Nhiều trẻ đến độ tuổi tiêm vaccine ComBE Five phải tiếp tục chờ đợi

18/01/2019 07:02

Sau một thời gian chờ đợi, trong 2 ngày 25-26.1 tới, tỉnh ta sẽ triển khai tiêm vaccine ComBE Five thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng, thay thế cho vaccine Quinvaxem trước đây.



Phóng viên Báo Hải Dương đã phỏng vấn ông Nguyễn Đình Thực, bác sĩ chuyên khoa I, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xung quanh đợt tiêm chủng này.

- Đợt này tỉnh ta sẽ tiêm vaccine ComBE Five cho bao nhiêu trẻ, thuộc những đối tượng nào, thưa ông?

- Trong lần đầu tiên triển khai tiêm vaccine ComBE Five, tỉnh ta đã tiếp nhận khoảng 10.000 liều vaccine tương đương với 10.000 trẻ sẽ được tiêm, gồm những trẻ đã được tiêm mũi 1, mũi 2 vaccine Quinvaxem trước đó, nhưng sau đó Quinvaxem được thay thế và phải chờ vaccine ComBE Five. Những trẻ đã đến độ tuổi tiêm vaccine 5 trong 1 nhưng chưa được tiêm mũi nào sẽ phải tiếp tục chờ đợi trong thời gian tới. 

- Công tác chuẩn bị đã được triển khai như thế nào? 

- Đến nay, tất cả các trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố đã hoàn thành việc tập huấn chuyên môn cho các cán bộ y tế, cán bộ tiêm chủng. Thực hiện nghiêm việc vận chuyển và bảo quản vaccine tại các điểm tiêm chủng, bảo đảm vaccine luôn được bảo quản trong khoảng nhiệt độ từ 2-8 độ C. Việc giao vaccine về các trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố sẽ được thực hiện từ ngày 20-23.1. Huyện Kim Thành và Tứ Kỳ là hai địa phương được chọn để triển khai tiêm vaccine ComBE Five trong sáng 25.1. Trong sáng 25.1, các điểm tiêm chủng của hai huyện trên chỉ tiêm vaccine ComBE Five. Sau khi triển khai tại các điểm tiêm chủng ở Kim Thành và Tứ Kỳ, sẽ rút kinh nghiệm và triển khai tiêm vaccine ComBE Five đồng loạt ở các địa phương còn lại vào sáng 26.1. Các địa phương này cũng chỉ tiêm vaccine ComBE Five, không tiêm những loại vaccine khác trong sáng 26.1.

- Ở một số tỉnh, thành phố khác đã triển khai tiêm vaccine ComBE Five có một số trẻ bị phản ứng nhẹ sau tiêm như sưng tấy vết tiêm, sốt nhẹ, trẻ quấy khóc, thậm chí là tai biến nặng sau khi tiêm chủng. Vậy để công tác tiêm chủng diễn ra an toàn, hiệu quả, những biện pháp nào đã được triển khai, thưa ông?

- Vaccine ComBE Five là vaccine phối hợp phòng 5 bệnh: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi, viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib. Theo tài liệu của Tổ chức Y tế thế giới, phản ứng thông thường đối với vaccine chứa thành phần ho gà toàn tế bào: sốt từ 38-39 độC chiếm tới 44,5%; nóng đỏ tại chỗ tiêm có thể tới 56,3%; phản ứng sưng 38,5%; đau 25,6%; các phản ứng khác như quấy khóc kéo dài 3,5%; chán ăn, nôn từ 12,4-35%. Để công tác tiêm chủng diễn ra an toàn, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố đã bố trí nhân lực, phương tiện, thuốc... triển khai tốt việc cấp cứu, xử trí các trường hợp phản ứng sau tiêm (nếu có). Kiện toàn các đội cấp cứu lưu động với yêu cầu mỗi huyện, thị xã, thành phố phải bố trí ít nhất 2 đội cấp cứu lưu động với đầy đủ trang thiết bị cấp cứu, nhân lực, sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới khi có yêu cầu. Trong các ngày tổ chức tiêm chủng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Nhi Hải Dương và các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh tăng cường bố trí nhân lực, thuốc cấp cứu, trang thiết bị để xử trí kịp thời các trường hợp phản ứng thông thường, phản ứng nặng sau tiêm chủng (nếu có). 

- Phụ huynh cần lưu ý những gì khi đưa trẻ đi tiêm?

- Phụ huynh cần cho trẻ ăn no trước khi đưa trẻ đi tiêm chủng. Chủ động thông báo với cán bộ y tế về tình trạng sức khỏe của trẻ như trẻ đang mắc bệnh, đang điều trị, có dị tật bẩm sinh, tiền sử sinh non, tiền sử dị ứng, đặc biệt có các phản ứng mạnh với lần tiêm chủng trước như sốt cao, phát ban, sưng nề vùng tiêm... Đồng thời phải hỏi cán bộ y tế những phản ứng có thể gặp, hướng dẫn theo dõi, chăm sóc trẻ sau tiêm. Sau khi tiêm, cho trẻ ở lại 30 phút tại điểm tiêm chủng để được cán bộ y tế theo dõi và kịp thời xử trí nếu có những phản ứng bất thường xảy ra. Tiếp tục theo dõi và chăm sóc trẻ tại nhà trong vòng 48 giờ sau tiêm chủng để phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường về sức khỏe như sốt cao, co giật, phát ban, quấy khóc kéo dài, ngủ li bì, bú kém, khó thở, tím tái... Nếu trẻ có các biểu hiện trên cần sớm đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và xử trí kịp thời.

- Xin cảm ơn ông!           

HUYỀN TRANG (thực hiện)

(0) Bình luận
Nhiều trẻ đến độ tuổi tiêm vaccine ComBE Five phải tiếp tục chờ đợi