Nỗ lực thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân

05/04/2019 15:41

Bảo hiểm y tế (BHYT) là một chính sách quan trọng, mang ý nghĩa nhân văn và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc.

Khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho bệnh nhân tại Bệnh viện Nhi Hải Dương

Năm nay, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tiếp tục chọn chủ đề cho Ngày Sức khỏe thế giới 7.4 là "BHYT toàn cầu mọi lúc, mọi nơi".  

Người bệnh hưởng lợi

Theo Chỉ thị 38-CT/TW ngày 7.9.2009 của Ban Bí thư (Khóa X) về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”, có nhiều hình thức BHYT nhưng hình thức mang tính ưu việt nhất mà nước ta hướng tới là BHYT bắt buộc toàn dân với nguyên tắc mọi người dân đóng BHYT theo thu nhập cá nhân, một số đối tượng được Nhà nước hỗ trợ. Việc tham gia BHYT là nghĩa vụ của mọi người dân, kể cả những người đang khỏe mạnh.

Chỉ đến khi phải nằm viện, anh Ngô Văn Hải (49 tuổi) ở xã Cẩm Đông (Cẩm Giàng) mới thấy tiếc vì chậm mua thẻ BHYT. Trước đây, anh vẫn nghĩ mình còn khỏe, không mấy khi ốm đau nên không tham gia BHYT. Cách đây không lâu, anh mới mua thẻ BHYT nhưng thẻ chưa kịp có hiệu lực thì anh bị tai nạn khi làm việc nên phải nhập viện điều trị. Anh Hải phải chi trả hơn 50 triệu đồng cho ca phẫu thuật cột sống. Nếu sớm tham gia BHYT, anh đã không phải đóng nhiều viện phí như vậy.

Cũng phải phẫu thuật cột sống như anh Hải nhưng nhờ có thẻ BHYT mua theo hình thức gia đình nên bà Nguyễn Thị Thầm (66 tuổi) ở xã Ninh Hải (Ninh Giang) chỉ phải chi trả khoảng 10 triệu đồng. Bà Thầm bảo: “Nghe nhiều phương tiện truyền thông nói về lợi ích khi tham gia BHYT nên tôi vận động người nhà cùng tham gia. Không ai mong muốn mình ốm đau để được hưởng lợi từ BHYT nhưng việc tham gia BHYT rất có ý nghĩa”.          

Thực hiện nhiều giải pháp

Theo Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh, đến hết tháng 2 vừa qua, toàn tỉnh có gần 1.593.200 người tham gia BHYT, đạt 88,07% số dân, cao hơn tỷ lệ do Thủ tướng Chính phủ giao 0,77%, nhưng thấp hơn tỷ lệ bao phủ do UBND tỉnh giao là 0,43%. 

Để có kết quả trên, thời gian qua BHXH tỉnh đã tích cực phối hợp với Sở Y tế mở rộng cơ sở khám chữa bệnh BHYT, tạo điều kiện cho người bệnh có nhiều sự lựa chọn, tăng thêm nguồn lực cho khu vực khám chữa bệnh BHYT. Năm 2018, BHXH tỉnh phối hợp với Sở Y tế thẩm định, cấp phép, ký hợp đồng với 3 trạm y tế ở huyện Thanh Hà và 4 phòng khám đa khoa tư nhân ở các huyện: Gia Lộc, Bình Giang, Thanh Miện và Cẩm Giàng. Từ ngày 1.1.2019, toàn tỉnh có 317 cơ sở đủ điều kiện khám chữa bệnh BHYT. BHXH tỉnh cũng phối hợp với ngành y tế tích cực cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người có thẻ BHYT.

Để người dân hiểu rõ về lợi ích khi tham gia BHYT, BHXH tỉnh quan tâm tuyên truyền với nội dung phong phú. Đơn vị phân nhóm đối tượng để có các hình thức tuyên truyền phù hợp. Theo ông Vũ Đức Khiên, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, hiện nay công tác khai thác, mở rộng đối tượng tham gia BHYT của tỉnh ta tập trung vào nhóm đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình. Do số người tham gia BHYT hộ gia đình chưa xứng với tiềm năng trong khi các nhóm đối tượng khác đều đạt tỷ lệ cao, một số nhóm đạt tỷ lệ tuyệt đối. BHXH tỉnh chú trọng tuyên truyền trực tiếp đến nhóm tham gia BHYT hộ; phát huy vai trò của những tổ chức đoàn thể, cá nhân có uy tín trong các khu dân cư để vận động người dân tham gia BHYT. BHXH tỉnh cũng thường xuyên nắm bắt tình hình khai thác phát triển đối tượng của từng đại lý; tiếp tục phát triển những đại lý có tiềm năng; chấm dứt hợp đồng với những đại lý, cá nhân không đủ năng lực, hoạt động không hiệu quả. Qua đó bảo đảm vừa phát triển đối tượng mới tham gia, vừa tập trung giữ số lượng người đã tham gia hướng đến mục tiêu thực hiện lộ trình BHYT toàn dân.

HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗ lực thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân