Ninh Giang phát triển bảo hiểm y tế toàn dân

01/07/2020 14:31

Đến nay, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn huyện Ninh Giang đạt 93,2%, tăng 2% so với năm 2019 và 3% so với năm 2018.

Chuyên viên giám định Bảo hiểm Xã hội huyện Ninh Giang (bên phải) giải đáp thắc mắc cho người tham gia bảo hiểm y tế

Thời gian qua, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện Ninh Giang đã triển khai nhiều giải pháp thu hút người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) tự nguyện. Đây cũng là đơn vị điển hình của tỉnh trong phát triển loại hình bảo hiểm này.

Đi từng ngõ, gõ từng nhà

Những năm qua, việc triển khai các chính sách về BHYT và thu hút thêm nhiều người tham gia BHYT tự nguyện luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Ninh Giang quan tâm chỉ đạo và đã đạt được những kết quả tích cực. Theo BHXH huyện Ninh Giang, 5 năm trước tỷ lệ bao phủ BHYT ở  huyện còn thấp do người dân chưa hiểu hết lợi ích của nó. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, nhiều người đã nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của BHYT nên đã chủ động tham gia. Đến nay, tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn huyện đạt 93,2%, tăng 2% so với năm 2019 và 3% so với năm 2018.

Thời gian qua, BHXH huyện Ninh Giang đã đưa vấn đề phát triển BHYT toàn dân vào các cuộc giao ban của Ban Tuyên giáo Huyện ủy; lồng ghép tuyên truyền đến từng gia đình. Hằng năm, huyện giao chỉ tiêu phát triển BHYT cho từng xã, thị trấn. 

Ngoài ra, BHXH huyện còn phối hợp chặt chẽ với các hội, đoàn thể, xã, thị trấn tổ chức các đợt tuyên truyền, đối thoại, trực tiếp giải đáp những chính sách, quyền lợi khi tham gia BHYT cho người dân. Các đại lý thu BHYT được mở rộng tại các xã, thị trấn. Các nhân viên đại lý đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Hằng tháng, BHXH huyện gửi danh sách những người tham gia BHYT của từng địa phương cho các đại lý thu để chủ động rà soát, gọi điện, gửi tin nhắn nhắc nhở để tránh gián đoạn thời gian đóng BHYT. Với những người cao tuổi không sử dụng điện thoại thì BHXH huyện vừa phối hợp tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, vừa trực tiếp đến từng nhà để vận động, hướng dẫn người dân tham gia đóng đầy đủ.

Bảo đảm quyền lợi cho người dân

BHYT đã trở thành “cứu cánh” cho nhiều người bị bệnh nặng, bệnh mạn tính phải điều trị dài ngày hay những bệnh nhân cần phẫu thuật... Chị Đoàn Thị Nghĩa (sinh năm 1976) ở xã An Đức bị suy thận mạn tính. Chị Nghĩa cho biết trước đây không quan tâm nhiều đến BHYT tự nguyện, nhưng từ khi biết mình bị bệnh, đi khám và điều trị tốn kém chị mới bắt đầu tìm hiểu về BHYT. Thấy được lợi ích của loại hình bảo hiểm này nên chị tham gia từ đầu năm 2019. Khi chưa tham gia BHYT tự nguyện, mỗi tháng chị Nghĩa mất hơn chục triệu đồng tiền khám và điều trị, nhưng từ khi có BHYT, mỗi tháng giảm được 80% chi phí. “Với những người bị bệnh, hoàn cảnh lại khó khăn như tôi thì được hưởng 80% BHYT là tốt lắm rồi. Thấy được lợi ích mà BHYT mang lại, tôi đã vận động những người thân trong gia đình cùng tham gia bảo hiểm này”, chị Nghĩa chia sẻ.

Có bảo hiểm y tế tự nguyện, người dân tiết kiệm được một khoản chi phí lớn khi đi khám, chữa bệnh


Chuyên viên giám định BHXH huyện Ninh Giang Đoàn Hữu Tuyên cho biết trước đây tại các hội nghị tiếp xúc cử tri, nhiều người phàn nàn về việc cấp, đổi thẻ BHYT còn hạn chế, nhưng hiện nay đã không còn tình trạng này. BHXH huyện đã tích cực đổi mới, làm thủ tục nhanh gọn hơn. Đơn vị còn ký hợp đồng khám chữa bệnh với tất cả các cơ sở y tế trong huyện, kịp thời thanh toán chi phí cho các cơ sở y tế để bảo đảm quyền lợi của người bệnh. Cán bộ giám định của BHXH huyện giám sát chặt chẽ, yêu cầu các cơ sở y tế trong huyện thực hiện đúng dịch vụ kỹ thuật y tế theo danh mục Sở Y tế đã phê duyệt; cung cấp thuốc, vật tư y tế đầy đủ để người bệnh không phải mua thuốc bên ngoài.

Tại các cơ sở y tế, BHXH huyện bố trí cán bộ thường trực giải quyết các vấn đề liên quan đến BHYT cũng như bảo đảm mọi quyền lợi của người dân. Trong đợt cao điểm dịch Covid-19 vừa qua, đơn vị đã bố trí cán bộ, trang bị máy in để in, cấp phát thẻ trực tiếp cho người dân tại Trung tâm Y tế huyện.

Bà Hoàng Thị Hồi, Giám đốc BHXH huyện Ninh Giang cho biết, thời gian tới BHXH huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, mở rộng đại lý thu; xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực, tâm huyết, trách nhiệm; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc sử dụng quỹ BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh BHYT nhằm bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ BHYT; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm... Phấn đấu đến năm 2025, 97% dân số trong huyện tham gia BHYT.

THẾ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ninh Giang phát triển bảo hiểm y tế toàn dân