Không để “dịch chồng dịch” ở bất kỳ địa phương nào

21/09/2020 19:04

Sáng 21.9, Bộ Y tế họp trực tuyến về tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, công tác tiêm chủng và an toàn tiêm chủng năm 2020.


Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì hội nghị

Ngành y tế tỉnh Hải Dương phối hợp với Viettel tổ chức các điểm cầu tham gia tại Sở Y tế tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhận định, Việt Nam đã từng bước kiểm soát hiệu quả các dịch bệnh truyền nhiễm. Công tác phòng chống và kiểm soát dịch Covid-19 được thực hiện hiệu quả... Tuy nhiên, bệnh sốt xuất huyết vẫn có số ca mắc cao, tăng cục bộ tại một số địa phương; ghi nhận nhiều ca bệnh bạch hầu tại các tỉnh khu vực Tây Nguyên và miền Trung, công tác tiêm chủng và an toàn tiêm chủng có hiệu quả, nhưng còn có hạn chế cần được giải quyết.

Dự báo trong cuối năm 2020 và đầu năm 2021, tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, các bệnh dịch lưu hành trong nước có nguy cơ bùng phát thành dịch do thời tiết mùa đông xuân rất thuận lợi cho mầm bệnh phát triển. Thứ trưởng Y tế nhận định, ngoài nguy cơ và ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, một số bệnh dịch vẫn có nguy cơ gia tăng số mắc và tử vong nếu không có các biện pháp phòng chống hiệu quả như: cúm, nhiễm trùng đường hô hấp, sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi, bệnh dại, sốt rét, và các bệnh dịch lây truyền từ động vật sang người, đặc biệt là các bệnh có vaccine phòng bệnh như bệnh bạch hầu, bệnh ho gà có thể ghi nhận thêm nhiều ca mắc…


Lãnh đạo Sở Y tế chủ trì tại điểm cầu Sở Y tế Hải Dương

Thứ trưởng Y tế đề nghị toàn ngành kiên quyết thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, không để “dịch chồng dịch” ở bất kỳ địa phương nào. Bên cạnh đó, các địa phương tuyệt đối không lơ là, chủ quan với dịch bệnh và kiên quyết ngăn chặn nguồn lây một cách có hiệu quả. Đồng thời đề nghị các chuyên gia, cán bộ quản lý tập trung phân tích, đánh giá kỹ tình hình, nguy cơ bùng phát dịch của từng vùng, từng địa phương trong cả nước, làm rõ nguyên nhân tồn tại, vướng mắc. Trên cơ sở đó đề xuất nội dung hoạt động trọng tâm, đề ra giải pháp vừa phòng chống Covid-19, vừa tập trung phòng chống sốt xuất huyết, bạch hầu và các dịch bệnh khác.

Theo TTXVN - PV

(0) Bình luận
Không để “dịch chồng dịch” ở bất kỳ địa phương nào