Người dân hưởng ứng đợt xét nghiệm diện rộng

25/02/2021 09:31

Ngày 24.2, TP Hải Dương, thị xã Kinh Môn và huyện Kim Thành là 3 địa phương đầu tiên trong tỉnh thực hiện kế hoạch xét nghiệm (XN) diện rộng để đánh giá tình hình dịch bệnh.  


Lao động là người nước ngoài lưu trú tại khu vực có nguy cơ cao ở phường Tứ Minh (TP Hải Dương) tham gia lấy mẫu xét nghiệm

Trong ngày đầu thực hiện, công tác lấy mẫu diễn ra cơ bản bảo đảm, đặc biệt nhận được sự hưởng ứng cao của người dân thuộc diện lấy mẫu lần này.

Người dân yên tâm

Được coi là vùng có nguy cơ trong dịch Covid-19, thị xã Kinh Môn đồng loạt tổ chức lấy mẫu XN tại 22 xã, phường (trừ phường Hiệp Sơn) và 1 điểm tại Trung tâm Văn hóa thị xã. Thị xã giao cho UBND các xã, thị trấn chuẩn bị cơ sở vật chất, thực hiện phân luồng, tiếp nhận, ghi danh sách người dân.

Gần 10 giờ sáng, việc lấy mẫu XN cho người dân phường Phạm Thái (Kinh Môn) tại trụ sở UBND phường bắt đầu. Gia đình bà Nguyễn Thị Chắc ở xóm 11, khu dân cư Lĩnh Đông (phường Phạm Thái) kinh doanh dịch vụ ăn uống nên thường xuyên tiếp xúc với nhiều người. Mặc dù trong thời gian có dịch, thực hiện nghiêm các quy định của cơ quan chức năng, gia đình bà đóng cửa hàng nhưng vẫn nằm trong nhóm có nguy cơ. ''Khi nghe tin được xét nghiệm miễn phí, gia đình chúng tôi phấn khởi lắm. Cả nhà tôi 5 người đều đến lấy mẫu XN theo thông báo. Việc này không chỉ bảo đảm sức khỏe của các thành viên trong gia đình mà còn là bảo vệ sức khỏe của cả cộng đồng'', bà Chắc nói.

TP Hải Dương cũng chuẩn bị chu đáo mọi hoạt động phục vụ cho việc lấy mẫu. Ông Trần Hồ Đăng, Chủ tịch UBND TP Hải Dương cho biết thành phố là địa bàn trung tâm có nhiều người qua lại, nhiều hoạt động kinh doanh, buôn bán tập trung đông người, do đó đối tượng lấy mẫu lớn (khoảng 12.000 người). Thành phố chỉ đạo các phường, xã thực hiện tổ chức lấy mẫu theo đúng hướng dẫn của ngành y tế. Đặc biệt quan tâm đến việc thông báo rộng rãi cho người dân thuộc diện lấy mẫu và bảo đảm giãn cách theo quy định.

Trong lúc chờ đến lượt vào lấy mẫu, bà Phạm Thị Thau ở thôn Cẩm Khê A, phường Tứ Minh cho biết: "Buổi sáng tôi bán rau ở chợ nên cũng tiếp xúc với khá nhiều người. Trưa tôi lại làm thêm việc trông trẻ ở trường mầm non. Được tham gia XN tôi thấy yên tâm hơn, bớt lo lắng cho sức khỏe bản thân và những người mình tiếp xúc".

Tại huyện Kim Thành, trong ngày đội ngũ nhân viên y tế của CDC Hải Dương đã hỗ trợ lấy mẫu tại thị trấn Phú Thái. Sau đó, đoàn tiếp tục hỗ trợ lấy mẫu tại các xã Kim Anh và Ngũ Phúc. Số lượng mẫu dự kiến lên đến 23.000. Đây là những địa phương giáp ổ dịch Kim Liên hoặc có nhiều trường hợp F1 liên quan đến các ca bệnh.

