Luyện mắt có bỏ được kính?

29/10/2017 15:00

Hiện nay, qua những lời quảng cáo, nhiều phụ huynh tìm đến các cơ sở luyện mắt với hy vọng con mình bỏ được kính, cải thiện thị lực mà không cần phải phẫu thuật.


Một lớp học luyện mắt bỏ kính tại TP Hải Dương

Nửa tin, nửa ngờ

Hè vừa qua, chị Phạm Thị Lâm ở xã Thống Kênh (Gia Lộc) đưa con gái 10 tuổi đến một trung tâm luyện mắt bỏ kính tại TP Hải Dương. Trước đó, chị đưa con đi khám tại một bệnh viện mắt với kết quả một bên mắt cận 3 diop, một bên cận 4 diop, thị lực chỉ đạt 1/10. Với kết quả trên, chị Lâm được trung tâm tư vấn thị lực của con chị hoàn toàn có thể cải thiện nhờ phương pháp tự nhiên và giới thiệu một khóa tập luyện mắt chừng 50 buổi với số tiền 5 triệu đồng.

Chị Lâm được giới thiệu khóa tập luyện mắt gồm bài tập nhìn, sau đó là mát xa, bấm huyệt, tập đảo mắt cơ bản, nâng cao cùng nhiều bài tập khác. Ngoài ra, trung tâm còn hướng dẫn các bài tập luyện mắt khi ở nhà. "Sau 50 buổi tập luyện, thị lực của con tôi chưa thể hồi phục hoàn toàn song đã được cải thiện nhiều. Hiện thị lực một bên mắt của con đạt 6/10, một bên đạt 7/10, có thể đọc sách và nhìn được rõ ràng hơn".

Hiện con chị Lâm vẫn đang tiếp tục học tại đây. Nhưng chị vẫn lo sau khi hoàn thành khóa luyện mắt tại trung tâm, thị lực của con liệu có tốt được như lúc học hay không? Vì thực tế đã có những người khi học thì thấy thị lực được cải thiện rõ, nhưng cứ rời khỏi trung tâm thì đâu lại đóng đấy.

Trường hợp của chị Nguyễn Việt Hà ở TP Hải Dương là một ví dụ. Mắt của chị Hà cận 7 diop. Chị đã thử dùng kính chỉnh hình giác mạc nhưng không hạn chế được độ cận. Chị đã tham gia một khóa học tập luyện mắt 80 buổi với số tiền 8 triệu đồng. Phương pháp tập luyện chủ yếu là các bài luyện mắt, mát xa, bấm huyệt và tạo thói quen bỏ kính trong lúc tập luyện, giải lao... Sau 80 buổi học, thị lực của chị Hà tốt lên, độ cận giảm còn 5 diop. Trung tâm khuyên chị học tiếp nhưng vì bận việc học nên chị dừng lại. Trở về chu kỳ học tập cộng với việc luyện tập không thường xuyên, mắt chị Hà lại yếu đi, nhìn xa không rõ, khi học vẫn phải đeo kính.

Các trung tâm luyện mắt bỏ kính mọc lên đưa ra quảng cáo như “cải thiện thị lực, bỏ kính mà không cần phẫu thuật”, “cam kết chữa các tật khúc xạ về mắt an toàn và hiệu quả”... đã đánh trúng vào tâm lý của không ít phụ huynh đang có con bị cận, loạn thị.

Không thể bỏ kính do tập luyện

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, bác sĩ Trần Thị Tuyến, Khoa Mắt, Bệnh viện Mắt và Da liễu tỉnh cho biết một số người cho rằng có thể khỏi cận thị thông qua các biện pháp tập luyện mắt. Nhưng nó chỉ xảy ra với những người bị cận do có thời gian nhìn gần liên tục dẫn đến rối loạn điều tiết, khi đeo thử kính cận thấy rõ lên khiến họ nghĩ mình bị cận thị.

Còn trong các bệnh về mắt thì cận thị, loạn thị thuộc về tật khúc xạ. Đã là tật thì không chữa khỏi được, trừ khi phẫu thuật. Việc phẫu thuật hay không phải có chỉ định của bác sĩ. Cận thị học đường vẫn đang ở độ tuổi phải đeo kính, đây là giải pháp tối ưu. Bác sĩ Tuyến khẳng định: Các phương pháp luyện mắt sẽ không thể bỏ được kính. Nếu thị lực dưới 8/10 ở một bên là nhược thị, thị lực càng thấp tập càng khó. Trường hợp bị loạn thị còn chữa khó hơn cận. Những trẻ bị độ cận, loạn cao, nhất là trẻ cận bẩm sinh thì việc tập luyện rất khó khăn nên càng không thể bỏ kính được.

Bác sĩ Tuyến đưa ra lời khuyên khi đến các trung tâm luyện mắt cần tìm hiểu xem người giảng dạy tại đó có chuyên môn về mắt hay không. Cận thị xảy ra chủ yếu là do nhìn gần nhiều gây ra rối loạn điều tiết, do đó trẻ cận thị nên tập nhìn xa, tham gia các hoạt động ngoại khóa. Nên cho trẻ khám mắt định kỳ 6 tháng/lần.


THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Luyện mắt có bỏ được kính?