Những “chiến binh” chống dịch

24/08/2020 07:50

Họ là những cán bộ y tế ngày đêm miệt mài, không sợ hiểm nguy và nguy cơ phơi nhiễm cận kề khi ở tâm dịch Covid-19.


Lấy mẫu xét nghiệm những người nghi mắc Covid-19

Hiểm nguy cận kề

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh hiện đang điều trị cách ly cho 12 người dương tính với SArS-CoV-2.

Từ ngày 11.8 đến nay, bác sĩ Lê Thị Hoa và điều dưỡng Nguyễn Thị Huệ đã ở lại trong khu cách ly đặc biệt với những bệnh nhân mắc Covid-19. Do lực lượng mỏng nên kíp trực trong khu cách ly hằng ngày ngoài việc thăm khám, theo dõi sức khỏe của những người bệnh, họ không nề hà cả việc kiểm soát nhiễm khuẩn, thậm chí trở thành vệ sinh viên. Hằng ngày, các chị còn đều đặn mang cơm, vật dụng cá nhân khác cho người bệnh. Nhiều người bệnh bị áp lực tâm lý căng thẳng, những cán bộ y tế này lại vừa trong vai thầy thuốc, vừa thay những người thân để chia sẻ tình cảm và động viên họ.

Là những cán bộ y tế trẻ, con nhỏ, gia đình ít người nên mọi việc gia đình họ đều nhờ người thân gánh vác giúp. Con bé lâu ngày không được gặp mẹ, chiếc điện thoại thông minh là cầu nối liên hệ duy nhất giữa cán bộ y tế và thành viên trong gia đình.

Đối mặt hiểm nguy cận kề khi chăm sóc, trò chuyện, thậm chí khi đi thu gom chất thải của bệnh nhân, những cán bộ y tế Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh không sợ sệt mà luôn đặt nhiệm vụ được giao lên vị trí số một.

Áp lực đè nặng

Những cán bộ Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm- Ký sinh trùng- Côn trùng và Khoa Xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) những ngày đợt dịch bùng phát ra cộng đồng gần như đều trực 24/24 giờ.

Từ sau vụ dịch đầu tiên tại thôn Tiêu Sơn, xã Thanh Giang (Thanh Miện), anh Đoàn Văn Tuân cũng như các cán bộ khác của Khoa Xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh đã gắn bó với phòng xét nghiệm. Tuy nhiên, với anh Tuân thì đợt dịch lần này căng thẳng và áp lực hơn nhiều. Mỗi ngày phải "chạy" hàng nghìn mẫu bệnh phẩm. Ngày đi lấy mẫu tại cộng đồng, đêm về phân tích, anh và nhiều đồng nghiệp chỉ có hơn 1 tiếng để chợp mắt.

Những bữa cơm chóng vánh, tất cả các thành viên của khoa thay phiên nhau vừa ăn, vừa làm việc. Chiếc ghế mút, bàn làm việc tạm thay cho giường ngủ, thậm chí tranh thủ ngủ ngồi một chút để lấy sức tiếp tục thực hiện nhiệm vụ. Nhiều cán bộ nữ của hai khoa sáng sớm đi làm, đêm muộn mới trở về nhà, con thơ đã ngủ ngon nên cũng không được gặp và nói chuyện cùng mẹ.

Trong nhóm cập nhật số liệu của đơn vị hầu hết là cán bộ nữ, có chị đang nuôi con nhỏ, có chị mang bầu ở tháng thứ 7 vẫn trực ngoài giờ hành chính để nhập liệu tình hình dịch bệnh.

Thành viên chính của Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm- Ký sinh trùng- Côn trùng phần lớn là các thanh niên to lớn, khỏe mạnh. Những ngày dịch lan ra cộng đồng tại ổ dịch số 36 Ngô Quyền và Bệnh viện Đa khoa tỉnh, không có thời gian nghỉ, các "chiến binh" này phải lên đường điều tra dịch tễ, phun thuốc khử trùng tại các khu cách ly và nhà những trường hợp nghi ngờ F0… Liên tục vác trên vai gần 50 kg máy và hóa chất phun khử khuẩn, ngày đi nhiều điểm, quần áo ướt sũng, mồ hôi đầm đìa nhưng các anh vẫn dốc hết sức mình vào công việc.

Hàng trăm cán bộ y tế trong tỉnh đang ngày đêm căng mình trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 như thế. Không có tiếng súng, một cuộc chiến ở thời bình nhưng đầy hiểm nguy rình rập. Khi đối diện với thứ virus vô hình gây chết người hàng loạt đang khiến cả thế giới phải kinh sợ, họ không hề run sợ.

ĐỨC THÀNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những “chiến binh” chống dịch