Cứu sống một bé trai 2 tuổi bị chó Alaska cắn rách khí quản

21/10/2020 23:30

Cùng chị gái (5 tuổi) chơi với hai con chó Alaska trước nhà, bất ngờ một con chó cắn trúng phần cổ của bé. Nghe bé khóc thét, bố mẹ chạy ra và đưa bé đi cấp cứu ngay lập tức.

Bé trai 2 tuổi bị chó cắn rách khí quản đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2

Lúc đầu, bé trai được đưa đến cấp cứu tại bệnh viện gần nhà. Các bác sĩ ghi nhận vết thương vùng khí quản dài khoảng 0,2cm, bệnh nhi thở phì phò qua vết thương.

Sau khi được rửa sạch vết thương, băng ép, bé được chuyển tới Bệnh viện Nhi đồng 2 để tiếp tục điều trị.

Nhận được thông tin ca bệnh này, Bệnh viện Nhi đồng 2 đã kích hoạt quy trình "báo động đỏ" để cứu bệnh nhi.

Chỉ trong vòng 5 phút từ lúc nhập viện, bệnh nhi được chuyển đến phòng mổ, toàn bộ tua trực được huy động ngay lập tức để sẵn sàng cho mọi tình huống xảy ra.

Dưới sự hỗ trợ của êkíp gây mê, các bác sĩ tai mũi họng đã nhanh chóng đánh giá vết thương hở vùng cổ, nội soi khí quản và phát hiện đường thở bị rách, không khí thay vì đi vào phổi thì bị xì qua vị trí rách làm bệnh nhi thở yếu và thiếu oxy.

Các bác sĩ đã tiến hành đặt nội khí quản qua vị trí rách, chuyển bệnh nhi về khoa hồi sức và tiến hành chụp cắt lớp vùng cổ để đánh giá các tổn thương nằm sâu có thể bị bỏ sót, đồng thời hội chẩn toàn bệnh viện để lên phương án điều trị tối ưu nhất cho bệnh nhi. Ca mổ diễn ra thuận lợi và bệnh nhi đang hồi phục tốt sau mổ.

BS.CK2 Nguyễn Tường Thy, khoa tai mũi họng Bệnh viện Nhi đồng 2, cho biết đây là trường hợp tai nạn rất hi hữu và đặc biệt nguy hiểm khi thương tổn nằm ở khí quản, bệnh nhi có thể bị chết não nếu đường thở bị tắc nghẽn và không thể cung cấp oxy cho não sau vài phút.

Bệnh nhi rất may mắn khi thương tổn chỉ rách một phần khí quản, không tổn thương mạch máu lớn và được xử trí rất nhanh, hiệu quả ngay từ đầu.

Để hạn chế những tai nạn thương tâm như vậy, các bậc phụ huynh nên hạn chế nuôi chó khi có con nhỏ trong nhà.

Nếu nuôi chó thì tuyệt đối không để bé chơi một mình với chó mà không có ai quan sát.

Cần cho chó chích ngừa đầy đủ, đeo rọ mõm khi ra ngoài đường, xích chó khi không có người trông giữ.

Theo tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cứu sống một bé trai 2 tuổi bị chó Alaska cắn rách khí quản