Ngăn chặn thực phẩm tồn dư kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật

25/09/2019 18:18

An toàn thực phẩm (ATTP) đang là mối quan tâm hàng đầu của toàn xã hội.


Kiểm tra dư lượng kháng sinh, tồn dư các chất bảo vệ thực vật trong thực phẩm bằng máy sắc ký lỏng khối phổ (LC-MS/MS)

ATTP trong trồng trọt, chăn nuôi không chỉ đơn thuần là sản phẩm đó không nhiễm bẩn, ôi thiu, nhiễm khuẩn, mà có chứa các chất gây ra ngộ độc tích luỹ, mãn tính hay không?

Trong vô số các nguyên nhân dẫn đến việc mất an toàn vệ sinh thực phẩm thì vấn đề về dư lượng thuốc kháng sinh và tồn dư chất kích thích, các chất bảo vệ thực vật trong thực phẩm là thực trạng nan giải và đáng báo động hiện nay.

Bác sĩ Trần Đình Nam, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết dư lượng kháng sinh vượt mức tối đa cho phép là tình trạng kháng sinh vẫn còn tồn dư trong thực phẩm như thịt, cá, rau củ quả đã qua sơ chế hoặc ở dạng nguyên chất hay đã chuyển hóa.

Dư lượng chất kích thích, thuốc kháng sinh, các chất bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép tuy không gây ngộ độc cấp tính tức thời nhưng sẽ gây nguy hại về lâu dài cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Vì vậy, các cơ sở nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản hay thu mua, sơ chế, chế biến thực phẩm đều phải tuân thủ các quy định, quy chuẩn về ATTP sản phẩm vật nuôi về dư lượng kháng sinh trong giới hạn cho phép và chịu sự giám sát về dư lượng kháng sinh trong sản phẩm.

Các cơ sở sẽ bị xử lý khi kết quả thử nghiệm phát hiện trong sản phẩm thủy sản có dư lượng kháng sinh vượt mức tối đa cho phép. Chỉ khi kết quả đạt yêu cầu, sản phẩm mới được phép đưa ra thị trường tiêu thụ.

Để giảm thiểu tồn dư kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật, những năm qua các ngành chức năng trong tỉnh đã phối hợp tuyên truyền, xử lý một số tồn tại như lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, hóa chất, kháng sinh trong sản xuất nông sản, thủy sản; giết mổ không bảo đảm vệ sinh, ATTP... Song chuyển biến vẫn còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu bảo đảm ATTP cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Trong năm 2019, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc - mỹ phẩm - thực phẩm tỉnh được UBND tỉnh và Sở Y tế trang bị nhiều thiết bị phân tích hiện đại, trong đó có máy sắc ký lỏng khối phổ (LC-MS/MS) là thiết bị hiện đại nhất hiện nay để phân tích lượng vết, các hoạt chất có hàm lượng rất nhỏ...

Dược sĩ Nguyễn Đình Tuấn, Giám đốc trung tâm cho biết máy sắc ký lỏng khối phổ là công cụ hết sức quan trọng trong phân tích kiểm nghiệm thực phẩm.

Bước đầu trung tâm đã triển khai phân tích trên nền mẫu các loại rau, củ, quả phát hiện được đồng thời 8 chất (cymoxanil, metalaxyl, fenobucarb, azoxystrobin, methoxyfenozide, fipronil, chlorpyrifos ethyl, fenpyromimate). Qua hơn 1 tháng sử dụng máy đã chạy được 30 mẫu, trong đó phát hiện 10 mẫu thực phẩm có dư lượng kháng sinh, tồn dư các chất bảo vệ thực vật vượt mức cho phép.

Thời gian tới, trung tâm sẽ triển khai kiểm tra các chất tồn dư khác, đặc biệt là triển khai phát hiện dư lượng kháng sinh trong các sản phẩm thực phẩm.

Song để thực hiện tốt công tác này rất cần cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trong công tác kiểm tra, lấy mẫu và xử lý nhằm bảo đảm ATTP cho người tiêu dùng.

PHƯƠNG ANH 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngăn chặn thực phẩm tồn dư kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật