Địa chỉ tin cậy của người nhiễm HIV/AIDS

15/12/2017 17:23

Thành lập tháng 4.2015, Phòng khám ngoại trú cho người nhiễm HIV/AIDS đã đem lại niềm tin và hy vọng cho nhiều bệnh nhân nhiễm HIV.

Đến nay, tổng số bệnh nhân nhiễm HIV được quản lý tại Phòng Khám ngoại trú Bệnh viện Đa khoa thị xã Chí Linh là 214 người. Trong đó có nhiều mảnh đời bất hạnh, họ đã vượt qua số phận nghiệt ngã để tiếp tục sống. Chị Nguyễn Thị M. là một trong số những mảnh đời ấy.

Phòng khám này do Dự án Quỹ toàn cầu phòng chống HIV/AIDS đầu tư tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Chí Linh. Năm 2013, chồng chị M. bị ốm, nóng sốt, tiêu chảy liên miên, nhưng điều trị mãi không khỏi. Sau khi bác sĩ nghi ngờ và xét nghiệm đã phát hiện chồng chị nhiễm HIV, chị cũng bị lây từ chồng. Chị suy sụp hoàn toàn đến mức từng nghĩ tới cái chết. Được các bác sĩ quan tâm, hướng dẫn, vợ chồng chị M. đã được điều trị bằng thuốc kháng virus ARV miễn phí ngay tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Chí Linh. “Các bác sĩ, y tá ở bệnh viện rất tận tình, niềm nở đón tiếp chúng tôi. Khi nói chuyện với chúng tôi, bác sĩ nhiều khi không đeo khẩu trang... Những việc ấy dù là nhỏ nhưng lại là liều thuốc tinh thần rất có giá trị đối với những bệnh nhân sợ kỳ thị như chúng tôi”, chị M. nói.

Vợ chồng chị M. chỉ là một trong nhiều hoàn cảnh đặc biệt hiện đang được chăm sóc và điều trị HIV/AIDS tại đây. Họ đến từ nhiều địa phương, ở nhiều độ tuổi và làm nhiều việc khác nhau. Có nhiều người sống và làm việc ngay tại thị xã, có những người làm việc ở Quảng Ninh, Hải Phòng... nhưng vẫn đều đặn hằng tháng đến khám và lĩnh thuốc điều trị đúng lịch, đúng phác đồ.

Dược sĩ Nguyễn Thị Yên làm việc tại phòng khám này ngay từ khi thành lập cho biết chị đã chứng kiến rất nhiều hoàn cảnh khác nhau của các bệnh nhân. Ban đầu họ đều rụt rè, e ngại và mặc cảm, nhưng dần dần vui vẻ và hòa nhập hơn. Có bệnh nhân mới vào sức khỏe yếu đến mức phải nhờ người nhà dìu đi, nhưng chỉ mất 1 tháng hoặc vài tháng điều trị, sức khỏe được cải thiện, đã tự đi lại, làm việc. Riêng năm 2017, phòng khám đã tư vấn, khám, xét nghiệm miễn phí cho hơn 3.000 bệnh nhân, trong đó phát hiện 18 người dương tính với HIV. Tất cả bệnh nhân đều được chuyển sang điều trị bằng ARV miễn phí. Không chỉ sức khỏe được cải thiện, có  nhiều bệnh nhân còn sinh được những đứa con khỏe mạnh, không bị nhiễm HIV.

Tuy vậy, việc điều trị và chăm sóc bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS tại phòng khám hiện vẫn gặp nhiều khó khăn, nhất là điều trị cho bệnh nhân nhiễm HIV mắc những bệnh phối hợp như lao, bệnh về đường hô hấp, rối loạn tiêu hóa... Với những bệnh nhân này, cần được làm các xét nghiệm để chẩn đoán chính xác bệnh. Nhưng hiện có hơn 30% số bệnh nhân không có bảo hiểm y tế, hoàn cảnh khó khăn. Dự kiến đến tháng 1.2018, các xét nghiệm cho người nhiễm HIV sẽ bị tính phí, người bệnh không còn được hỗ trợ như hiện nay. Không ít người dùng thẻ bảo hiểm y tế lại sợ bị lộ danh tính nên rất dễ bỏ thuốc, việc này sẽ làm bệnh nặng hơn và dễ lây lan trong cộng đồng.


TRUNG KIÊN


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Địa chỉ tin cậy của người nhiễm HIV/AIDS