Nâng cao hiệu quả bảo vệ, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân

06/10/2018 09:00

Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh đề nghị việc đầu tư, nâng cấp các trang thiết bị y tế cần được thực hiện hợp lý nhằm nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.


Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh giám sát tại Trạm Y tế xã Ngũ Phúc

Ngày 5.10, Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh giám sát chuyên đề “Tổ chức và hoạt động của trạm y tế (TYT) xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh từ năm 2015 đến nay” tại  TYT các xã Kim Anh, Ngũ Phúc và Trung tâm Y tế huyện Kim Thành.

Hiện tất cả các TYT xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Thành đều có bác sĩ làm việc thường xuyên, lâu dài, do đó chất lượng khám, chữa bệnh được nâng cao, công tác sơ cấp cứu được bảo đảm. Nhân lực của các TYT cơ bản bảo đảm theo biên chế. Năm 2018, huyện phấn đấu có thêm 2 xã được UBND tỉnh công nhận đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế giai đoạn đến năm 2020, nâng tổng số xã đạt bộ tiêu chí này lên 19 trong tổng số 21 xã, thị trấn (90,5%). Tuy nhiên, hiện nay nguồn kinh phí hoạt động của các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế bị cắt giảm, một số chương trình không có kinh phí để triển khai hoạt động. Do đó, các TYT gặp khó khăn trong việc thực hiện chỉ tiêu kế hoạch giao. Mô hình bệnh tật đã có nhiều thay đổi, các bệnh không lây nhiễm như ung thư, đái tháo đường, tăng huyết áp… có chiều hướng gia tăng gây khó khăn trong việc theo dõi, quản lý, khám chữa bệnh.

Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh đề nghị việc đầu tư, nâng cấp các trang thiết bị y tế cho các TYT cần được thực hiện hợp lý, phù hợp với trình độ, năng lực của các cán bộ, nhân viên y tế; đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Việc sáp nhập, thành lập trung tâm y tế tuyến huyện đa chức năng tạo điều kiện thuận lợi trong việc điều chỉnh nhân lực bảo đảm hợp lý giữa các TYT. Trung tâm Y tế huyện cần tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo chuyên môn cho các TYT trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân; quản lý, thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế đang triển khai. Các TYT cần đổi mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc phòng bệnh và khám, chữa bệnh.

HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao hiệu quả bảo vệ, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân