Thanh Miện quan tâm đầu tư y tế cơ sở

18/11/2020 07:02

Thời gian qua, hệ thống y tế cơ sở ở huyện Thanh Miện được quan tâm đầu tư xây dựng đồng bộ, hoàn thiện, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.


Trạm Y tế xã Lê Hồng vừa được đầu tư xây dựng khang trang

Những năm qua, huyện Thanh Miện đã huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng, nâng cấp các cơ sở y tế, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân.

Xây dựng hạ tầng

Để đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn 2015 - 2020, huyện Thanh Miện đã rà soát lại toàn bộ hệ thống y tế cơ sở. Qua đó, xác định khó khăn lớn nhất của các Trạm Y tế (TYT) là hạ tầng yếu kém, trang thiết bị lạc hậu, ảnh hưởng đến khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân. Để khắc phục tình trạng trên, từ năm 2015 đến nay, huyện đã huy động nhiều nguồn lực xây dựng, nâng cấp TYT. Địa phương chủ động tìm kiếm các chương trình, dự án hỗ trợ để mua sắm trang thiết bị y tế thiết yếu.

Ông Khổng Quốc Toản, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Miện cho biết những năm qua, huyện đã sử dụng linh hoạt các nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia, nguồn xã hội hóa, ngân sách địa phương cho các TYT. Từ năm 2015 đến nay, mỗi xã, thị trấn đều đầu tư từ 2-7 tỷ đồng để xây dựng, nâng cấp các TYT. Huyện còn tạo điều kiện cho hàng trăm cán bộ, nhân viên y tế đi học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Trước đây, TYT xã Lê Hồng chỉ là dãy nhà cấp 4 xập xệ, không đáp ứng đủ tiêu chí về diện tích và số phòng theo quy định của Bộ Y tế. Năm 2019, thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới, UBND xã Lê Hồng đã trích gần 3 tỷ đồng để xây dựng TYT. Ngoài 11 phòng chức năng, trạm còn được đầu tư nhiều thiết bị y tế hiện đại phục vụ khám chữa bệnh như máy siêu âm, điện tim, xét nghiệm...

Năm 2015, bằng nguồn hỗ trợ của tỉnh, xã Phạm Kha đã xây dựng TYT với tổng kinh phí 7,2 tỷ đồng. Trạm được xây trên diện tích 1.800 m2 gồm 1 dãy nhà 2 tầng với 17 phòng chức năng. Để nâng cao năng lực khám chữa bệnh, xã còn đầu tư trên 500 triệu đồng mua sắm một số trang thiết bị hiện đại. Theo bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Trạm trưởng y tế xã Phạm Kha, những năm qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, hệ thống y tế cơ sở ngày càng khang trang, hiện đại. Đội ngũ y bác sĩ được đào tạo bài bản nên có trình độ chuyên môn tốt. Qua đó, đã tạo được niềm tin cho nhân dân khi đến khám chữa bệnh.


Việc đổi mới các phương pháp điều trị ở trạm y tế đã giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí và giảm tải cho các cơ sở y tế tuyến trên

Nâng cao chất lượng

Mặc dù hệ thống y tế cơ sở còn nhiều hạn chế nhưng những năm qua, huyện Thanh Miện đã đề ra nhiều giải pháp nhằm cụ thể hóa các chủ trương về phát triển mạng lưới y tế cơ sở, chuẩn hóa cán bộ y tế. Với sự cố gắng của cả hệ thống chính trị, đến nay tất cả 17 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế.

Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện đã thực hiện được trên 50% dịch vụ kỹ thuật y tế theo phân tuyến. Những dịch vụ kỹ thuật còn lại chủ yếu là kỹ thuật mới đòi hỏi phải có trang thiết bị tương xứng. Các TYT cấp xã vẫn đang thực hiện những dịch vụ y tế cơ bản trong khám chữa bệnh. Các cơ sở y tế trong huyện còn thực hiện đầy đủ các chương trình mục tiêu y tế quốc gia. Hằng năm, 100% số trẻ dưới 5 tuổi và phụ nữ có thai được khám, theo dõi và tiêm chủng định kỳ. Toàn huyện có 119.068 người tham gia bảo hiểm y tế, đạt 88,19% số dân, tăng 1.352 người so với cùng kỳ năm 2019.

Theo ông Trần Hải Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện, từ đầu năm đến nay, trung tâm đã triển khai thêm 6 kỹ thuật mới trong khám và điều trị bệnh. Các TYT xã cũng được hướng dẫn, đào tạo thực hiện một số kỹ thuật đơn giản như xét nghiệm đái tháo đường, siêu âm, điện tim... Việc ứng dụng tiến bộ khoa học và đổi mới các phương pháp điều trị đã giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí điều trị và giảm tải cho các cơ sở y tế tuyến trên. Bà Nguyễn Thị Thu (63 tuổi) ở xã Chi Lăng Bắc cho biết: "Bây giờ, cứ mỗi lần kiểm tra đái tháo đường, tôi chỉ cần đến TYT để làm xét nghiệm chứ không phải lên huyện như trước. Các y, bác sĩ nhiệt tình tư vấn cho tôi cách sử dụng thuốc hợp lý".

Ngoài nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, các cơ sở y tế còn chủ động lập kế hoạch, triển khai các hoạt động phòng chống dịch, đặc biệt là các bệnh có nguy cơ bùng phát thành dịch lớn trong cộng đồng. Việc quản lý, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm các tuyến được quan tâm đúng mức. Công tác tiêm chủng mở rộng được triển khai thường xuyên ở 100% số xã, thị trấn. 

Thời gian tới, huyện Thanh Miện tiếp tục chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới y tế cơ sở. Đẩy mạnh tuyên truyền để người dân tự giác tham gia vào các hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Địa phương chỉ đạo các cơ sở y tế chú trọng phát triển mạng lưới y tế dự phòng để kiểm soát hiệu quả các dịch bệnh nguy hiểm, dịch mới. Quan tâm đào tạo đội ngũ cán bộ y tế đủ phẩm chất, năng lực chuyên môn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận với dịch vụ y tế chất lượng tốt.

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Miện quan tâm đầu tư y tế cơ sở