Phát hiện mẫu giun chưa từng xuất hiện ở Việt Nam, dài tới 60cm trong cơ thể nam thanh niên

06/06/2020 08:05

Khoa Ngoại sản, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương vừa tiến hành phẫu thuật gắp giun và vệ sinh điều trị triệt để cho nam thanh niên 23 tuổi đến từ Yên Bái.


Bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương

Bác sĩ Trần Thượng Việt, Trưởng Khoa Ngoại sản cho biết các khối áp xe xuất hiện ở bệnh nhân cách đây 2 - 3 ngày. Ban đầu, áp xe xuất hiện ở chân, sau đó lan dần lên cánh tay, khi mở ổ áp xe, soi dưới thiết bị thì thấy có ấu trùng.

Vì có quá nhiều giun nên bệnh nhân được cho uống thuốc để giun trưởng thành tự bộc lộ. Tiếp đó, sau khi phẫu thuật, bác sĩ gắp ra một con giun dài khoảng 60cm và hai con giun dài khoảng 30 cm ở bắp tay bệnh nhân... Tổng cộng đến hôm nay, đã gắp được 5 con giun trưởng thành từ cơ thể nam thanh niên này.

Phát hiện mẫu giun chưa từng xuất hiện ở Việt Nam, dài tới 60cm, trong cơ thể nam thanh niên - Ảnh 1.

Hai con giun được lấy ra khỏi cơ thể của bệnh nhân

Theo bác sĩ Trần Thượng Việt, loại giun được gắp ra từ cơ thể bệnh nhân có tên là Dracunculus medinensis. Loại giun này chưa từng xuất hiện ở Việt Nam mà chỉ gặp ở Châu Phi và một số nước khác. 

Đáng lo ngại là đến thời điểm hiện tại, loại giun này chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.

Các bác sĩ lưu ý thêm: Qua điều tra tiền sử dịch tễ, phát hiện khi ở nơi sinh sống, bệnh nhân hay ăn cua, cá sống. Ban đầu khi thấy đau nhức ở chân, anh này chỉ nghĩ rằng mình bị sán chứ không tưởng tượng được trong cơ thể mình lại có loại giun này.

Theo VTV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát hiện mẫu giun chưa từng xuất hiện ở Việt Nam, dài tới 60cm trong cơ thể nam thanh niên