Khẩn trương phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp

24/01/2020 15:29

Bệnh viện Đa khoa Hải Dương và Bệnh viện Phổi Hải Dương đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng khoa, phòng để chủ động phát hiện sớm và triển khai việc phòng, chống dịch bệnh.

Trước nguy cơ bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona xuất hiện trong tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Hải Dương đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng khoa, phòng để chủ động phát hiện sớm và triển khai việc phòng, chống dịch bệnh.

Bệnh viện giao cho các khoa: Khám bệnh, Khám bệnh kỹ thuật cao tự nguyện, Cấp cứu và các phòng khám phát hiện sớm những người bệnh có triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp tính như sốt, ho, khó thở, có các yếu tố dịch tễ sống hoặc đến từ Trung Quốc trong vòng 14 ngày. Các đơn vị phân luồng người bệnh chuyển vào khám tại phòng khám trong Khoa Truyền nhiễm hoặc Khoa Nhi; hướng dẫn, khuyến cáo người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh đeo khẩu trang y tế khi đi khám bệnh, che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

Các trung tâm, khoa phát hiện người nghi nhiễm virus Corona phải tổ chức hội chẩn với Khoa Truyền nhiễm. Chủ động bố trí khu vực cách ly cho người bệnh trước khi chuyển đến Khoa Truyền nhiễm hoặc chuyển viện. Bố trí nhân lực, chuẩn bị trang thiết bị, máy móc, dụng cụ y tế cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Cung ứng đầy đủ thuốc, dịch truyền, hóa chất để điều trị cho người bệnh trong mọi tình huống. Chuẩn bị hóa chất, phương tiện khử khuẩn trang thiết bị, sàn nhà, đồ dùng của nhân viên chống dịch, đồ dùng của người bệnh. Các trung tâm, khoa tổ chức họp hội đồng người bệnh, người nhà người bệnh, hướng dẫn trực tiếp cho bệnh nhân và người nhà, nhân viên y tế hiểu rõ đường lây, các biện pháp phòng bệnh...

* Bệnh viện Phổi Hải Dương tăng cường công tác điều tra, giám sát các trường hợp viêm phổi nặng, nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính. Qua khám sàng lọc, những bệnh nhân có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh hoặc chuyển lên tuyến trên.

Bệnh viện phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp mắc bệnh viêm phổi nặng, nghi ngờ mắc bệnh do virus Corona để xét nghiệm, chẩn đoán. Kết quả một số trường hợp bệnh nhân nghi ngờ sau khi tiến hành xét nghiệm đều cho kết quả âm tính.

Bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona là bệnh truyền nhiễm cấp tính. Người bệnh có biểu hiện ho, sốt, khó thở, có trường hợp viêm phổi nặng, có thể gây suy hô hấp cấp và tử vong, đặc biệt là những người có bệnh mạn tính. Đến nay, bệnh này vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vaccine phòng ngừa.

PV

(0) Bình luận
Khẩn trương phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp