Sợ Covid-19, nhiều phụ huynh lo ngại cho con đi khám

15/02/2020 11:55

Lo ngại dịch Covid-19, nhiều phụ huynh có tâm lý e ngại không dám đưa con đến các cơ sở y tế. Đó là lý do khiến nhiều trẻ đến viện trong tình trạng bệnh tình đã nặng nề.

Bác sĩ Khổng Thị Kim Ngọc khám cho bệnh nhi

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19, nhất là từ khi ghi nhận thêm trường hợp một em bé ba tháng tuổi (ở Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) dương tính với virus, khá nhiều bậc phụ huynh tỏ ra lo lắng, thậm chí e ngại, không dám đưa con đến các cơ sở y tế khám, chữa bệnh. Tình trạng này cũng xảy ra tại Trung tâm Sản nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

BSCKI Khổng Thị Kim Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Sản nhi, Trưởng Khoa Khám và điều trị ngoại trú chia sẻ những ngày gần đây, mỗi ngày, khoa tiếp nhận khá nhiều trường hợp bệnh nhi nặng đến khám và hầu hết các trường hợp này đều được yêu cầu nhập viện điều trị ngay. Đáng nói ở chỗ, tình trạng bệnh của các bệnh nhi diễn biến nặng chủ yếu do các phụ huynh lo ngại trẻ sẽ bị lây nhiễm Covid-19 nếu đưa trẻ đến khám. Nhiều phụ huynh chọn giải pháp tự điều trị cho con ở nhà và điều này rất nguy hiểm.

Về khả năng lây Covid-19 ở trẻ nhỏ, bác sĩ Ngọc cho biết điều này không có gì lạ vì Covid-19 lây qua các giọt bắn từ người mang trùng bệnh và có thể lây với bất cứ lứa tuổi nào. Tuy nhiên, đối với trẻ em, tỷ lệ mắc rất ít và triệu chứng mắc thường nhẹ hơn nhiều so với người trưởng thành.

PGS, TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết tỷ lệ trẻ em nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc và toàn thế giới chiếm tỷ lệ thấp.

Trong báo cáo ngày 30.1 của Trung Quốc và Tạp chí Nhi khoa quốc tế, trong số 9.000 người xác định nhiễm Covid-19, chỉ có 28 trẻ em xác định (chiếm 0,3%) và hầu hết tình trạng bệnh của trẻ nhiễm đều nhẹ hoặc không triệu chứng. Vì vậy, các bậc phụ huynh cũng không nên quá hoang mang, lo lắng.

Trong thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi nhiều như hiện nay, hệ thống bảo vệ đường hô hấp của trẻ suy yếu, dễ bị virus, vi khuẩn tấn công. Do đó, không riêng gì nguy cơ từ Covid-19, trẻ cũng dễ mắc các bệnh về đường hô hấp khác.

Bác sĩ Ngọc cho rằng các phụ huynh không nên quá hoang mang, bi quan với tình hình dịch hiện nay bởi tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với Covid-19.

Nếu trẻ xuất hiệu các biểu hiện bệnh lý như sốt, ho, chảy nước mũi, hắt hơi, bỏ ăn… nên đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để được các bác sĩ theo dõi và điều trị kịp thời, tránh để xảy ra các biến chứng đáng tiếc.

Theo báo Nhân dân

(0) Bình luận
Sợ Covid-19, nhiều phụ huynh lo ngại cho con đi khám