Nguy cơ lây nhiễm Covid-19 do ý thức kém của người trở về từ vùng dịch

29/02/2020 15:42

Nhiều người quê Hải Dương trở về từ Hàn Quốc do không nhận thức rõ sự nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19 đã tìm mọi cách trốn tránh để không phải cách ly.

Anh N.V.V. cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ nhưng không chấp hành việc đeo khẩu trang

Điều này gây ra nhiều khó khăn cho công tác phòng chống dịch bệnh. Hàn Quốc là quốc gia có số người nhiễm Covid-19 nhiều thứ 2 thế giới sau Trung Quốc.

Chưa tự giác

Chiều tối 26.2, UBND phường Bình Hàn (TP Hải Dương) nhận được tin báo có một gia đình gồm 3 người (hai vợ chồng và một con gái) vừa trở về từ TP Busan (Hàn Quốc). Ngay lập tức, tổ công tác của phường đã xuống gia đình nhưng chỉ có cô con gái ở nhà, bố mẹ của cô đã vào Bệnh viện Quân y 7 cách ly. Tuy nhiên, chị này bất hợp tác, không cung cấp thông tin cho tổ công tác.

Đại diện tổ công tác gọi điện cho mẹ cô gái để hỏi thông tin. Bà này khai báo gia đình đã về Hải Dương được hơn 20 ngày. Tuy nhiên, người dân ở đây khẳng định họ mới về cách đây vài ba ngày. Qua xác minh, chính quyền phường Bình Hàn xác nhận những thông tin người dân cung cấp là đúng.

Bố mẹ cô gái đang cách ly tại Bệnh viện Quân y 7, riêng cô gái tự cách ly tại nhà. Hiện sức khỏe của 3 người ổn định. Tuy nhiên, UBND phường Bình Hàn yêu cầu các bộ phận liên quan giám sát, theo dõi chặt chẽ và yêu cầu cô gái thực hiện cách ly tại nhà theo đúng quy định về phòng chống dịch bệnh.

Tối 23.2, chị N.T.N.A. (22 tuổi, từ TP Daegu, Hàn Quốc) về quê nhà ở xã An Bình (Nam Sách) nhưng không khai báo với chính quyền mà tự cách ly tại nhà. Chị này có tiếp xúc với bố mẹ và một số người thân. Tối 25.2, chính quyền xã An Bình nhận được thông tin phản ánh từ nhân dân về sự việc. Một cuộc họp khẩn được UBND xã An Bình tổ chức ngay trong tối cùng ngày. Khi tổ công tác xuống nhà, chị A. đã sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh xin cách ly.

"Rất may là ngày 27.2, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đối tỉnh thông báo chị A. âm tính với Covid-19. Cả làng, cả xã thở phào nhẹ nhõm. Chúng tôi cũng rất vất vả với trường hợp này", bà Đỗ Thị Ngọc, Trạm trưởng Trạm Y tế xã An Bình cho biết.

Hiện tại chị A. vẫn tiếp tục được cách ly theo dõi. Riêng bố mẹ, người thân chị A. tự cách ly tại nhà. Hằng ngày, cán bộ Trạm Y tế xã An Bình đều phát dung dịch sát khuẩn CloraminB cho gia đình để phun tại nhà. Nhân viên y tế thôn giám sát, theo dõi, đo thân nhiệt cho các thành viên gia đình.

Không chỉ có 2 trường hợp nêu trên, không ít người quê Hải Dương từ Hàn Quốc trở về Việt Nam đã không khai báo trung thực, bất hợp tác với chính quyền địa phương. Ngay cả một số trường hợp khi đã được đưa đi cách ly nhưng vẫn không hợp tác với nhân viên y tế.

Anh N.V.V. (20 tuổi) từ tỉnh Bắc Gyeongsang về quê ở xã Ngọc Kỳ (Tứ Kỳ) từ hôm 24.2. Hai ngày sau, anh V. mới được đưa đi cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ. Một nhân viên y tế ở đây cho biết nhiều khi V. không đeo khẩu trang ở trong khu vực cách ly mặc dù đây là yêu cầu bắt buộc. "Đã vậy, V. còn đòi hỏi chế độ, tính khí thất thường. Chúng tôi đã phải sử dụng nhiều biện pháp tuyên truyền nên bây giờ V. mới chấp hành quy định", nhân viên y tế này nói.

Nhân dân cùng giám sát

Qua những trường hợp nêu trên cho thấy nguồn tin của quần chúng rất quan trọng trong việc theo dõi, giám sát những người từ Hàn Quốc trở về. Bản thân mỗi người dân đều nhận thức được sự nguy hiểm của dịch Covid-19 nên khi có thông tin chắc chắn họ sẽ cung cấp cho chính quyền. "Tôi cho rằng việc phát huy vai trò của quần chúng nhân dân là rất quan trọng. Chúng ta cần tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn để phát huy sức dân trong giám sát, quản lý người từ các nước có dịch Covid-19 trở về", Chủ tịch UBND phường Bình Hàn Vũ Đức Quý nói.

Ông Nguyễn Đăng Xuân, Chủ tịch UBND xã An Bình cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của người dân trong việc cùng chính quyền tham gia giám sát, theo dõi những người từ Hàn Quốc trở về. "Một số người dân gọi điện trực tiếp cho tôi cung cấp thông tin. Nhờ đó mà chúng tôi mới chủ động thực hiện tốt các biện pháp ứng phó khi có tình huống xảy ra", ông Xuân chia sẻ.

Chủ tịch UBND xã An Bình cho rằng ngoài việc theo dõi, giám sát chặt chẽ những trường hợp mới từ Hàn Quốc trở về, chính quyền các địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền về dịch Covid-19. Từ đó, nâng cao nhận thức của toàn thể nhân dân trong việc chủ động phòng chống.

"Xã chúng tôi thường xuyên tổ chức phun thuốc tiêu độc khử trùng công sở, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa các thôn, chợ. Các đoàn thể định kỳ huy động đoàn viên, hội viên và nhân dân quét dọn đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, thu gom và xử lý rác thải đúng quy định...", ông Nguyễn Đăng Xuân, Chủ tịch UBND xã An Bình cho biết.

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy cơ lây nhiễm Covid-19 do ý thức kém của người trở về từ vùng dịch