''Quyết định tách song sinh dính liền táo bạo nhưng nhân văn''

15/07/2020 06:52

"Dù quyết định tách dính mang tính táo bạo nhưng chắc chắn sẽ thật nhân văn", TS.BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh, cho biết.

Sáng 15.7, gần 100 thầy thuốc bao gồm hơn 60 bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng 30 chuyên gia từ các bệnh viện và trung tâm lớn trên cả nước như Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Xuyên Á, Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, bắt đầu phẫu thuật để tách rời hai bé gái song sinh dính liền vùng bụng chậu.

Cap song sinh dinh lien anh 1

Ê-kíp phẫu thuật gồm hơn 100 y bác sĩ đã sẵn sàng cho cuộc đại phẫu thuật

Trả lời báo chí về việc thực hiện ca đại phẫu này, TS.BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh, cho biết: "Dù quyết định tách dính mang tính táo bạo nhưng chắc chắn sẽ thật nhân văn".

Trên Facebook, ông tâm sự: “Sinh ra với một hình hài không nguyên vẹn, nương tựa nhau bằng những cơ quan, nội tạng duy nhất cho cả hai cá thể. Trúc Nhi và Diệu Nhi đã gắn bó với bệnh viện từ lúc còn trong bụng mẹ. Lúc đó, các bác sĩ đã mường tượng được sự dính nhau phức tạp của hài con, nhưng ba mẹ đã quyết tâm nuôi dưỡng cho đến ngày chào đời”.

Cap song sinh dinh lien anh 2

Trúc Nhi - Diệu Nhi được chăm sóc tốt, cơ thể phát triển gần như bình thường

TS.BS Trương Quang Định nhớ lại ngày ấy, bé Diệu nhi yếu ớt, nhưng diệu kỳ, mạnh mẽ vượt qua hành trình đầy sóng gió trong thời kỳ sơ sinh thiếu tháng để bảo toàn sự sống cho cả hai.

“Tâm nguyện của chúng tôi là trả lại cho hai bé một cuộc đời lành lặn như bao trẻ khác. Trải qua bao lần hội chẩn, để ngày hôm nay đi đến quyết định thực hiện công việc này. Một trường hợp hiếm hoi, với thành công không phải là nhiều trong y văn. Xin hãy cầu chúc cho đội ngũ 100 người chúng tôi vượt qua cuộc đọ sức trí tuệ", TS.BS Trương Quang Định viết.

Tháng 6.2019, hai bé gái này đã được các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương mổ sinh an toàn. Các em bị dính liền vùng bụng chậu, tứ chi đầy đủ, 2 cơ quan sinh dục, một hậu môn...

Sau một năm, sức khỏe hai bé ổn định, được ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố tiếp tục theo dõi, điều trị và nuôi dưỡng với chế độ đặc biệt, chuẩn bị kỹ cho cuộc mổ tách rời.

Trúc Nhi và Diệu Nhi đã học được cách phối hợp và nhượng bộ đối phương gần như tuyệt đối. 6 tháng tuổi, cặp song sinh đã biết ngồi dậy, bò chồm, học cách thay nhau bước lùi để tập di chuyển.

Sau quá trình chăm sóc điều trị liên tục, các bé đã được 13 tháng tuổi, nặng 15 kg với các chỉ số phát triển gần với những trẻ bình thường. Dự kiến, cuộc đại phẫu sẽ kéo dài trong 12 giờ.


Theo Zing

(0) Bình luận
''Quyết định tách song sinh dính liền táo bạo nhưng nhân văn''