Đoạn tuyệt với thuốc lá

28/11/2019 10:46

Từ bỏ thuốc lá đối với những người nghiện thuốc lâu năm không đơn giản. Việc này đòi hỏi phải có biện pháp phù hợp và quyết tâm cao mới mang lại hiệu quả.


Thuốc lá là sát thủ thầm lặng đối với sức khỏe

Ông Vũ Thế Dội (68 tuổi) ở xã Cẩm Điền (Cẩm Giàng) đã có hơn 40 năm nghiện thuốc lá. Trước đây, mỗi ngày ông thường hút hết 2 bao thuốc. Đã có thời gian ông muốn bỏ nhưng chỉ được khoảng 1 tuần rồi tái nghiện.

Cho đến cách đây khoảng 9 năm, ông mắc các bệnh viêm xoang, viêm mũi, cơ thể thường xuyên cảm thấy mệt mỏi thì mới quyết tâm bỏ thuốc lá. Rút kinh nghiệm từ lần trước, ông Dội đã chọn cách từ bỏ hoàn toàn chứ không phải giảm số lượng điếu hút.

Những ngày đầu tiên, ông thấy bứt rứt, bồn chồn, nhạt miệng, ăn không ngon nhưng nghĩ đến tác dụng của việc bỏ thuốc lá đối với sức khỏe và những người xung quanh, ông càng có thêm động lực.

Dần dần 1 tuần, 2 tuần rồi 1 tháng, ông không hút một điếu thuốc nào. Ông đã bỏ được thuốc lá 9 năm nay. "Từ ngày bỏ thuốc, sức khỏe của tôi cải thiện rõ rệt, cảm thấy ăn ngon hơn, ngủ sâu giấc hơn. Các bác sĩ cho biết nếu còn hút thuốc lá thì bệnh của tôi còn nặng hơn nhiều", ông Dội nói.

Cũng có thâm niên nghiện thuốc lá 40 năm, chỉ đến khi phát hiện mắc bệnh ung thư, ông Nguyễn Đình Th. (62 tuổi) ở xã Đồng Gia (Kim Thành) mới quyết tâm từ bỏ thuốc lá hoàn toàn.

Theo tư vấn của bác sĩ, khói thuốc lá với hàng nghìn chất gây hại là sát thủ thầm lặng, gây ra bệnh ung thư mà ông đang mắc. Nếu như ông vẫn tiếp tục hút thuốc trong quá trình điều trị thì gần như các can thiệp y tế sẽ không có kết quả tốt.

Giống như nhiều người khác trải qua quá trình bỏ thuốc, ông Th. thường xuyên cảm thấy khó chịu. Nhiều lần ông định hút một điếu nhưng nghĩ đến quá trình điều trị và được sự động viên, khích lệ của người thân, ông lại cố gắng.

Ông Th. thường chọn cách đi bộ hoặc nhai kẹo cao su để quên đi cảm giác thèm thuốc lá. Cũng từ khi mắc bệnh, ông thường khuyên con cháu trong gia đình, bạn bè không nên hút thuốc.

Dù biết rõ tác hại của thuốc lá nhưng có thời điểm ông Nguyễn Văn Đang (63 tuổi) ở phường Quang Trung (TP Hải Dương) hút khoảng 2 bao mỗi ngày.

Đến năm 2015, ông Đang đặt ra mục tiêu phải quyết tâm cai thuốc. Theo ông, mỗi người có thể lựa chọn cho mình các cách cai thuốc khác nhau, có thể tìm hiểu qua tivi, báo đài hoặc hỏi kinh nghiệm từ những người bỏ thuốc thành công.

Quan trọng nhất vẫn là quyết tâm của bản thân, sự khích lệ, động viên của người thân trong gia đình. Đã 4 năm nay, ông Đang không còn hút thuốc lá. Mỗi khi có người mời thuốc, ông đều từ chối và nhẹ nhàng khuyên nhủ họ nên từ bỏ để bảo vệ sức khỏe.

Các y, bác sĩ Bệnh viện Phổi tỉnh cho biết thường xuyên tư vấn cho bệnh nhân vẫn còn hút thuốc lá về tác hại và một số biện pháp để giúp người bệnh bỏ thuốc lá. Quyết tâm của người cai thuốc có vai trò quyết định đến sự thành công hoặc thất bại. Khi cai thuốc, nên dừng hoàn toàn chứ không nên giảm bớt số lượng điếu so với thông thường.

HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đoạn tuyệt với thuốc lá