TP Hải Dương quyết liệt phòng chống dịch Covid- 2019

26/03/2020 08:03

Những ngày này, các cấp ủy, chính quyền, người dân TP Hải Dương đã và đang quyết liệt tập trung mọi nguồn lực để phòng chống sự lây lan của dịch Covid-19.

Đoàn viên thanh niên TP Hải Dương ghi tên, đo thân nhiệt cho khách vào làm việc tại UBND TP Hải Dương

Người dân chủ động

Ngày nào ông Nguyễn Bá Tuấn ở phố Bình Lộc, phường Tân Bình cũng theo dõi tình hình dịch Covid-19 qua ti vi. Nhận thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh đối với sức khoẻ, nhất là người có bệnh huyết áp cao cũng như tiểu đường nên ông chấp hành nghiêm các quy định về công tác phòng, chống dịch.

"Gần 2 tháng nay tôi chỉ tập thể dục ở trong nhà. Mỗi khi ra ngoài tôi đều đeo khẩu trang đầy đủ. Khi về nhà, tôi dùng cồn rửa tay. Việc tiếp xúc với mọi người cũng ở mức hạn chế nhất có thể. Bên cạnh đó, tôi luôn ăn uống đầy đủ để tăng cường sức khỏe”, ông Tuấn nói.

Mỗi người dân TP Hải Dương lại có những cách khác nhau để phòng chống dịch Covid-19. Thời điểm này, nhà hàng ẩm thực Kinh đô bia trên đường Tuệ Tĩnh vẫn mở cửa. Để bảo đảm an toàn sức khoẻ cho nhân viên cũng như thực khách, nhà hàng ký cam kết với chính quyền trong việc tuân thủ nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch. Nhà hàng phun thuốc khử trùng 2 lần/ tuần, chuẩn bị dung dịch rửa tay và khẩu trang cho khách đến ăn uống. Các bàn ăn đều được bố trí cách xa nhau.

Ngay sau khi được tuyên truyền, vận động, anh Nguyễn Đức Tuấn, chủ Trung tâm Điện tử Paradise- Esport trên đường Bà Triệu đã đóng cửa trung tâm, ngừng mọi hoạt động. Anh thường xuyên vệ sinh bên trong như lau chùi các thiết bị điện tử, bàn ghế và phun thuốc sát trùng xung quanh cửa hàng ngay cả khi không còn phục vụ khách.

Mặc dù phần lớn người dân, chủ các cửa hàng ăn uống, cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP Hải Dương đã có ý thức giữ gìn sức khỏe của cá nhân cũng như cộng đồng, nhưng vẫn còn có những người chủ quan, chưa thực hiện nghiêm các quy định trong việc phòng chống dịch Covid-19.

Trẻ em không đeo khẩu trang tụ tập vui chơi ở quảng trường Thống Nhất

Tại một số nơi công cộng trên địa bàn thành phố vẫn còn tình trạng tụ tập đông người, người dân không đeo khẩu trang. Mặc dù thành phố ra quân chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè bán hàng quán nhưng tình trạng này vẫn xảy ra...

Chính quyền tích cực

TP Hải Dương là trung tâm của tỉnh nên số lượng người từ nơi khác đến giao dịch, sinh sống và làm việc khá lớn, trong đó có cả người nước ngoài. Nếu để dịch xuất hiện sẽ ảnh hưởng đến mọi hoạt động cũng như xáo trộn trong sinh hoạt của người dân nên thời gian qua, TP Hải Dương đã vào cuộc quyết liệt, triển khai đồng bộ nhiều biện pháp.

Sau kỳ nghỉ Tết, học sinh bắt đầu trở lại trường học và cả nước mới có 3 ca nhiễm bệnh nhưng các trường học của thành phố đã được lắp gần 700 bồn rửa tay, trang bị nước rửa cho học sinh. Công tác vệ sinh, phun thuốc khử trùng trường học được thực hiện đầy đủ.

Xác định các điểm tụ tập đông người, vui chơi giải trí là nơi dễ xuất hiện dịch bệnh nên thành phố sớm yêu cầu các điểm kinh doanh internet, karaoke đóng cửa, ngừng hoạt động kinh doanh. Thời gian gần đây, thành phố ra quân chấn chỉnh việc buôn bán hàng rong, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè kinh doanh để hạn chế tụ tập đông người.

Các cửa hàng ăn uống, kinh doanh dịch vụ ký cam kết áp dụng các biện pháp phòng chống dịch như trang bị nước rửa tay, khoảng cách bàn ghế đúng quy định, không tụ tập đông người...

Yêu cầu các nhà hàng ký cam kết, nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng chống dịch. Tại các cơ quan, công sở đều bố trí người đo thân nhiệt, ghi tên người đến giao dịch. Tại các cơ quan, cán bộ công chức thực hiện nghiêm việc sát khuẩn, đeo khẩu trang trong quá trình làm việc...

Từ ngày 10.3, thành phố thực hiện việc khai báo y tế đối với tất cả người từ tỉnh ngoài và người nước ngoài đến thành phố. Đối với những trường hợp đi cùng chuyến bay có người nhiễm Covid-19, Công an TP Hải Dương phối hợp với lực lượng y tế tìm và đưa vào nơi cách ly theo đúng quy định. Người tiếp xúc gần với những người này cũng được cách li tại nhà. Hằng ngày, lực lượng y tế địa phương đến đo thân nhiệt và kiểm tra sức khỏe 2 lần. Với những người cách ly tập trung, ngoài số tiền hỗ trợ 50.000 đồng/người/ngày của tỉnh, thành phố còn hỗ trợ thêm 30.000 đồng tiền ăn. Những người làm công tác kiểm tra, giám sát tại khu cách ly tập trung cũng được thành phố hỗ trợ 80.000 đồng/người/ngày.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Dương, thành phố đang thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19. Nguy cơ xuất hiện dịch từ trong thành phố thấp nhưng cũng không thể chủ quan do các yếu tố xâm lấn từ bên ngoài rất cao. Thời gian tới, TP Hải Dương tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp và coi công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân là biện pháp quan trọng trong phòng chống dịch. 

Phun thuốc khử trùng, tiêu độc tại đền Sượt, phường Thanh Bình

THANH HÀ - TC

Tính đến ngày 24.3, TP Hải Dương còn 16 người đang cách ly tập trung tại Bệnh viện Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương và 141 người cách ly tại nhà. Từ khi triển khai công tác phòng chống dịch đến nay, thành phố đã cách ly 1.009 trường hợp.

Thành phố chuẩn bị 3 địa điểm để cách ly tập trung, gồm: Trung tâm Y tế TP Hải Dương, là nơi khám, chữa bệnh; Bệnh viện Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương và Trường Cao đẳng Giao thông vận tải đường thủy I là nơi cách ly trường hợp F1 (tiếp xúc với bệnh nhân).
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hải Dương quyết liệt phòng chống dịch Covid- 2019