Không có trường hợp bị sốc phản vệ, phản ứng nặng sau tiêm vaccine comBE Five

26/01/2019 18:32

Sau một thời gian chờ đợi thay thế vaccine 5 trong 1, trong 2 ngày 25 và 26.1, các điểm tiêm chủng trong toàn tỉnh đã triển khai tiêm vaccine ComBE Five cho trẻ.


Tiêm vaccine ComBE Five cho trẻ tại Trạm Y tế xã Quang Phục (Tứ Kỳ)

Đây là loại vaccine do Ấn Độ sản xuất (thay thế vaccine Quinvaxem do Hàn Quốc sản xuất trước đây), nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng, phối hợp phòng 5 bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi, viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib.

Sáng 25.1, vaccine ComBE Five được tiêm ở các điểm tiêm chủng của 2 huyện Kim Thành và Tứ Kỳ. Sáng 26.1, vaccine này được triển khai đồng loạt tại tất cả các địa phương còn lại trong tỉnh. Trong đợt này, vaccine ComBE Five được tiêm cho những trẻ đã từng tiêm mũi 1, mũi 2 vaccine Quinvaxem (mỗi trẻ cần tiêm 3 mũi).

Ngay từ sáng sớm 25.1, có một số phụ huynh đưa trẻ đến tiêm vaccine ComBE Five ở Trạm Y tế xã Quang Phục (Tứ Kỳ). Trẻ được khám phân loại, nếu sức khỏe ổn định, không có các triệu chứng bất thường sẽ được tiêm. Trước khi tiêm, cán bộ tiêm chủng tư vấn đầy đủ, dặn dò cho cha mẹ, người đưa trẻ đi tiêm cách theo dõi trẻ sau tiêm tại nhà, phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường sau khi tiêm vaccine. Những tờ giấy liệt kê các triệu chứng bất thường sau tiêm chủng như sốt cao, phát ban, quấy khóc kéo dài... được phát tới tận tay các phụ huynh. 

Trạm Y tế xã Nguyên Giáp (Tứ Kỳ) chuẩn bị đầy đủ phương tiện, cơ số thuốc chống sốc, sẵn sàng xử trí các trường hợp phản vệ sau tiêm chủng. Chị Nguyễn Thị Thúy (26 tuổi) ở thôn Quý Cao có con 9 tháng tuổi đã tiêm mũi 1, mũi 2 bằng vaccine Quinvaxem. Lần này, chị đưa con đến trạm y tế để tiêm vaccine ComBE Five theo đúng lịch được thông báo. "Trước khi đưa con đi tiêm, tôi khá lo lắng. Nhưng sau khi được các y, bác sĩ khám phân loại, tư vấn kỹ lưỡng về cách theo dõi trẻ sau tiêm chủng cũng như có thông tin về các dấu hiệu, triệu chứng có thể xảy ra sau khi tiêm nên tôi cảm thấy yên tâm hơn", chị Thúy cho biết.

Sáng 26.1, cùng với trạm y tế các xã, thị trấn trong huyện, Trạm Y tế xã Cộng Hòa (Nam Sách) triển khai tiêm vaccine ComBE Five cho trẻ. Đợt này, toàn xã có 29 trẻ thuộc đối tượng tiêm vaccine ComBE Five. Các y, bác sĩ làm công tác tiêm chủng của trạm tuân thủ nghiêm ngặt việc khám sàng lọc trước tiêm, tuân thủ đúng chỉ định, hoãn tiêm theo quy định. Trạm thực hiện "5 đúng" trong tiêm chủng: đúng vaccine, đúng đối tượng, đúng liều lượng, đúng vị trí và đúng đường sử dụng.

Cũng trong sáng 26.1, Trạm Y tế xã Cộng Hòa đã tiêm vaccine ComBE Five cho 4 trẻ, một số trẻ khác không bảo đảm sức khỏe như ốm, sốt nên phải hoãn tiêm. Ông Hoàng Đức Vân, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Cộng Hòa cho biết sở dĩ số lượng trẻ đến tiêm ít một phần vì không bảo đảm sức khỏe, mặt khác do ComBE Five là loại vaccine mới nên khá nhiều bậc phụ huynh còn băn khoăn, lo lắng. Nhiều phụ huynh quyết định chờ đợi thêm một thời gian để nghe ngóng thông tin nên chưa đưa con đi tiêm trong đợt này".

Không chỉ có các bậc phụ huynh ở xã Cộng Hòa, mà sự băn khoăn, lo lắng cũng là tâm trạng chung của nhiều bậc phụ huynh có con thuộc đối tượng tiêm vaccine ComBE Five lần này. Nhiều người đã lựa chọn tiêm vaccine dịch vụ hoặc chờ thêm thời gian để đưa trẻ đi tiêm ComBE Five vào những đợt sau.

Huyện Kim Thành có hơn 300 trẻ thuộc đối tượng tiêm ComBE Five đợt này nhưng chí 35 trẻ đi tiêm. Huyện Tứ Kỳ có hơn 300 trẻ thuộc đối tượng tiêm ComBE Five nhưng cũng chỉ có 81 trẻ đi tiêm. Đặc biệt, TP Hải Dương chỉ có 4 trẻ trong tổng số 156 trẻ đi tiêm, đạt gần 2,6%.

Trong các buổi tiêm vaccine ComBE Five, các điểm tiêm chủng không tiêm các loại vaccine khác nhằm tập trung tối đa lực lượng để giám sát chặt chẽ, sát sao và kịp thời xử trí nếu xảy ra các trường hợp phản ứng nặng. Trước đó, thông tin về việc chuyển đổi vaccine, lợi ích khi sử dụng vaccine đã được tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết. Sở Y tế đã thành lập 4 đoàn kiểm tra, giám sát công tác tổ chức thực hiện tiêm chủng vaccine ComBE Five, công tác theo dõi phản ứng sau tiêm.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, sau 2 ngày triển khai tiêm vaccine ComBE Five, đến chiều 26.1, toàn tỉnh không xảy ra trường hợp nào bị sốc phản vệ, phản ứng nặng sau khi tiêm. Một số trường hợp phản ứng nhẹ như sốt cao, quấy khóc được theo dõi sát sao ở trạm y tế hoặc có sự hướng dẫn của cán bộ y tế.

HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không có trường hợp bị sốc phản vệ, phản ứng nặng sau tiêm vaccine comBE Five