Kim Thành sẵn sàng ứng phó với dịch Covid- 19

30/08/2020 07:41

Với quan điểm “dịch là giặc”, huyện Kim Thành đã chủ động xây dựng các phương án, sẵn sàng ứng phó với dịch Covid-19 dù địa bàn huyện đến thời điểm này chưa có ca mắc và nghi mắc nào.

Chủ động công tác dự phòng, điều trị


Khu khám và điều trị cho các trường hợp nhiễm Covid – 19  tại Trung tâm Y tế huyện Kim Thành được củng cố, sẵn sàng ứng phó khi có bệnh nhân

Thời gian qua, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Kim Thành đã chủ động trong công tác dự phòng, điều trị. Tăng cường các biện pháp sàng lọc, chỉ định xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với những người bệnh có triệu chứng cảm cúm, ho, sốt để phát hiện sớm Covid-19. Tổ chức giám sát, cách ly y tế kịp thời, hạn chế thấp nhất lây nhiễm.

Bác sĩ Phí Quang Đông, Phó Giám đốc TTYT huyện Kim Thành cho biết, huyện đã kích hoạt trở lại hệ thống phòng dịch từ cuối tháng 7. Tất cả bệnh nhân khi đến khám tại bệnh viện đều phải đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, vệ sinh tay và sàng lọc, phân luồng theo đúng từng loại bệnh để điều trị tại những khu vực khác nhau. Để không tập trung đông người, thời điểm này, TTYT huyện cũng khuyến cáo hạn chế người thăm, nuôi bệnh nhân.

Huyện đã kích hoạt trở lại 2 tổ phản ứng nhanh phòng chống dịch gồm 30 người; củng cố 2 khu khám và điều trị cho các trường hợp nhiễm, nghi nhiễm Covid – 19 với quy  mô 30 giường bệnh; củng cố 2 khu cách ly tập trung ngay trên địa bàn thị trấn Phú Thái. Chuẩn bị thuốc men, vật tư y tế để điều trị cho bệnh nhân.

TTYT huyện cũng phối hợp với các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin đến các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn số điện thoại đường dây nóng (hoạt động 24/24 giờ)  để tiếp nhận thông tin về các trường hợp người có triệu chứng cảm cúm, ho, sốt; hướng dẫn người dân khai báo y tế điện tử để tiếp nhận các thông tin liên quan tới các ca nghi nhiễm, có biện pháp cách ly phù hợp. Công an huyện xây dựng phương án phong tỏa, cách ly địa bàn phòng chống dịch khi phát hiện ca nhiễm, bố trí nhân lực tại các chốt ...

Tăng cường điều tra, giám sát, sàng lọc


Các quán cà phê, karaoke trên địa bàn huyện tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch

Ngay sau khi một số địa phương trong nước, trong tỉnh ghi nhận các trường hợp nhiễm Covid – 19,  huyện Kim Thành đã khẩn trương điều tra, giám sát người dân trở về từ các địa phương có dịch hoặc liên quan đến các ca bệnh trên địa bàn tỉnh. Qua giám sát, thống kê, đến ngày 28.8, toàn huyện có 527 người về từ  Đà Nẵng (tính từ ngày 1.7), tất cả đều đã qua 14 ngày. Liên quan đến ổ dịch tại nhà hàng “Thế giới bò tươi” ở 36 Ngô Quyền (TP Hải Dương), toàn huyện đã rà soát, sàng lọc được 371 người. Cả 371 người đều đã được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Cùng với khẩn trương điều tra, sàng lọc, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho người dân, huyện Kim Thành cũng đã thành lập được 603 tổ “Covid-19 cộng đồng” với hơn 1.400 người tham gia. Toàn huyện đã giám sát được gần 12.500 hộ dân với gần 48.000 người. Tới đây, huyện Kim Thành sẽ tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả các trường hợp trở về từ Đà Nẵng (từ 1.7)

Huyện Kim Thành cũng đã ra hàng loạt văn bản chỉ đạo các cơ quan đơn vị thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch, yêu cầu tạm dừng một số hoạt động dịch vụ bán hàng ăn tại chỗ; quán bia, quán cà phê... từ ngày 14.8.2020; người dân  đeo khẩu trang khi ra ngoài, tạm dừng các hoạt động văn hóa, thể thao... 

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kim Thành sẵn sàng ứng phó với dịch Covid- 19