Đã tách rời xong cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi

15/07/2020 14:47

14h07, tin từ Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh cho biết đã tách rời xong 2 bé và chuyển qua phòng mổ siêu sạch số 12 để tiếp tục tạo hình, chỉnh hình và đưa các cơ quan nội tạng về vị trí bình thường.

14h07 phút hai bé được tách ra khỏi nhau và đưa sang hai phòng riêng biệt - Ảnh: DUYÊN PHAN

Sáng 15.7, cặp song sinh Trúc - Diệu được chuyển đến phòng mổ, bắt đầu cuộc đại phẫu tách dính vùng bụng chậu vô cùng phức tạp, kéo dài 12 tiếng với gần 100 y bác sĩ để mang lại cuộc sống riêng hoàn thiện cho hai bé.

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh, để sẵn sàng cho cuộc mổ diễn ra an toàn, bệnh viện sẽ mổ hai bé tại hai phòng mổ siêu sạch số 11 và 12 cùng phòng hồi sức được cấy không khí, vệ sinh khử khuẩn hằng ngày, chiếu tia UV.

Với cuộc đại phẫu vô cùng phức tạp, kéo dài khoảng 12 tiếng đồng hồ, các bác sĩ dự kiến mỗi bé mất khoảng 250-500ml máu. Để có máu cho hai bé sử dụng trong suốt ca mổ, bệnh viện đã đăng ký 16 đơn vị hồng cầu lắng, 12 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh và 12 đơn vị tiểu cầu.

Khi được tách ra sức khỏe hai bé đều tốt - Ảnh: DUYÊN PHAN

Song sinh dính nhau cực kỳ hiếm gặp

Trước đó, tháng 7.2019, Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh tiếp nhận từ Bệnh viện Hùng Vương trường hợp song thai dính nhau đặc biệt. Đó là Trúc Nhi và Diệu Nhi.

Đây là trường hợp sản phụ 25 tuổi mang thai lần đầu. Vào tuần lễ thứ 16 của thai kỳ được phát hiện mang thai đôi dính nhau vùng bụng chậu, hai thai có chung một dây rốn.

Sản phụ được mổ lấy thai chủ động lúc 33 tuần, cân nặng lúc ấy của cả hai bé là 3,2 kg. Sau khi chuyển tới Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh, các bác sĩ hồi sức sơ sinh dã tích cực điều trị ổn định tình trạng suy hô hấp do bệnh màng trong của hai bé, cũng như các bệnh lý liên quan đến trẻ sinh non, nhẹ cân.

Các bác sĩ nhận định đây là trường hợp song sinh dính nhau vùng chậu với 4 chân tách rời theo kiểu ischiopagus tetrapus (quadripus) cực kỳ hiếm gặp. Theo ước tính trên thế giới, tỷ lệ song thai dính nhau là 1/200.000 trẻ sinh sống. Trong số đó, chỉ có 6% là dính nhau theo kiểu ischiopagus tetrapus.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Đã tách rời xong cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi