc trở về đều đã ổn định. Tuy nhiên, hiện nay còn rất nhiều công dân và người lao động từ Hàn Quốc chưa trở về, rất cần tinh thần chủ động và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự đồng thuận, hợp tác của nhân dân, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh lây lan.

TRẦN YẾN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuộc sống ở một khu cách ly