Nỗ lực kiểm soát người từng đến Bệnh viện Bạch Mai

30/03/2020 16:54

Hải Dương đang khẩn trương triển khai đồng bộ các giải pháp để kiểm soát chặt những người liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai, qua đó ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19 lây lan ra cộng đồng.


Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ đo thân nhiệt cho bà Trần Thị T. - người đã đi chăm chồng ở Bệnh viện Bạch Mai

Đến sáng 30.3, toàn tỉnh đã rà soát được 1.726 người đã đến khám bệnh hoặc thăm, nuôi bệnh nhân tại bệnh viện. Tuy nhiên, theo danh sách Bệnh viện Bạch Mai cung cấp, toàn tỉnh vẫn còn 648 trường hợp đến đây khám bệnh từ ngày 10.3 (chưa kể người nhà) nhưng chưa xác định được địa chỉ cụ thể. 

Sáng 30.3, ông Trần Hải Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện cho biết qua rà soát trên địa bàn huyện có 228 người đi, về từ Bệnh viện Bạch Mai tính từ ngày 10.3 trở lại đây và 1.482 người tiếp xúc gần với những người này. Số liệu sẽ tiếp tục được Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện cập nhật.

Các xã, thị trấn ở Thanh Miện đã thành lập các tổ tuyên truyền, tổ kiểm tra, giám sát. Từ 27.3, các xã, thị trấn tuyên truyền lưu động đến từng ngõ xóm, chợ để tuyên truyền tới người dân về tình hình dịch bệnh.

Sáng 30.3, ông Nguyễn Thanh Tịnh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lê Hồng (Thanh Miện) cho biết địa phương có 7 thôn với 10 khu dân cư. Ở mỗi khu dân cư đã thành lập nhiều tiểu ban để tuyên truyền, giám sát các hộ liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai.

Đội tuyên truyền lưu động mỗi khu dân cư tổ chức đi 2 lần/ngày để tuyên truyền tới những người đã đi, về từ bệnh viện và cả những người đã tiếp xúc với những người này chủ động khai báo y tế. Những trường hợp nếu khai báo không trung thực, khai báo chậm… sẽ bị xử lý nghiêm.


Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn Gia Lộc Đặng Thị Hồng hướng dẫn biện pháp cách ly đối với 1 bệnh nhân đi khám bệnh ở Bệnh viện Bạch Mai

Đến trưa 30.3, xã Lê Hồng có 4 người đi khám, chữa bệnh ở Bệnh viện Bạch Mai về và 72 người tiếp xúc với những người này. Trong 4 trường hợp này có 1 người đi khám, chữa bệnh từ bệnh viện về nhưng khai báo chậm, khai báo không trung thực. 

Đó là ông Nguyễn Đức Hoạch (sinh năm 1963, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Lê Hồng) ở thôn Lâm Kiều. Sau khi được người dân thông báo, lực lượng chức năng xã đã đến làm việc trực tiếp với ông Hoạch nhưng ông Hoạch khai báo quanh co, lúc bảo không đến Bệnh viện Bạch Mai, lúc lại báo có nhưng khai chưa đầy đủ.

Ông Hoạch đã bị địa phương nhắc nhở, cảnh cáo và ra quyết định cách ly tại nhà, đồng thời phát loa thông báo trong toàn xã về danh tính, lịch sử bệnh của ông Hoạch để người dân biết và phối hợp với xã kiểm soát trường hợp này.

Sáng 30.3, ông Đoàn Duy Hiếu, Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh tật và HIV/AIDS (Trung tâm Y tế huyện Gia Lộc) cho biết huyện có 63 người đi, về từ Bệnh viện Bạch Mai đang có mặt tại địa phương và trên 100 người tiếp xúc với những người này, trong đó thị trấn Gia Lộc có nhiều người nhất.

Theo ông Nguyễn Chính Thống, Chủ tịch UBND thị trấn Gia Lộc, địa phương có 25 trường hợp liên quan đến ổ dịch ở Bệnh viện Bạch Mai. Trong đó 9 người đã hết thời gian cách ly tính từ ngày 10.3, 2 người ở cùng con trên Hà Nội, 14 người đã được cách ly tại nhà. Trong số 14 người có 8 người khám, chữa bệnh tại các Khoa Thần kinh, Khoa C4 (Viện Tim mạch quốc gia) và ăn uống nhiều lần tại căng tin của Bệnh viện Bạch Mai đã được lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm.


