Nhiều phụ nữ thiếu quan tâm sức khỏe sinh sản

06/10/2020 16:30

Vì nhiều lý do như thiếu thời gian, điều kiện kinh tế không cho phép, e ngại nên nhiều chị em còn xem nhẹ việc quan tâm sức khỏe sinh sản.


Cán bộ Trạm Y tế xã Hồng Đức (Ninh Giang) hướng dẫn chị em cách chăm sóc sức khỏe sinh sản 

Việc chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) đối với phụ nữ rất quan trọng. Tuy nhiên, vì nhiều lý do như thiếu thời gian, điều kiện kinh tế không cho phép, e ngại nên nhiều chị em còn xem nhẹ việc này.

Chị Hoàng Thị S. 43 tuổi, ở xã Đồng Quang (Gia Lộc) thừa nhận bản thân không để ý nhiều tới việc chăm sóc SKSS. Khi có những triệu chứng bất thường như bộ phận sinh dục bị ngứa ngáy hoặc có mùi khó chịu, chị S. tự áp dụng các bài thuốc dân gian học được từ mọi người mà không đi khám bệnh. Cũng có lần dùng nước lá không khỏi, chị S. tự mua thuốc về uống. "Những bệnh thông thường phụ nữ đã có gia đình ai chẳng bị, nếu có đi khám thì khám suốt ngày không hết bệnh. Chỉ ốm đau mới đến viện chứ còn bệnh riêng của chị em thì tự chữa được", chị S. nói.

Do làm ở phòng hành chính của doanh nghiệp nước ngoài, công việc bận rộn nên chị Nguyễn Thị H. 40 tuổi, ở phố Chu Văn An (TP Hải Dương) cũng không có nhiều thời gian để ý chăm sóc SKSS. Từ sau khi sinh con thứ hai cách đây 6 năm, chị H. ít đi khám SKSS. Thỉnh thoảng có triệu chứng bệnh đường sinh dục nhưng chị H. tự mua thuốc về sử dụng, không đi khám tại các cơ sở y tế. Chị H. chia sẻ: "Theo kết quả khám bệnh, đường tiết niệu của tôi cũng có một chút vấn đề nhưng tôi thấy không ảnh hưởng nhiều nên cũng không đi khám chuyên khoa".

Tìm hiểu tại một số phòng khám chuyên khoa sản ở TP Hải Dương cho thấy khách hàng tới đây chủ yếu khám thai hoặc kiểm tra sức khỏe để chuẩn bị sinh con, rất ít chị em tới khám SKSS bình thường theo định kỳ. Hội Phụ nữ cấp xã cũng có nhiều chương trình phối hợp với Trạm Y tế, Ban Dân số-KHHGĐ cùng cấp thường xuyên tổ chức khám bệnh hoặc lồng ghép trong các hội nghị tuyên truyền về chăm sóc SKSS cho phụ nữ, trẻ em. Tuy nhiên, số lượng chị em tới dự và chủ động hỏi, khám SKSS rất ít.

Bà Phạm Thị Phương, Trưởng Ban Gia đình và Xã hội (Hội Phụ nữ tỉnh) cho biết: "Thông qua các buổi tuyên truyền, các cán bộ y tế, cán bộ hội thường xuyên chia sẻ để các chị em hiểu đúng về tầm quan trọng của việc chăm sóc SKSS nhưng mọi người vẫn chủ quan, xem thường. Chỉ khi nào bệnh đã chuyển nặng không thể tự chữa, các chị em mới tìm đến bác sĩ".

Theo thống kê của ngành y tế, trung bình mỗi ngày ở nước ta có 14 phụ nữ mắc bệnh ung thư cổ tử cung và 50% số người mắc tử vong. Việc khám phụ khoa thường xuyên và tầm soát sớm ung thư cổ tử cung là cách hiệu quả nhất giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh, tử vong do ung thư cổ tử cung, có thể phát hiện, can thiệp sớm các bệnh khác liên quan đến đường tình dục, giúp phụ nữ sống khỏe mạnh. Các chị em nên gạt bỏ những ngại ngùng, hiểu đúng về tầm quan trọng của chăm sóc SKSS. Điều này góp phần nâng cao sức khỏe cho phụ nữ, giúp xây dựng gia đình hạnh phúc.

THANH HOA

(0) Bình luận
Nhiều phụ nữ thiếu quan tâm sức khỏe sinh sản