Phụ nữ hút thuốc lá, hại đủ đường

25/11/2017 14:00

Trong thời gian đi xuất khẩu lao động, nhớ nhà lại bị bạn bè rủ rê nên chị Nguyễn Thị H. (43 tuổi) ở xã Long Xuyên (Bình Giang) thử hút thuốc lá như một cách giải khuây, rồi dần dần thành nghiện. Từ đó đến nay đã gần 20 năm.


Công nhân, lao động Công ty TNHH Kim Thụy Phúc (khu công nghiệp Phúc Điền, Cẩm Giàng) tham dự buổi tuyên truyền về tác hại của thuốc lá do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức

Ở quê chị H., phụ nữ hút thuốc là điều không bình thường, thậm chí có người còn nghĩ chỉ những phụ nữ hư hỏng mới thế. Vì vậy, sau khi về nước, chị H. đã mấy lần định bỏ thuốc nhưng đều thất bại. Bình quân mỗi ngày chị hút khoảng 25-30 điếu thuốc lá. Đã vậy, chị H. còn hút cả thuốc lào. Sau một thời gian dài hút thuốc, chị H. nhận thấy những dấu hiệu bất ổn về sức khỏe do thuốc lá gây ra. Chị thường xuyên mắc các chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp, nhất là vào mùa đông hay bị ho kéo dài.

Không chỉ phụ nữ lớn tuổi hút thuốc, nhiều bạn nữ trẻ cũng tập tành hút thuốc cho "phong cách" rồi dần nghiện thuốc lá chẳng kém gì đàn ông. Chị Nguyễn Thị P. (26 tuổi) đang làm thợ phụ trong một quán cắt tóc tại phường Trần Hưng Đạo (TP Hải Dương) là một ví dụ. Lần đầu tiên chị P. chỉ định thử cho biết, nhưng sau thành quen. Trong nhóm của chị P. cũng có vài bạn nữ chung sở thích. Chị P. cho rằng hút thuốc chỉ để vui và phụ nữ hút thuốc là những người cá tính, mạnh mẽ.

Dù biết thuốc lá có hại cho sức khỏe nhưng nhiều chị em vẫn giữ thói quen hút thuốc vì cho rằng đây là cách giúp đầu óc thoải mái hơn. Mặc dù không có số liệu thống kê chính thức số phụ nữ sử dụng thuốc lá, nhưng con số này không hề nhỏ. Thuốc lá có sức hủy diệt ghê gớm đối với sức khỏe của phụ nữ. Phụ nữ hút thuốc có thể dẫn tới vô sinh và biến chứng về phụ khoa. Khi mang thai, phụ nữ hút thuốc có tỷ lệ sinh non cao hơn. Ngoài ra, thuốc lá còn ảnh hưởng xấu tới nhan sắc của phụ nữ như làm tăng nếp nhăn, răng xấu đi, tóc rụng và gẫy. Những phụ nữ hút thuốc hay trước đó nghiện thuốc thường có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao hơn những phụ nữ khác. Phụ nữ hút thuốc lá cũng đứng trước nguy cơ mắc các bệnh mạn tính do khói thuốc như ở đàn ông, đó là ung thư phổi, các bệnh về tim mạch, viêm phế quản mạn, giãn phế quản... Thường đóng vai trò chính trong việc chăm sóc con cái, phụ nữ hút thuốc lá gây nguy cơ tổn hại cho sức khỏe của trẻ em còn nhiều hơn nam giới.

PV


(0) Bình luận
Phụ nữ hút thuốc lá, hại đủ đường