Ngành y tế nâng cao hiệu quả bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân

20/01/2020 09:15

Năm 2019, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tỉnh đạt được những thành tích đáng ghi nhận, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch giao.



Với phương châm dự phòng tích cực và chủ động nên trong năm 2019, ngành y tế đã phối hợp với các cấp, các ngành trong tỉnh tuyên truyền sâu rộng, vận động nhân dân tích cực phòng chống dịch bệnh. Triển khai hiệu quả công tác giám sát dịch tễ và các chương trình phòng chống dịch nhằm hạn chế tối đa dịch bệnh trong tỉnh. Các dịch bệnh xảy ra đều được chủ động phát hiện, huy động sức mạnh tổng hợp để khống chế, bao vây dập tắt dịch kịp thời, không để dịch bệnh lan rộng, xảy ra tử vong do dịch. Nhiều loại vaccine được đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng, duy trì tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới 1 tuổi đạt hơn 99%, phụ nữ có thai, phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ đạt hơn 90%. 

Công tác khám chữa bệnh có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng nâng cao chất lượng. Nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao của tuyến Trung ương được áp dụng tại các bệnh viện tuyến tỉnh, nhiều kỹ thuật tuyến tỉnh được triển khai tại tuyến huyện. Một số bệnh viện chủ động liên kết với các bệnh viện tuyến trên triển khai các kỹ thuật mới, kỹ thuật vượt tuyến để mở rộng phạm vi hoạt động chuyên môn và đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng cao ngay tại tuyến cơ sở, giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến, giảm chi phí cho người bệnh. Công tác quản lý, sản xuất, bảo quản, cung ứng thuốc và trang thiết bị y tế đã được tăng cường, bảo đảm cung ứng thường xuyên và đủ thuốc có chất lượng, giá hợp lý trong phòng bệnh, chữa bệnh. Tỷ lệ giường bệnh/1vạn dân (không tính trạm y tế tuyến xã) đạt 31,3 giường (năm 2018 là 30,3 giường); bình quân 9,8 bác sĩ/1vạn dân. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 88%. Các đơn vị đã tích cực áp dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh. Triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao y đức, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh; xây dựng cơ sở y tế “xanh-sạch-đẹp”. Hằng năm, tổ chức kiểm tra lồng ghép giữa công tác chuyên môn và khảo sát đánh giá sự hài lòng của người bệnh. 

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh phối hợp kiểm tra việc bảo đảm an toàn thực phẩm tại cơ sở

Các hoạt động tuyên truyền, giám sát, thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm (ATTP) được coi trọng. Các sở, ngành, địa phương, đơn vị đã phối hợp bảo đảm ATTP.Hoạt động cấp phép cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm được quan tâm, không xảy ra tử vong do ngộ độc thực phẩm, không có điểm nóng về mất ATTP. Công tác truyền thông về ATTP được tổ chức đa dạng dưới nhiều hình thức với nội dung phổ biến kiến thức thực hành về ATTP, các quy định pháp luật, cảnh báo nguy cơ ngộ độc thực phẩm, nêu tên những cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm vi phạm về bảo đảm ATTP. 

Năm 2020, ngành y tế tiếp tục nâng cao năng lực quản lý, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để đáp ứng nhu cầu phát triển trong tình hình mới. Ưu tiên phát triển y tế cơ sở. Bảo đảm không để dịch bệnh lớn xảy ra trong tỉnh. Từng bước kiểm soát các yếu tố có hại cho sức khỏe liên quan đến môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, lối sống và hành vi của người dân. Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế, tạo nền tảng vững chắc để phát triển hệ thống này công bằng, hiệu quả, chất lượng và bền vững. Thực hiện đồng bộ các biện pháp giảm tải bệnh viện. Kết hợp tốt y học hiện đại với y học cổ truyền dân tộc. Đổi mới phong cách phục vụ, nâng cao y đức... 

Ngành y tế tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, hướng đến mục tiêu mọi người dân được sống trong cộng đồng an toàn, phát triển tốt về thể chất và tinh thần, đáp ứng yêu cầu nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần tích cực phát triển kinh tế-xã hội. 

PHẠM MẠNH CƯỜNG, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngành y tế nâng cao hiệu quả bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân