Phòng chống bệnh không lây nhiễm

26/03/2020 08:00

Số người mắc những bệnh không lây nhiễm (KLN) như tim mạch, đái tháo đường, tăng huyết áp, ung thư… hiện đang tăng nhanh.


Kiểm tra huyết áp thường xuyên là cách tốt nhất để sớm phát hiện các bệnh không lây nhiễm

Nếu không được phát hiện sớm, theo dõi và điều trị kịp thời, nhiều người bệnh sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. 

Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện thành lập phòng khám ngoại trú tiểu đường từ năm 2009. Khi mới thành lập phòng khám chỉ có 200 bệnh nhân, nhưng hiện ở đây đang theo dõi và điều trị cho khoảng hơn 2.000 bệnh nhân, tăng lên 10 lần. Bác sĩ Nguyễn Hữu Tĩnh, cán bộ của trung tâm cho biết bệnh KLN đang tăng nhanh nhưng chủ yếu là những người thấy sức khỏe có dấu hiệu sa sút mới đi khám, rất ít người khám định kỳ. Do đó họ thường phát hiện bệnh ở những giai đoạn đã nặng hoặc có nhiều bệnh cùng lúc… Điển hình như bệnh nhân Trần Văn S. điều trị tại trung tâm, bị đau bụng đi khám và làm các xét nghiệm cần thiết thì được các bác sĩ chẩn đoán u gan, sỏi thận, u xơ tiền liệt tuyến và đái tháo đường. Lúc này ông S. mới biết mình bị nhiều bệnh và nặng như vậy.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh được giao làm đầu mối quản lý, thực hiện chương trình phòng chống các bệnh tiểu đường, ung thư, tăng huyết áp. Vừa qua, đơn vị đã phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện Tứ Kỳ, Cẩm Giàng tiến hành điều tra khám sàng lọc đái tháo đường cho gần 1.000 người có các yếu tố nguy cơ trong độ tuổi từ 45- 69. Kết quả, các bác sĩ đã phát hiện gần 60 người mắc đái tháo đường, 419 người mắc tiền đái tháo đường và 277 người có nguy cơ mắc bệnh. Qua điều tra sàng lọc tăng huyết áp cho 1.000 người trên 40 tuổi đã phát hiện 400 người mắc…

Năm 2019, toàn tỉnh có khoảng 30.000 người mắc đái tháo đường được quản lý và trên 40.000 người mắc tăng huyết áp, tăng 8,9% so với năm 2018. Bác sĩ Hoàng Văn Huỳnh, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết để phòng chống các bệnh KLN, toàn ngành y tế cần tăng cường các hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe để nâng cao nhận thức của người dân. Đào tạo, tập huấn nâng cao kiến thức cho cán bộ y tế. Đẩy mạnh hoạt động kiểm soát, sàng lọc phòng chống bệnh KLN nhằm tăng tỷ lệ phát hiện sớm, giảm tỷ lệ mắc và tử vong do những bệnh này.

Thời gian qua, tỉnh ta triển khai làm điểm Dự án “Quản lý, điều trị tăng huyết áp và đái tháo đường theo nguyên lý y học gia đình” tại huyện Tứ Kỳ. Dự án đã đạt kết quả bước đầu, góp phần nâng cao chất lượng y tế cơ sở, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. Sau khi triển khai các hoạt động này tại Tứ Kỳ, Sở Y tế đang tiến hành nhân rộng tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh và coi đây là hoạt động thường xuyên của các trạm.

Để công tác phòng chống các bệnh KLN có hiệu quả, bác sĩ Huỳnh nhấn mạnh, nhân dân cần nâng cao nhận thức để tự bảo vệ sức khỏe của chính mình thông qua chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý, tăng cường vận động thể lực, không hút thuốc lá, hạn chế uống rượu bia, giảm muối trong khẩu phần ăn… Cùng với đó, mọi người cần thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe, đo huyết áp và xét nghiệm đường máu tại các cơ sở y tế, nhất là người trên 40 tuổi. Đây là biện pháp hiệu quả nhất để phát hiện sớm các bệnh KLN.

THU HƯƠNG

(0) Bình luận
Phòng chống bệnh không lây nhiễm