Nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe nhân dân

25/10/2020 10:05

Thời gian qua, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân Hải Dương.


Chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Nhiệt đới tỉnh

Chủ động đối phó dịch bệnh

Năm 2020, Hải Dương là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19. Đặc biệt, đợt dịch lần 2 (tính từ ngày 25.7 đến nay) diễn biến rất phức tạp nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền, tỉnh đã chủ động, kịp thời kiểm soát dịch.

Ngày 12.8, Bộ Y tế công bố bệnh nhân số 867, quê ở huyện Bình Giang. Ca bệnh này đặt Hải Dương vào tình thế khó khăn, đối mặt với nguy cơ dịch bệnh lan rộng bởi bệnh nhân làm việc cho một nhà hàng ăn uống có lượng khách khá đông tại TP Hải Dương. Những ngày sau đó, liên tục ghi nhận các ca bệnh liên quan đến nhà hàng này. Với phương châm quyết liệt phòng chống dịch, không để dịch bệnh lan rộng cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Hải Dương đã triển khai nhiều biện pháp kịp thời, đồng bộ.

UBND tỉnh quyết định cách ly y tế đối với tất cả những địa điểm có liên quan mật thiết với các bệnh nhân. Sở Y tế phát thông báo khẩn tìm những người có liên quan đến nhà hàng và các bệnh nhân. Tất cả những ai có liên quan đến bệnh nhân Covid-19 hoặc có nguy cơ nhiễm bệnh đều được xét nghiệm sàng lọc, giám sát, cách ly. Riêng trong đợt này, toàn tỉnh thực hiệc cách ly y tế, bảo đảm an toàn cho hơn 24.850 người; tổ chức xét nghiệm PCR chẩn đoán, sàng lọc SARS-CoV-2 cho gần 30.000 người có nguy cơ mắc bệnh; xét nghiệm 1.807 mẫu theo phương pháp Elisa để tìm kháng thể trong cộng đồng...

Bằng những biện pháp quyết liệt, dịch bệnh đã nhanh chóng được khống chế. Đến nay, Hải Dương không còn ca bệnh lây nhiễm ngoài cộng đồng, các bệnh nhân Covid-19 điều trị tại tỉnh đều đã được ra viện, người cuối cùng xuất viện từ ngày 30.9 (trừ một số bệnh nhân nhập cảnh được cách ly ngay). Trung ương đánh giá Hải Dương là một trong những địa phương đã thực hiện kịp thời, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch, khống chế thành công sự lây lan của dịch bệnh.

Việc khống chế thành công dịch Covid- 19 khẳng định những thành tựu trong hoạt động y tế dự phòng của tỉnh thời gian qua. Hải Dương hiện có 14 đơn vị thuộc hệ thống y tế dự phòng, trong đó các Trung tâm Y tế cấp huyện chịu trách nhiệm quản lý y tế tuyến xã. Với phương châm dự phòng tích cực và chủ động, ngành y tế đã phối hợp với các cấp, các ngành trong tỉnh tuyên truyền sâu rộng, vận động nhân dân tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Triển khai hiệu quả công tác giám sát dịch tễ và các chương trình phòng chống dịch nhằm hạn chế tối đa dịch bệnh trong tỉnh. Ngành y tế luôn chủ động phát hiện dịch bệnh, huy động sức mạnh tổng hợp để khống chế, bao vây dập tắt dịch kịp thời, không để dịch bệnh lan rộng, xảy ra tử vong do dịch.

Đến nay, Hải Dương luôn duy trì hơn 99% số trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ theo Chương trình tiêm chủng mở rộng; tiêm phòng cho hơn 90% số phụ nữ có thai, phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ; đã thanh toán được các bệnh bại liệt, phong, loại trừ uốn ván sơ sinh...

Nâng cao năng lực khám chữa bệnh 

Hệ thống khám chữa bệnh của tỉnh hiện có 25 đơn vị và 235 Trạm Y tế cấp xã. Công tác khám chữa bệnh những năm qua có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng nâng cao chất lượng, áp dụng nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao vào việc chẩn đoán, điều trị. Một số bệnh viện chủ động liên kết với các bệnh viện tuyến trên triển khai các kỹ thuật mới, kỹ thuật vượt tuyến để mở rộng phạm vi hoạt động chuyên môn và đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Đáng chú ý, nhiều phương pháp khám chữa bệnh mới, tiên tiến đã được áp dụng thành công tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh như quy trình kỹ thuật can thiệp tim mạch, xạ trị gia tốc để điều trị ung thư, trang bị phòng mổ áp suất dương...

Cùng với đó, các đơn vị đã tích cực áp dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh. Triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao y đức, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Hiện nay, nhiều chỉ số của Hải Dương cao hơn so với mặt bằng chung của toàn quốc như tuổi thọ trung bình tăng từ 74,5 tuổi (năm 2015) lên 75 tuổi vào năm 2020 (toàn quốc là 73,8 tuổi); tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân ước giảm từ 11,7% xuống 10,2% (toàn quốc 12%); tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế tăng từ 78,5% lên 90,5%; số bác sĩ/vạn dân từ 7,9 tăng lên 9,3; tỷ lệ trạm y tế xã có bác sĩ làm việc từ 76,6% tăng lên 85,7%; số giường bệnh (không tính giường trạm y tế xã)/vạn dân từ 25,5 giường tăng lên 31,2 giường...

Ngành y tế cũng đã thực hiện hiệu quả chủ trương giảm số lượng các đơn vị đầu mối sự nghiệp công lập từ 54 xuống còn 27 đơn vị; giảm từ 275 xuống còn 198 khoa, phòng. Việc sáp nhập đã hình thành các Trung tâm Y tế tuyến huyện đa chức năng theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối, phù hợp xu hướng chăm sóc sức khỏe ban đầu trong giai đoạn mới, thuận tiện, thống nhất cho triển khai các hoạt động tập trung về một đầu mối thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao. 

THANH NGA-THÀNH CHUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe nhân dân