Không có ca mắc COVID-19 mới, nam phi công người Anh đã mỉm cười

02/06/2020 18:44

Nam bệnh nhân người Anh đã có nhiều thời điểm thập tử nhất sinh khi phổi gần như đông đặc, từ 10% phổi hoạt động nay đã tăng lên 40%.


4 bệnh nhân mắc COVID-19 được Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương công bố khỏi bệnh ngày 2.6

Chiều 2.6, Bộ Y tế thông báo trong ngày không ghi nhận thêm trường hợp mắc mới bệnh COVID-19.

Như vậy, tính từ 6 giờ ngày 16.4 đến 18 giờ ngày 2.6 là 47 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Tính đến 18 giờ ngày 2.6: Việt Nam có tổng cộng 188 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 8.333 người, trong đó cách ly tập trung tại bệnh viện: 73 người, cách ly tập trung tại cơ sở khác: 7.223 người, cách ly tại nhà/nơi lưu trú: 1.037 người.

Về tình hình điều trị: Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, trong ngày có 5 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh.

Đó là các bệnh nhân:

+ BN278 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh

+ 4 bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bao gồm: BN294, BN299, BN307, BN311.

Đến nay, Việt Nam đã có 298 trường hợp đã khỏi bệnh COVID-19, còn 20 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, số ca âm tính lần 1 với SARS-CoV-2: 5 ca, số ca âm tính lần 2 trở lên với SARS-CoV-2: 5 ca.

Phi công người Anh đã mỉm cười

Liên quan tình hình bệnh nhân nam phi công người Anh (bệnh nhân 91) đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, theo thông tin từ Tiểu ban Điều trị (Bộ Y tế), chiều nay nam phi công người Anh đã cải thiện nhiều phản xạ, bệnh nhân đã có thể mỉm cười.

Đến 7 giờ sáng 2.6, bệnh nhân tỉnh, có phản xa ho mạnh hơn. Mạch: 100 lần/ phút; huyết áp: 117/57 mmHg; T 37oC, SpO2: 95%.

Tiểu ban Điều trị đánh giá sơ bộ về thần kinh cho thấy bệnh nhân tỉnh, có phản xạ ho mạnh hơn và sức cơ tăng: Chi trên 3/5, chi dưới 1/5, cơ hoành phải hoạt động nhưng còn yếu. Bệnh nhân có hội chứng cai thuốc an thần và fentanyl nên hơi bứt rứt và thở nhanh.

Khong co ca mac COVID-19 moi, nam phi cong nguoi Anh da mim cuoi hinh anh 2

Về phổi, oxy bệnh nhân cải thiện thêm, thông khí phổi Vt tăng và ổn định hơn so với các ngày trước, tuy nhiên, vẫn chưa đạt mức có thể cai ECMO do cơ hô hấp còn yếu và còn thở nhanh.

Nam bệnh nhân người Anh đã có nhiều thời điểm thập tử nhất sinh khi phổi gần như đông đặc, từ 10% phổi hoạt động nay đã tăng lên 40%. Tiểu ban Điều trị đánh giá kết quả đạt được đến nay được xem là một kỳ tích.

Về chức năng thận, bệnh nhân 91 đã được các bác sỹ ngưng lọc máu từ ngày 27.5, có cho furosemide để duy trì lượng nước tiểu, chức năng thận đã hồi phục, BUN, creatinin máu không tăng 3 ngày nay.

Tình trạng chướng bụng của bệnh nhân đã giảm, có nhu động lại nên bệnh nhân 91 đã bắt đầu uống nước đường (chướng bụng có thể do hội chứng cai thuốc an thần và fentanyl hoặc do bactrim liều cao).

Tính đến nay, bệnh nhân 91 đã trải qua 76 ngày điều trị, trong đó quá trình điều trị tại Bệnh viện bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh bắt đầu từ ngày 18.3- 22.5; tại Khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Chợ Rẫy) từ chiều 22.5 đến nay.

Hiện song song với việc điều trị tích cực nội khoa, nhiễm trùng phổi, từng bước cai ECMO cho bệnh nhân, các bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp tục theo dõi người bệnh, Trung tâm điều phối Quốc gia về hiến ghép mô và bộ phận cơ thể người nỗ lực tìm kiếm nguồn tạng phù hợp để ghép cho bệnh nhân khi đủ điều kiện.

Trước đó, ngày 29.5, nam phi công đã có thể tiếp nhận thìa dinh dưỡng do bác sỹ đút, ngón tay đã có thể động đậy. Bệnh nhân có thể mấp máy môi, nhấp nháy mắt và đã rơi nước mắt trước lời hỏi thăm, động viên của đội ngũ y bác sỹ khi nằm trên giường bệnh.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không có ca mắc COVID-19 mới, nam phi công người Anh đã mỉm cười