Cẩm Giàng là một trong những điểm nóng của dịch Covid-19. Thời gian qua huyện đã thực hiện XN trên diện rộng cho toàn bộ lực lượng chống dịch trên địa bàn, công nhân, người lao động các công ty có ca nhiễm Covid-19, toàn bộ người dân thị trấn Lai Cách và các xã Tân Trường, Cẩm Phúc, Cẩm Điền, người dân các xã thực hiện "phong tỏa trong phong tỏa". Đến nay toàn huyện Cẩm Giàng đã lấy được hơn 66.000 mẫu xét nghiệm. Thực hiện kế hoạch XN diện rộng lần này, từ đêm 24.2, huyện lấy mẫu toàn bộ người dân xã Cẩm Vũ với hơn 8.000 người và toàn bộ công nhân tại các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp có nhu cầu xét nghiệm.


Thị xã Kinh Môn tổ chức lấy mẫu cho người dân ở phường Phạm Thái

Phục vụ mục tiêu kép

Theo nhận định của Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, chúng ta bắt đầu bước sang giai đoạn 2 trong công tác phòng chống dịch. Công tác XN cần thay đổi theo hướng chủ động, tiến tới mục tiêu sàng lọc mọi nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng để đánh giá tình hình dịch bệnh, góp phần thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.


BCĐ tỉnh đặt mục tiêu XN từ 160.000-180.000 mẫu trong cộng đồng. Thời gian thực hiện "cuốn chiếu" từ ngày 24.2 đến 1.3. Dựa vào tình hình thực tế của các địa phương phân thành các nhóm cần xét nghiệm theo mức độ khác nhau. Ngoài nhóm đối tượng phải XN theo quy định như F1, F2, người dân trong vùng phong tỏa, công nhân trong khu công nghiệp... sẽ mở rộng thêm nhóm đối tượng có nguy cơ trong cộng đồng. Đó là người dân sinh sống tại một số khu nhà trọ, xóm trọ tập trung nhiều công nhân, lao động nhập cư. Tại một số chợ đầu mối, chợ truyền thống lấy mẫu thành viên ban quản lý chợ, bảo vệ, người trông xe, các hộ buôn bán lâu năm đông khách hàng và một số hộ khu vực xung quanh. Người làm việc tại một số siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, quán karaoke, cắt tóc, quán ăn đông người, nhà nghỉ, khách sạn đông khách. Một số cơ quan, đơn vị thực hiện nhiều giao dịch với người dân như thuế, bưu điện, bộ phận một cửa... Lực lượng làm nhiệm vụ trong các khu cách ly tập trung, các khách sạn tổ chức cách ly cho chuyên gia nước ngoài đã hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian 1 tháng trở lại đây. Bên cạnh đó tỉnh cũng quyết định thực hiện XN cho đối tượng là nông dân trong các vùng sản xuất rau, màu tập trung; các hộ chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản tập trung, quy mô lớn để bảo đảm an toàn trong sản xuất; những người vận chuyển, sơ chế, thu mua nông sản; những người hiện là lao động thời vụ trong các cơ sở chế biến nông sản.

Để việc triển khai lấy mẫu đạt kết quả tốt, Sở Y tế đã hướng dẫn tạm thời về công tác lấy mẫu và bàn giao mẫu XN gửi các địa phương. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể hướng dẫn, giám sát, hỗ trợ các địa phương trong quá trình lấy mẫu.

Ông Hoàng Văn Huỳnh, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hải Dương lưu ý các địa phương ngoài việc chuẩn bị tốt các điểm lấy mẫu tập trung phải thực hiện chuẩn xác việc khớp các thông tin của người dân. Các mẫu sau khi lấy phải xếp tuần tự trên khay để mẫu trùng khớp với thứ tự trong danh mục ghi chép giúp công tác XN nhanh và không bị thất lạc thông tin.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân hưởng ứng đợt xét nghiệm diện rộng