Ninh Bình mua thiết bị xét nghiệm gần 7,9 tỷ đồng

28/04/2020 08:10

Theo thông tin từ Ninh Bình, nguồn kinh phí mua sắm thiết bị này là ngân sách dự phòng tỉnh năm 2020. Họ lựa chọn nhà thầu thông qua đấu thầu điện tử.

Ninh Bình mua thiết bị xét nghiệm gần 7,9 tỉ đồng - Ảnh 1.

Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Ninh Bình. Bộ Y tế có quyết định cho phép Bệnh viện Đa khoa Ninh Bình thực hiện xét nghiệm sàng lọc từ ngày 3.4 - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Lại thêm một tỉnh mua thiết bị xét nghiệm Realtime PCR giá cao. Theo hợp đồng đã ký giữa nhà thầu (Công ty Tâm Việt) và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình, thiết bị này đã được lắp đặt và giá trên hợp đồng (cả hệ thống) lên tới gần 7,9 tỷ đồng.

Thiết bị xét nghiệm Realtime PCR tự động, máy tách chiết ADN tự động và thiết bị kèm theo trên 5,9 tỷ đồng (nhãn hiệu Cobas 4800), còn lại là các thiết bị kèm theo như tủ lạnh âm sâu, tủ lạnh bảo quản, đèn cực tím tiệt trùng, máy ly tâm, máy gia nhiệt khô, máy lắc... trị giá xấp xỉ 2 tỷ đồng.

Theo thông tin từ Ninh Bình, nguồn kinh phí mua sắm thiết bị này là ngân sách dự phòng tỉnh năm 2020. Họ lựa chọn nhà thầu thông qua đấu thầu rộng rãi trong nước qua mạng đấu thầu quốc gia (đấu thầu điện tử).

Kết quả sau đấu thầu, nhà cung cấp Tâm Việt đã được chọn, thiết bị được mua là Cobas 4800 (loại tương tự tỉnh Thái Bình đã mua), với mức giá trên 5,9 tỷ đồng cho hệ thống xét nghiệm gồm thiết bị xét nghiệm Realtime PCR và máy tách chiết ADN tự động, cùng các thiết bị như bộ máy tính, máy in, hóa chất và vật tư tiêu hao thử nghiệm ban đầu. Các thiết bị khác như tủ lạnh âm sâu, tủ lạnh bảo quản, máy ly tâm, máy gia nhiệt khô, máy lắc... trị giá gần 2 tỷ đồng.

Với mức giá này, so với hệ thống xét nghiệm mà tỉnh Thái Bình đã mua cùng thời điểm thì giá máy của Thái Bình cao hơn trên hợp đồng, nhưng ngày 15.4 Thái Bình đã thương lượng (sau khi đã lắp đặt và sử dụng máy) nên giá hiện lại rẻ hơn của Ninh Bình, chưa kể những quyền lợi kèm theo về bộ xét nghiệm tặng kèm và số năm bảo hành.

Và cũng giống như nhiều tỉnh, thành khác, mặc dù đã lắp đặt thiết bị, hồ sơ đã hoàn chỉnh, nhưng hiện Ninh Bình vẫn chưa thanh toán tiền cho nhà thầu cung cấp thiết bị.

Nhiều nơi nói "mượn máy"

Ông Nguyễn Văn Sửu, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai cho biết thiết bị Realtime PCR mà đơn vị này đang sử dụng là đi mượn. Bệnh viện Nhi Trung ương cũng cho biết thiết bị Realtime PCR của bệnh viện là mượn từ Công ty Phương Đông, các thiết bị kèm theo là của bệnh viện đầu tư.

Về lý do mỗi nơi một giá, đại diện một doanh nghiệp cung cấp thiết bị y tế chia sẻ thiết bị xét nghiệm Realtime PCR không chênh lệch giá nhiều giữa các nhà cung cấp, nhưng thiết bị tách chiết thì chênh lệch tùy theo số lượng "giếng", tức số mẫu có thể thực hiện mỗi lần, tương ứng là 24, 36 hay 96 "giếng".

Loại 96 giếng tự động thời điểm thông thường có giá khoảng 2,4 tỷ đồng (đã bao gồm lợi nhuận của nhà cung cấp, phí bảo hành bảo trì), nhưng có đơn vị đã dự trù mua với giá 5 tỷ đồng!

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Ninh Bình mua thiết bị xét nghiệm gần 7,9 tỷ đồng