Thầy thuốc trên tuyến đầu

27/02/2021 11:00

Cả tháng nay, đội ngũ y, bác sĩ cả trong tỉnh và các chuyên gia của Bộ Y tế về tăng cường đã và đang ngày đêm nỗ lực truy vết, điều trị bệnh nhân Covid-19. Họ đã góp công sức rất lớn dần đẩy lùi dịch bệnh.


Đến ngày 25.2, các bệnh nhân Covid-19 nặng đã có tiến triển tốt

Tận tâm với người bệnh 

Ban ngày chúng tôi không thể liên lạc với các y, bác sĩ đang ở khu điều trị cho bệnh nhân Covid-19 vì họ không có thời gian nghe điện thoại. Họ triền miên trong công việc, hạn chế dùng điện thoại vì khi để điện thoại ngoài môi trường rất có thể virus sẽ bám vào. Phải đến tối muộn họ mới có thời gian nghỉ ngơi. Bác sĩ Nguyễn Văn Thọ công tác tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Hải Dương được điều động đến Bệnh viện Dã chiến số 2 cho biết bác sĩ phải thường xuyên hỏi han, cập nhật tình trạng sức khỏe của bệnh nhân để có phác đồ điều trị phù hợp. Mặc dù phải theo dõi sát sao diễn biến của từng bệnh nhân nhưng không phải lúc nào y, bác sĩ cũng kiểm tra trực tiếp vì ngay cả trong khu điều trị cũng cần hạn chế tối đa tiếp xúc, gặp gỡ.  

Vốn là y tá điều dưỡng có kinh nghiệm, anh Phạm Văn Tiến công tác tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Hải Dương cho biết: "Đợt dịch này chúng tôi đã chủ động hơn. Khi tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 dồn dập, chúng tôi bình tĩnh hơn để nghe, làm theo y lệnh của bác sĩ".

Ngoài việc chăm sóc, đo nhiệt độ cho bệnh nhân, anh Tiến còn hỗ trợ đưa cơm cho từng bệnh nhân. Đối với anh Tiến, bệnh nhân cũng giống như người thân của mình, có người như cháu, em, cũng có người như ông bà, cô bác. Vì thế những ngày cùng đồng đội chiến đấu với dịch bệnh, anh luôn hết lòng hỗ trợ người bệnh khi họ cần. "Điều tôi mong muốn nhất là bệnh nhân sớm ổn định sức khỏe, được về nhà. Nhiều người phải ở lại lâu, họ cũng rất buồn".      

Theo TS. bác sĩ Vũ Minh Điền, Phó Giám đốc Trung tâm Chống dịch Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, đến nay, lực lượng y, bác sĩ tại Hải Dương đã chủ động được quy trình điều trị bệnh nhân Covid-19 và đang làm rất tốt. "Ngay khi nhận mẫu bệnh phẩm đầu tiên của bệnh nhân Covid-19 tại Hải Dương, tôi đã thấy đây là loại virus có gen tương đồng với chủng ở nước Anh; khả năng lây lan nhanh. Xác định đây là kẻ thù vô hình nên hướng dẫn mọi người càng phải cẩn thận hơn, đặc biệt là bảo hộ kỹ càng. Trong điều trị bệnh nhân Covid-19, tất cả các y, bác sĩ đều phải tập trung cao độ vào công việc chuyên môn", ông Điền chia sẻ với chúng tôi qua điện thoại. Mặc dù trở về Hà Nội từ ngày 22.2 nhưng TS. bác sĩ Vũ Minh Điền vẫn hỗ trợ tối đa cho lực lượng y, bác sĩ Hải Dương điều trị bệnh nhân Covid-19 qua internet.


Nhờ sự tận tâm của đội ngũ y bác sĩ, đến nay nhiều bệnh nhân Covid-19 đã khỏi bệnh, được ra viện

Chuyên gia sâu sát

Những cán bộ Tổ giám sát (thuộc Đoàn công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Hải Dương của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19) đã bám trụ tại ổ dịch Hải Dương suốt từ ngày 27.1 tới nay. Gần 20 năm gắn bó tại Khoa Truyền nhiễm Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, TS. bác sĩ Ngũ Duy Nghĩa đã từng bám trụ với điểm nóng trong các ổ dịch như Sơn Lôi (Vĩnh Phúc), Hạ Lôi (Mê Linh, Hà Nội)... Nhưng với đợt dịch thứ 3 tại Hải Dương lần này thì gian nan và nhiều thử thách hơn nhiều.

Anh Nghĩa và các thành viên của tổ cùng rà soát cân nhắc kỹ lưỡng, phân tích tình hình dịch và đưa ra các định hướng phòng chống dịch. Với anh đây là đợt dịch mà CDC Hải Dương và tổ công tác vô cùng vất vả vì tình hình diễn biến của dịch rất phức tạp. Gần 1 tháng sát cánh ngày đêm cùng cán bộ Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm-Ký sinh trùng-Côn trùng CDC Hải Dương, anh Nghĩa cùng tổ công tác hằng ngày thu thập thông tin từng ca bệnh để truy vết tìm điểm mốc dịch tễ, từ đó có những hướng chỉ định khoanh vùng, định hướng lấy mẫu diện rộng hoặc hẹp. Định kỳ, tổ sẽ đánh giá nguy cơ toàn tỉnh, chi tiết các huyện, đặc biệt ở những địa phương có ổ dịch để tham mưu đưa ra phương hướng chỉ đạo khoanh vùng, dập dịch.

Ngay khi Hải Dương có những ca bệnh đầu tiên từ ổ dịch Công ty TNHH Điện tử POYUN Việt Nam (Chí Linh), nhiều chuyên gia, bác sĩ đã khẩn trương có mặt tại Bệnh viện Dã chiến số 1 (Chí Linh) hỗ trợ lực lượng y, bác sĩ tuyến tỉnh điều trị bệnh nhân Covid-19 theo phân công của Bộ Y tế. 

TS. bác sĩ Ngũ Duy Nghĩa nhận định tình hình dịch tại Hải Dương hiện đã cơ bản được kiểm soát. Hải Dương đã thực hiện xong giai đoạn chống đỡ với dịch và đứng vững, cũng như giai đoạn cầm cự không cho dịch phát triển mạnh hơn và thời điểm hiện tại đang là tổng phản công. Ở giai đoạn phản công, chúng ta sẽ chủ động vừa chống dịch vừa đi tìm nguồn lây nhiễm và ca bệnh đang lẩn khuất tiến tới vét sạch các nguồn lây tại cộng đồng.

Những "người lính" áo trắng dù ở tỉnh hay trung ương đã không ngại khó khăn, gian khổ trên tuyến đầu chống dịch. Nhờ có họ, đến nay đã có hơn 200 bệnh nhân khỏi bệnh, được ra viện. Dịch đang được kiểm soát tốt.

MINH NGUYỆT-THANH MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thầy thuốc trên tuyến đầu