Huy động các nguồn lực để xét nghiệm Covid-19 diện rộng

19/08/2020 10:06

Ngày 19.8, Giám đốc Sở Y tế Phạm Mạnh Cường cho biết sẽ tập trung mọi nguồn lực, con người để đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm SARS-CoV-2.


Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh nhận trang thiết bị bổ sung cho việc xét nghiệm Covid-19

Đến sáng cùng ngày, qua sàng lọc toàn tỉnh có 2.460 người trở về từ Đà Nẵng sau ngày 21.7. Liên quan đến ổ dịch 36 Ngô Quyền (TP Hải Dương) có gần 1.000 trường hợp F1 đã được lấy mẫu, đang tích cực triển khai lấy mẫu 4.499 trường hợp F2.

Trước mắt, ngành y tế sẽ huy động mọi nguồn lực xét nghiệm Realtime PCR đối với tất cả các trường hợp F1, F2; toàn bộ người dân trong vùng cách ly y tế; người bệnh có hội chứng cúm, viêm phổi nặng do virus, người có bệnh mạn tính diễn biến nặng, giai đoạn cuối (ung thư, suy tim, suy gan, suy thận…) đang điều trị tại các cơ sở y tế; người có dấu hiệu ho, sốt, khó thở… trong cộng đồng; người nhập cảnh trái phép vào địa bàn tỉnh; toàn bộ người trở về từ Đà Nẵng từ ngày 21.7 đến nay; những trường hợp đã đến nhà hàng Thế giới bò tươi từ ngày 27.7-11.8 hoặc có tiếp xúc gần với 5 ca bệnh (751, 867, 906, 907, 908).

Ngành y tế cũng sẽ làm test nhanh với những trường hợp đi từ Đà Nẵng về từ ngày 1-20.7; những trường hợp đã đến nhà hàng Thế giới bò tươi từ ngày 10.7-11.8 và đã đi/đến TP Đà Nẵng (trong khoảng thời gian từ 1-28.7) thì được lấy mẫu xét nghiệm để sàng lọc.

Toàn TP Hải Dương sẽ xét nghiệm khoảng 10.000 mẫu, trong đó xét nghiệm Realtime PCR khoảng 8.000 mẫu. Bắt đầu triển khai lấy mẫu xét nghiệm từ ngày 19.8. 

Ngành y tế đã bố trí thêm phương tiện hỗ trợ cho hệ thống xét nghiệm ở 3 đơn vị là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới và Bệnh viện Trường Đại học kỹ thuật y tế Hải Dương để nâng công suất xét nghiệm.

Hiện nguồn nhân lực cho việc đi điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế còn mỏng, ngành y tế đã lên phương án điều động từ các đơn vị khác trong ngành tham gia.

Sở Y tế giao cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương tổ chức đào tạo ngay cho sinh viên về kỹ thuật lấy mẫu xét nghiệm tại cộng đồng để tạo thêm nguồn nhân lực bổ sung.

Sở Y tế đề xuất với các địa phương thành lập tổ cộng đồng quản lý Covid-19 nhằm giám sát sức khỏe người dân trên địa bàn ở từng nhóm, thôn, khu dân cư. Hỗ trợ cán bộ y tế cùng điều tra dịch tễ, truyền thông tới người dân và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm. Do đối tượng lấy mẫu trên diện rộng và đông nên các địa phương sẽ chủ động tổ chức địa điểm, thời gian và cùng phối hợp để ngành y tế thực hiện nhanh, gọn theo cụm.

PV - ĐỨC THÀNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Huy động các nguồn lực để xét nghiệm Covid-19 diện rộng