Không cho phép làm xét nghiệm virus SARS-CoV-2 theo yêu cầu

11/04/2020 15:02

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19, đã ký công văn khẩn gửi đến tất cả các Sở Y tế về việc không cho phép làm xét nghiệm virus SARS-CoV-2 theo yêu cầu.

Sàng lọc COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Đà Lạt - Ảnh: M.V.

Công văn nêu rõ: "Trong giai đoạn hiện nay, các phòng xét nghiệm thực hiện việc xét nghiệm sàng lọc theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia, không xét nghiệm theo yêu cầu".

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đề nghị lãnh đạo các bệnh viện công lập và tư nhân trên địa bàn thành phố nghiêm túc thực hiện theo chỉ đạo này của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Để bảo đảm đầu tư cho công tác xét nghiệm có hiệu quả, Ban Chỉ đạo quốc gia đề nghị Sở Y tế thành phố chỉ đạo triển khai các hoạt động như mua sắm, đầu tư máy móc, trang thiết bị xét nghiệm phải được cân nhắc kỹ để phù hợp với nhu cầu và hiệu quả sử dụng, tránh lãng phí vì trong bối cảnh hiện nay, các máy xét nghiệm, trang thiết bị và sinh phẩm có nguồn hạn chế và giá thành cao.

Tính đến nay, cả nước đã có 110 phòng xét nghiệm đủ năng lực xét nghiệm COVID-19, trong đó ngành y tế có 95 phòng, các ngành nông nghiệp, quốc phòng có 15 phòng, trong đó 36 phòng xét nghiệm đủ năng lực khẳng định.

Riêng tại TP Hồ Chí Minh, đến nay, có 6 đơn vị công lập được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định COVID-19 gồm: Viện Pasteur, Bệnh viện Bệnh nhiệt Đới, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Đại học Y dược. 

Bệnh viện FV là bệnh viện tư nhân đầu tiên được cho phép thực hiện xét nghiệm COVID-19.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không cho phép làm xét nghiệm virus SARS-CoV-2 theo yêu cầu