Lực lượng chức năng xã Ngũ Hùng (Thanh Miện) tuyên truyền lưu động về dịch Covid-19

Ngoài các tổ tuyên truyền, giám sát, theo dõi y tế hằng ngày với sự tham gia của lực lượng công an, quân sự, y tế, tổ dân phố..., thị trấn Gia Lộc cũng thiết lập kênh giám sát trong cộng đồng. Với mỗi trường hợp phải theo dõi cách ly, có từ 1-2 người hàng xóm theo dõi. Một trường hợp ở khu 5, thị trấn Gia Lộc mặc dù đã thuộc diện cách ly nhưng vẫn đi ra khỏi nhà. Ngay sau đó, hàng xóm báo với trưởng khu dân cư, lực lượng chức năng thị trấn đã xuống nhắc nhở và chấn chỉnh kịp thời.

Chị Mai Thị H. ở đường Lê Thanh Nghị (thị trấn Gia Lộc) cho biết chị đi khám bệnh ở Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 26.3 và về cùng ngày. Sau khi có thông báo của thị trấn, chị đã nghiêm túc thực hiện khai báo y tế, tự cách ly tại nhà, thậm chí chồng và con chị cũng cách ly tại nhà. 

Đến sáng 30.3, huyện Tứ Kỳ đã xác định 54 trường hợp từ Bệnh viện Bạch Mai về, được cách ly tại nhà và 1 trường hợp đang cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ. Bà Trần Thị T. (50 tuổi) ở xã Chí Minh chăm chồng ở Bệnh viện Bạch Mai về đang cách ly tại Trung tâm Y tế huyện cho biết: "Hiện sức khỏe của tôi đã ổn định, không còn ho, sốt. Ở đây, tôi được các y, bác sĩ kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt".

Xã Đại Sơn (Tứ Kỳ) hiện có 3 trường hợp từ Bệnh viện Bạch Mai về, đang cách ly tại nhà. Trong đó, có bà N.T.T. (53 tuổi) là người địa phương tới bệnh viện khám sáng 27.3. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã Đại Sơn đã nhận được thông tin này từ một người dân và bố trí người trực tại nhà bà T. Chiều 27.3, bà T.vừa về tới nhà, thành viên ban chỉ đạo đã yêu cầu ký cam kết cách ly ngay tại gia đình.

Bác sĩ Nguyễn Như Bắc, Trưởng Trạm Y tế xã Đại Sơn cho biết: "Khi nhận được danh sách các trường hợp tới khám tại Bệnh viện Bạch Mai, chúng tôi chỉ có thông tin về huyện, không ghi rõ địa chỉ thôn, xã nên công tác tìm kiếm gặp khó khăn. Xã phải thông báo trên hệ thống loa truyền thanh những người đi khám tại bệnh viện từ ngày 13.3 để người dân biết, tổ chức họp khẩn với sự tham gia của lãnh đạo thôn, lực lượng công an, y tế thôn, đội để triển khai phương án tìm kiếm. Khi đã xác định được trường hợp cụ thể, xã đến vận động và thực hiện phương án khử trùng, cách ly tại gia đình".

Xã Minh Đức (Tứ Kỳ) hiện có 13 người từ Bệnh viện Bạch Mai trở về địa phương, tất cả những người này đều đã được cách ly tại gia đình. Ông Nguyễn Duy Đăng, Trưởng thôn Quàn cho biết: "Khi nhận được danh sách, bất kể ngày hay đêm, tôi cùng các thành viên trong ban chỉ đạo phải đến từng gia đình để rà soát thông tin. Sau khi đã xác minh rõ ràng, chúng tôi phải vận động, thuyết phục để cách ly tại nhà".

Đến thời điểm này có khoảng 20 người dương tính với Covid-19 liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai. Những ca bệnh chủ yếu là nhân viên Công ty TNHH Trường Sinh - đơn vị cung cấp dịch vụ cho bệnh viện.

THẾ THẢO

(0) Bình luận
Nỗ lực kiểm soát người từng đến Bệnh viện Bạch Mai