Người Việt ở nước ngoài cân nhắc về nước, di chuyển bằng hàng không hiện rất khó khăn

18/03/2020 17:21

Đó là khuyến cáo của Bộ Giao thông vận tải tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 ngày 18.3.

Cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 diễn ra ngày 18.3. Ảnh: Chính phủ

Cuộc họp do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì đã thảo luận các giải pháp kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh, tiếp nhận người nhập cảnh tổ chức cách ly; chế độ tài chính phục vụ chống dịch; bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, phân loại nhóm người dễ lây nhiễm, tăng cường tập huấn đội ngũ y bác sĩ...

Theo đó, trước tình hình dịch bệnh thế giới rất phức tạp, đang xấu đi rất nhanh so với dự tính, đặc biệt tại châu Âu và Mỹ nên cần phải tăng cường tốc độ ứng phó. Cụ thể, cần tiếp tục thực hiện việc chủ động ngăn ngừa; phát hiện sớm; cách ly kịp thời; khoanh vùng gọn; dập dịch triệt để; điều trị khỏi bệnh.

Nhiều nước siết nhập cảnh, đi lại khó khăn

Đồng thời cần hợp tác chặt chẽ với các nước, triển khai đồng bộ các biện pháp để ngăn chặn nguồn dịch lây lan từ bên ngoài vào trong nước trên tinh thần vừa mềm dẻo, vừa cương quyết. Tiếp tục sử dụng đồng bộ các biện pháp phát hiện nhanh nhất nguồn bệnh, để cách ly, điều trị; kêu gọi người dân cùng chung sức đồng lòng ngăn chặn dịch bệnh.

Tại cuộc họp, đại diện Bộ Giao thông vận tải khuyến cáo người Việt Nam ở nước ngoài nên cân nhắc kỹ lưỡng việc trở về nước do tình hình di chuyển bằng đường hàng không giữa các nước hiện nay rất khó khăn. Nhiều nước siết chặt việc xuất nhập cảnh; có thể đưa ra quyết định đơn phương về việc dừng, thay đổi chuyến bay.

Nhiều chuyên gia y tế cũng cho rằng việc di chuyển đến sân bay và trên máy bay, khả năng lây nhiễm dịch bệnh rất cao nên người dân cần thận trọng khi di chuyển. Do đó, Bộ Y tế và Bộ Giao thông vận tải thống nhất ngành hàng không Việt Nam phải bảo đảm an toàn theo hướng dẫn, khuyến cáo.

Các thành viên Ban Chỉ đạo cũng thống nhất cho rằng người Việt Nam ở nước ngoài nên thực hiện nghiêm các khuyến cáo, hướng dẫn y tế của chính quyền nước sở tại. Trường hợp thực sự phải về nước, Chính phủ vẫn luôn nỗ lực hết sức để thực hiện các biện pháp cần thiết, lo cho bà con một cách tốt nhất có thể.

Bàn việc sử dụng khách sạn có thu phí với người cách ly

Về chuẩn bị cơ sở cách ly tập trung, thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y (Bộ Quốc phòng), cho biết theo kế hoạch mới nhất, quân đội đã chuẩn bị 140 khu cách ly với 44.718 chỗ.

Tổng số người cách ly từ đầu dịch đến giờ mới đạt hơn 21.000 chỗ. Trong số này, khoảng 14.000 người đã hoàn thành cách ly. Tính đến 6 giờ sáng 18.3, quân đội hiện đang cách ly 6.986 người.

Như vậy, các khu cách ly của quân đội hiện đã sẵn sàng cơ sở vật chất để tiếp nhận gần 38.000 người vào cách ly. Đồng thời, quân đội đã xây dựng kế hoạch dự phòng, có thể huy động thêm 10.000 - 20.000 chỗ để sẵn sàng tiếp nhận tổ chức cách ly tập trung theo quy định.

Cùng với các cơ sở quân đội, Ban Chỉ đạo cũng thảo luận chuẩn bị cho cơ sở lưu trú, thực hiện tổ chức cách ly tại khách sạn có thu phí đối với các chuyên gia, người lao động nước ngoài vào Việt Nam làm việc tại các doanh nghiệp, dự án quan trọng,...

Đồng thời, Ban Chỉ đạo giao các Bộ: Y tế, Giao thông vận tải, Công an, Quốc phòng… xây dựng quy định hiệp đồng tổ chức hiệu quả việc tiếp nhận hành khách nhập cảnh tại các cảng hàng không về cách ly y tế theo quy định.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Người Việt ở nước ngoài cân nhắc về nước, di chuyển bằng hàng không hiện rất khó khăn